Cổ phiếu triển vọng

18/11/2013 10:30
18-11-2013 10:30:00+07:00

Cổ phiếu triển vọng

Trong khuyến nghị của các Công ty chứng khoán (CTCK), GMC, AAAJVC đều được tư vấn mua với mức giá mục tiêu cao hơn. DPM được khuyến nghị nắm giữ do khả năng trả cổ tức bổ sung.

DPM: Nắm giữ chờ cổ tức và tách cổ phiếu

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (HOSE: DPM) vẫn đang duy trì trạng thái tài chính tốt và lượng tiền mặt rất lớn, song kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm sụt giảm, đồng thời chưa có kế hoạch đầu tư lớn nào trong năm sau. Ngoài ra, giá urê tiếp tục duy trì ở mức thấp với tình trạng cung vượt cầu sẽ khiến biên lợi nhuận công ty thu hẹp.

Mặc dù vậy, CTCK Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vẫn khuyến nghị nắm giữ với cổ phiếu DPM với mục tiêu trung hạn, bởi khả năng chi trả cổ tức bổ sung và chia tách cổ phiếu trong thời gian tới.

VCBS cho rằng DPM sẽ cân nhắc việc trả thêm khoảng 2,000 đồng/cp nữa (công ty đã thanh toán cổ tức đợt 1/2013 là 2,500 đồng/cp) và dự báo cổ tức năm sau tương đương 40 – 45%. Việc này tuy đang phụ thuộc phần lớn vào PVN nhưng khả năng trả cổ tức bổ sung là rất lớn.

Về vấn đề chia cổ phiếu thưởng, dù lãnh đạo DPM chưa có kế hoạch trong vài năm tới, nhưng công ty nằm trong diện PVN thoái vốn từ 61.4% xuống 51% sau năm 2015. Do đó, VBCS cho rằng DPM sẽ sớm công bố việc chia thưởng cổ phiếu để tạo sức thu hút đến nhà đầu tư trước khi PVN thoái vốn.

>> Xem chi tiết tại đây

GMC: Mua với giá mục tiêu 36,400 đồng

Đánh giá CTCP SX – TM May Sài Gòn (HOSE: GMC) hoạt động ổn đinh, ít rủi ro do tập trung vào năng lực cốt lõi, doanh thu tăng đều trong giai đoạn 2009 – 2013 với tốc độ tăng trưởng bình quân 34.5%, CTCK FPT (FPTS) khuyến nghị mua với mức giá mục tiêu 36,400 đồng.

Theo FPTS, hoạt động sản xuất của GMC chủ yếu theo phương thức FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) với hơn 95% đơn hàng. Công ty đang thử nghiệm phương thức ODM (bao gồm cả khâu thiết kế) để tạo sự khác biệt và tăng giá trị gia tăng. Trong năm 2013, GMC đã có đơn hàng ODM đầu tiên với trị giá 300,000 USD.

9 tháng đầu năm, GMC đạt doanh thu thuần 864.4 tỷ đồng đã hoàn thành 78.6% kế hoạch năm và lãi ròng 41.76 tỷ đồng. FPTS dự đoán cả năm 2013 công ty sẽ vượt 5.5% kế hoạch doanh thu thuần và đạt 1,160 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng vượt 4.8% khi đạt 55 tỷ đồng.

Về phần cổ tức, công ty đã đặt kế hoạch cổ tức 20%, song nhờ hoạt động kinh doanh tốt nên HĐQT đang có kế hoạch nâng tỷ lệ lên 25%. Dài hạn hơn, trong giai đoạn 2014 – 2018, GMC dự kiến tiếp tục duy trì chính sách cổ tức lớn hơn hay bằng 20%/năm.

>> Xem chi tiết tại đây

AAA: Tiếp tục mở vị thế mua

Theo kết quả kinh doanh quý 3/2013 vừa được công bố, CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APEC) đánh giá doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh thu tài chính của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (HNX: AAA) đều khởi sắc. Nguyên nhân là trong quý có nhiều đơn đặt hàng mới làm cho doanh thu tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, quyết định đầu tư liên doanh liên kết vào CTCP Nhựa và bao bì Vinh (HNX: VBC) đã có lợi nhuận thu về. Hai điều này giúp cho lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 13 tỷ đồng trong quý 3 và lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 43.5 tỷ đồng.

Xét kết quả kinh doanh qua nhiều năm, lợi nhuận AAA có sự tăng trưởng đột biến trong năm 2010, qua năm 2011 và 2012 đều giảm mạnh, qua năm 2013 đã trở lại xu hướng tăng. Cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đang được cải thiện theo diễn biến tích cực của chu kỳ kinh tế.

APEC tính toán theo phương pháp chiết khấu dòng tiền cho ra kết quả nâng mức dự phóng lợi nhuận năm 2013 lên 60 tỷ đồng và dự phóng giá cổ phiếu lên 20,474 đồng/cp (giá 15/11 là 15,900 đồng). Qua đó, APEC khuyến nghị tiếp tục mua đối với cổ phiếu này.

>> Xem chi tiết tại đây

JVC: Mua trong thợi hạn 1 năm

CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết lợi nhuận của CTCP Thiết bị y tế Việt Nhật (HOSE: JVC) trong năm 2013 sẽ giảm so với năm trước và thấp hơn so với dự kiến ban đầu của HĐQT. Nguyên nhân là do tình hình ngân sách nhà nước eo hẹp, Bộ Tài chính đã yêu cầu các cơ quan nhà nước tạm ngừng các dự án đầu tư, trong đó có các bệnh viện công, khiến nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị y tế của JVC đã bị hoãn lại.

Tuy vậy, SSI thấy rằng sự kiện trên chỉ tác động tới cổ phiếu JVC trong ngắn hạn, lợi nhuận của JVC có thể tăng mạnh trong năm 2014, so với mức thấp trong năm 2013 và qua đó duy trì khuyến nghị mua trong thời hạn đầu tư 1 năm với giá mục tiêu 23,500 đồng.

Trần Việt tổng hợp

công lý

-------------------------------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98