ETF sẽ còn “đánh” những cổ phiếu nào?

19/09/2013 08:51
19-09-2013 08:51:58+07:00

ETF sẽ còn “đánh” những cổ phiếu nào?

Các quỹ ETF đang “làm mưa làm gió” khi giao dịch tác động mạnh mẽ đến giá cổ phiếu nói riêng và cả thị trường nói chung. Dự kiến cổ phiếu nào sẽ tiếp tục được mua vào, bán ra mạnh trong các phiên còn lại trong tuần?

Giao dịch của ETF và cổ phiếu trong danh mục đang là tâm điểm chú ý trong tuần này. Việc quỹ ETF tham gia vào thị trường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến biến động giá của các cổ phiếu cơ sở nói riêng và thị trường nói chung.

Tuần này dự kiến sẽ là thời điểm kết thúc hoạt động tái cơ cấu danh mục cơ sở của hai quỹ ETF lớn nhất đang đầu tư vào thị trường Việt Nam là Market Vectors Vietnam ETF và FTSE Vietnam Index.

Với các thông tin công bố hiện nay, ước tính chính xác tỷ trọng và lượng mua vào/bán ra đối với các cổ phiếu trong danh mục cơ sở của hai quỹ ETF này là một việc làm khó khăn. Những ước tính dưới đây chỉ mang tính chất tương đối phục vụ cho mục đích tham khảo, cho chúng ta một cái nhìn về mức độ mua vào/bán ra ở từng cổ phiếu là nhiều hay ít, hơn là con số tuyệt đối.

Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M): Quỹ ETF Market Vectors Vietnam (V.N.M) vừa thông báo đợt cơ cấu lại danh mục cơ sở áp dụng cho quý 4/2013. Cụ thể, danh mục cơ sở của quỹ này sẽ không còn hai mã cổ phiếu SJSPVF, và giảm tỷ trọng các mã VCG, PPC, OGC, DPM. Đồng thời, quỹ ETF này thêm vào 2 mã mới là SHB, DRC, và tăng tỷ trọng 11 mã khác gồm PVX, PVD, BVH, HPG, ITA, PVS, GMD, HAG, VIC, VCB, STB.

Với tỷ trọng các mã cổ phiếu cơ sở theo thông báo của quỹ V.N.M, chúng ta có thể ước đoán được số lượng cổ phiếu mua thêm vào/bán ra trong tuần này như sau:

FTSE Vietnam Index ETF: Trong lần thông báo đảo danh mục quý 3/2013 vào ngày 06/09, FTSE cho biết không thêm cổ phiếu mới, nhưng sẽ rút IJC khỏi danh mục cơ sở của chỉ số đầu tư FTSE Vietnam Index.

Không giống như quỹ V.N.M, FTSE Vietnam Index không công bố tỷ trọng mục tiêu của các cổ phiếu trong danh mục cơ sở. Điều này gây ít nhiều khó khăn cho công việc ước tính số lượng cổ phiếu mua thêm/bán ra của quỹ này.

Về nguyên tắc, quỹ ETF sẽ cố gắng mô phỏng (replicate) tốt nhất biến động của thị trường. Vì vậy, chúng ta có thể ước tính tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục cơ sở mới dựa trên sự thay đổi vốn hóa của các mã cổ phiếu này so với kỳ review trước đó. Phân tích các đợt cơ cấu lại danh mục trong quá khứ của FTSE Vietnam Index cũng cho thấy điều này.

Như vậy, một tỷ lệ % dựa trên thay đổi vốn hóa sẽ được cộng vào/trừ ra khỏi tỷ trọng ban đầu để hình thành tỷ trọng trong danh mục cơ sở mục tiêu.

Cách ước đoán này có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng như đề cập ở trên, đây là một cơ sở tham khảo về mức độ mua vào/bán ra nhiều hay ít ở các cổ phiếu của danh mục cơ sở của quỹ ETF.

Với cách làm này, số lượng cổ phiếu mua vào/bán ra của FTSE Vietnam Index ước đoán như sau:


Hai quỹ V.N.M và FTSE Vietnam Index sẽ còn “đánh” những mã nào? Chúng ta không có dữ liệu riêng về giao dịch mua bán trên sàn của các quỹ ETF; tuy nhiên có thể sử dụng dữ liệu giao dịch của khối ngoại nói chung để tính toán cho mục đích tham khảo.

Bảng bên dưới tổng hợp số lượng cổ phiếu ước tính sẽ mua vào/bán ra của hai quỹ V.N.M và FTSE Vietnam Index, trong khi cột ngoài cùng bên phải là số liệu mua ròng/bán ròng ở từng mã cổ phiếu này của khối ngoại nói chung tính từ ngày 11/9 đến ngày 17/9/2013 (thứ Ba).

Có thể thấy, trong các phiên cuối tuần, nhiều khả năng khối ngoại sẽ mua mạnh các cổ phiếu SHB, STB, ITA, DRC, DIG, HAG, GMD, KBC... Ngược lại, dự kiến họ sẽ bán mạnh các cổ phiếu VCG, PVF, IJC, PPC, SJS, VCB, BVH, OGC, MSN

Như vậy, hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt dự kiến sẽ đều bị bán ra mạnh và thị trường có rất ít cơ hội để khởi sắc trong tuần này.

 

Hữu Trọng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (22)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôi đã “chơi” cổ phiếu như thế nào?

Lãi bao nhiêu không quan trọng, hiện thực được bao nhiêu phần lãi đó mới quan trọng.

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98