Các ngân hàng đồng loạt “kích hoạt” AMC

18/09/2013 22:36
18-09-2013 22:36:14+07:00

Các ngân hàng đồng loạt “kích hoạt” AMC

Các ngân hàng thương mại gần đây đã xốc lại các công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC) trực thuộc, những công ty tưởng chừng “chết lâm sàng” thời gian qua.

Chính mức giá và tỷ lệ ăn chia chưa rõ ràng sẽ khiến các tổ chức tín dụng xác định AMC của họ sẽ xử lý các tài sản và mua bán nợ theo giá thị trường. Ảnh: Kinh Luân

VAMC dự kiến phát hành 35.000 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt

Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thứ Hai đầu tuần này đã gửi công văn đến những ngân hàng gốc quốc doanh, ngân hàng có khối lượng nợ xấu cao đề nghị các tổ chức này dựa trên hai thông tư mới (Thông tư 19 và 20) sớm đề xuất các khoản nợ cần bán cho VAMC.

Ngoài Agribank đứng đầu về độ sẵn sàng và số lượng nợ có thể nói lớn nhất sẽ bán cho VAMC, ba ngân hàng gốc quốc doanh chưa hồi âm.

Nhưng không phải các ngân hàng này ngồi im, gần đây họ đã xốc lại công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC) trực thuộc, những công ty tưởng chừng “chết lâm sàng” gần 2 năm nay. Ngoài AMC của Vietinbank hoạt động khá sôi nổi và đều đặn trong việc xử lý tài sản đảm bảo cho các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của ngân hàng, AMC của Agribank và BIDV, Vietcombank đã hoạt động cầm chừng thời gian qua.

Một thời gian dài, 20 AMC của các tổ chức tín dụng luôn có cảm giác mặc cảm như “đứa con rơi”. Điều lệ mẫu, các quy định cho AMC hơn 13 năm qua không được cơ quan quản lý coi sóc, cập nhật dù nhiều nội dung đã không còn phù hợp với tình hình mới. Đó là lý do quan trọng để nhiều năm qua AMC tại các ngân hàng ở nước ngoài như cánh tay phải của tổ chức tín dụng thì tại Việt Nam lại không giúp được gì nhiều cho các ngân hàng. Ở nhiều AMC, một số hoạt động bị lái đi chệch hướng nhưng cũng không ai tuýt còi.

Nay, Vietinbank theo kế hoạch chuẩn bị nâng vốn điều lệ cho AMC lên gấp hơn 16 lần, từ 30 tỉ lên 500 tỉ đồng, BIDV đang bổ sung nhân lực cho bộ phận AMC năm qua chỉ tồn tại như một phòng ban đại diện.

Agribank đã xin giải thể AMC nay cũng tái lập và đang củng cố lại bộ máy, tổ chức hoạt động. Các ngân hàng cổ phần cũng tăng vốn, củng cố nhân sự và nguồn lực với AMC của mình.

“Nợ xấu khó mà giảm. Ngân hàng nào cũng rất nỗ lực giảm phát sinh nhưng phát sinh tăng cũng tăng mạnh. Dư nợ đầu kỳ cộng phát sinh tăng trong kỳ, trừ phát sinh giảm bằng nợ cuối kỳ. Tôi tin không có ngân hàng nào giảm tỷ lệ nợ xấu qua 8 tháng đầu năm. Thống kê dù theo cách nào đó có thể giảm nhưng về bản chất tôi chắc chắn nợ xấu không giảm”, theo lời tổng giám đốc một AMC được coi là hoạt động mạnh nhất trên thị trường từ đầu năm tới nay.

Tám tháng qua, công ty ông định giá trên 2.100 tài sản với giá trị hơn 37 ngàn tỉ đồng giá trị nợ theo giá thị trường, trong đó 90% là bất động sản.

Vì thế, ông nói VAMC mới ra đời như một ‘quyền trợ giúp đặc biệt’ một thời gian cho các ngân hàng. Song theo ông việc các AMC sẽ buộc phải “sống lại” là bởi các ngân hàng không thể trông chờ duy nhất vào VAMC với những khoản nợ rất chọn lọc trước mắt được mua bằng trái phiếu đặc biệt. Phần rất lớn nợ xấu sẽ giải quyết theo giá thị trường, phần chưa được VAMC chú trọng ít nhất trong nửa năm tới, thì các tổ chức tín dụng phải xác định tốt nhất tự giải quyết.

Trong Thông tư 19, 20, chưa quy định rõ giá mua nợ theo giá thì trường sẽ được tính như thế nào. Chính mức giá và tỷ lệ ăn chia chưa rõ ràng sẽ khiến các tổ chức tín dụng xác định AMC của họ sẽ xử lý các tài sản và mua bán nợ theo giá thị trường. Đây cũng là chức năng được quy định sẵn của AMC. Làm được việc này như công ty trên, ngân hàng giảm bớt được đáng kể chi phí, công sức và hiệu quả thay vì chờ VAMC xử lý hòm hòm đóng nợ mua bằng trái phiếu đặc biệt xong mới tới lượt “nợ thị trường”.

Như vậy hiểu ở khía cạnh gián tiếp, VAMC là một động lực để các ngân hàng ứng xử tích cực hơn với nợ xấu và các AMC của mình.

Hồng Phúc

thời báo kinh tế sài gòn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98