Fitch đánh giá triển vọng tín nhiệm ngân hàng Việt Nam 2014 “ổn định”

24/09/2013 07:34
24-09-2013 07:34:55+07:00

Fitch đánh giá triển vọng tín nhiệm ngân hàng Việt Nam 2014 “ổn định”

Fitch dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5.5% trong giai đoạn 2014-2015

Fitch Ratings nhận định triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong năm 2014 vẫn là “ổn định” vì xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng trong phạm vi “B” đã chiết khấu xong các khó khăn và trong bối cảnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam vẫn là “ổn định”.

* VPBank lần đầu được Moody's xếp hạng tín nhiệm “B3” và triển vọng “ổn định”

 

Trong báo cáo “Triển vọng Ngân hàng Việt Nam 2014” công bố ngày 23/09, Fitch cho rằng mức độ rủi ro của các ngân hàng lớn tại Việt Nam vẫn còn cao do tăng trưởng kinh tế thấp hơn bình thường, rủi ro chất lượng tài sản cao, mức độ minh bạch thấp và quá trình tái cơ cấu diễn ra chậm bên cạnh những khó khăn kéo dài trên toàn cầu.

Tổ chức này cho biết các chính sách vĩ mô ổn định được áp dụng từ đầu năm 2011 đã làm giảm mức độ biến động của lãi suất, tỷ giá và lạm phát. Duy trì trình trạng này có thể gia tăng cơ hội phục hồi của lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình cải cách vẫn còn chậm, một phần do lo sợ khó khăn sẽ gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế còn yếu.

Fitch dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng nhẹ từ mức 5% trong năm 2013 lên khoảng 5.5% trong giai đoạn 2014-2015, tương đối thấp so với tốc độ mở rộng trong vòng 10 năm qua. Các nỗ lực thúc đẩy nhu cầu nội địa chưa phát huy được hiệu quả do cả ngân hàng và người vay tiền đều lo ngại về môi trường hoạt động bất ổn. Tính đến tháng 8/2013, tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 6%, thấp hơn mức 9% trong cùng kỳ 2012.

Fitch kỳ vọng bất kỳ sự phục hồi nào trong hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng sẽ diễn ra từ từ, phụ thuộc vào tốc độ và hiệu quả của các biện pháp cải cách và các quy định. Theo Fitch, Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) khó có thể giải quyết được nhiều vấn đề về chất lượng tài sản trong ngắn hạn vì một số chức năng hoạt động vẫn chưa rõ ràng và các quy định nhằm cải thiện sự minh bạch chất lượng tài sản đã bị trì hoãn tới tháng 6/2014. Quá trình cải cách và củng cố các doanh nghiệp nhà nước nhiều khả năng diễn ra chậm trong trung hạn.

Fitch nhận định các ngân hàng lớn có thể đối mặt với rủi ro suy giảm nguồn vốn vì minh bạch về nợ xấu (NPL) còn thấp và các điều kiện kinh tế khó khăn. VAMC có thể giúp các ngân hàng hạ thấp nợ xấu chứ không thể đẩy lùi được thua lỗ. Tỷ lệ nợ xấu “thực” (khoảng 15% so mức công bố từ 3%-4%) và tỷ lệ thua lỗ ở mức 80% có thể khiến hệ số an toàn vốn (CAR) cấp 1 của các nhà cho vay lớn xuống khoảng 1% từ mức 10% tại thời điểm cuối tháng 6/2013.

Điều này, cùng với sức ép lên chất lượng tài sản và khả năng tạo ra lợi nhuận của các ngân hàng, nhấn mạnh đến nhu cầu về nguồn vốn mới mà Fitch nhận định là khó có thể huy động được, đặc biệt là đối với các ngân hàng vừa và nhỏ. Luật sở hữu nước ngoài còn thắt chặt có thể cản trở dòng vốn đầu tư trong khi nhà đầu tư trong nước cũng không mấy mặn mà do những bất ổn của nền kinh tế.

Xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể diễn biến theo chiều hướng tiêu cực nếu môi trường hoạt động trở nên khó khăn hơn và đe dọa đến khả năng thanh toán của các ngân hàng, người gửi tiền mất niềm tin và/hoặc xếp hạng tín nhiệm quốc gia diễn biến theo chiều hướng xấu. Tuy nhiên, triển vọng vẫn là “ổn định” vì xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng trong phạm vi “B” đã chiết khấu xong các khó khăn như trên và trong bối cảnh triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam vẫn là “ổn định”.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98