Chứng khoán SHS: Thị trường sẽ tích cực trong quý 4

07/10/2013 13:02
07-10-2013 13:02:38+07:00

Chứng khoán SHS: Thị trường sẽ tích cực trong quý 4

Phòng Phân tích của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) cho rằng VN-Index sẽ biến động theo xu hướng tích cực trong 3 tháng cuối năm nhờ vào yếu tố vĩ mô, dòng tiền và khối ngoại.

Theo đó, về mặt thông tin vĩ mô, các yếu tố tác động đến thị trường bao gồm: các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4 nhằm đạt mục tiêu 5.5% khi GDP 9 tháng tăng 5.14%; hiệu quả hoạt động thực tế của VAMC trong nhiệm vụ xử lý nợ xấu và chính sách liên quan đến tăng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại doanh nghiệp niêm yết.

Sự phân hóa của dòng tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ tiếp tục diễn ra như đã chứng kiến từ đầu năm, tập trung vào một số cổ phiếu trong những nhóm ngành cơ bản nhằm đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) quý 3. Một số nhóm ngành dự báo có triển vọng tăng trưởng tốt gồm tiêu dùng, dầu khí, săm lốp và sắt thép.

Đối với áp lực cung từ khối ngoại, mọi động thái của FED liên quan đến gói QE3 trong thời gian tới sẽ tiếp tục có tác động đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam dù theo đánh giá của SHS là sẽ không mạnh như trước do quy mô giảm dần sau những lần rút vốn. Kỳ họp tiếp theo của FED là vào ngày 29-30/10 và 17-18/12, trong đó kỳ họp quan trọng quyết định quan điểm của FED về gói QE là kỳ họp cuối tháng 12. Nhà đầu tư do vậy nên thận trọng quan sát khi gần đến thời điểm trên.

Về việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, SHS cho rằng, nếu được thông qua trong thời gian tới thì đây sẽ là nhân tố tác động tích cực về mặt tâm lý cho nhà đầu tư trong nước về ngắn hạn với kỳ vọng thị trường sẽ cải thiện thanh khoản. Về dài hạn, điều này sẽ giúp TTCK Việt Nam có cơ hội thu hút thêm các nguồn vốn ngoại mới vào các ngành hàng tiềm năng như: Dầu khí, y tế, hàng tiêu dùng vốn đã được rất nhiều tổ chức nước ngoài quan tâm. Ngoài ra, những đề xuất mở thêm room cho khối ngoại tại các ngân hàng hoặc linh hoạt hơn về tỷ lệ sở hữu tại các công ty chứng khoán cũng sẽ giúp Việt Nam tận dụng được nguồn vốn này trong quá trình tái cơ cấu thị trường tài chính.

Trở lại với xu hướng thị trường trong quý 3/2013, SHS cho rằng có thể chia thành hai giai đoạn: (1) Thị trường tăng điểm trong nửa đầu quý và VN-Index đã có hai lần vượt lên mốc 500 điểm với mức cao nhất là 513 điểm. (2) Trong nửa cuối tháng 8 thị trường giảm điểm mạnh trở lại mức cuối tháng 6 trước khi diễn biến đi ngang trong tháng 9.

Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư thời gian qua theo quan điểm thận trọng, dòng tiền vào thị trường còn hạn chế, đặc biệt là tại sàn HNX. Xu hướng đầu tư trong quý 3 phần lớn tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips thuộc khối sản xuất, hoạt động kinh doanh tốt. Bên cạnh đó một bộ phận dòng tiền cũng giao dịch dựa theo xu hướng tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF.

Yếu tố quan trọng tác động đến xu hướng thị trường trong giai đoạn này đến từ bối cảnh kinh tế, chính trị từ bên ngoài. Cụ thể, tín hiệu sớm thu hẹp quy mô gói nới lỏng định lượng QE3 khiến dòng vốn ngoại rút mạnh khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Chính động thái bán quyết liệt, tập trung tại nhóm cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn đã khiến cho thị trường giảm điểm mạnh. Ngoài ra cũng phải kể đến những biến động chính trị tại Syria trong thời gian qua cũng khiến cho nhà đầu tư có tâm lý e ngại, chờ đợi và là nguyên nhân khiến cho thị trường đi ngang trong tháng 9.

Bên cạnh đó, chính việc thiếu vắng những thông tin hỗ trợ đã khiến cho động lực thị trường giảm sút. Nhà đầu tư phần lớn có quan điểm thận trọng chờ đợi động thái của NĐTNN cũng như tín hiệu cải thiện rõ ràng hơn về yếu tố vĩ mô.

Ngoài ra, thống kê cho thấy mặc dù tổng lợi nhuận sau thuế quý 2/2013 toàn thị trường đạt 39,309 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2012 nhưng chỉ một số doanh nghiệp lớn và có vị thế mới có tăng trưởng... Nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc các nhóm ngành như bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, dịch vụ tài chính đều có kết quả thấp, một số doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ nặng, do vậy giá cổ phiếu có xu hướng giảm hoặc kém tích cực hơn xu thế chung.

Thị trường đang trải qua thời kỳ thanh khoản khá thấp và đi ngang trong hơn hai tháng vừa qua, tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng trước những vấn đề vĩ mô và dòng tiền khối ngoại như đã nêu ở trên. SHS cho rằng, mối quan tâm của nhà đầu tư với triển vọng thị trường chứng khoán hiện tại ngoài tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và triển vọng của doanh nghiệp niêm yết còn cần có những công cụ hay chính sách mới giúp thị trường chứng khoán cải thiện thanh khoản.

Sanh Tín ghi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98