Bitcoin ở Singapore

31/12/2013 14:20
31-12-2013 14:20:33+07:00

Bitcoin ở Singapore

Sự hấp dẫn của Bitcoin đã khiến một bộ phận giới kinh doanh và đầu tư tại Singapore tham gia vào cuộc chơi tiền ảo với hơn 12 triệu đơn vị Bitcoin hiện đang lưu thông toàn thế giới.

Tại Singapore, cổng giao dịch trên mạng mang tên FYB-SG khai trương từ tháng giêng đã cho phép nhà đầu tư cá nhân mua bán tiền ảo và cập nhật tỷ giá giữa Bitcoin và đồng đô la Singapore (SGD).

Theo ông Luv Khemani, nhà sáng lập của FYB-SG, doanh số giao dịch tại Singapore vào tháng 11 đã vượt hơn 850.000SGD. Vào ngày 17-12 vừa qua, người mua sẵn sàng trả 903SGD cho 1 Bitcoin, trong lúc người bán đòi 950SGD. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 ngày, giá đòi bán đã nhanh chóng giảm xuống còn 810SGD.

Điều thú vị là tính cho tới nay trên đảo Sư tử đã có 3 cơ sở kinh doanh ẩm thực chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin với thông báo rõ ràng cho thực khách. Trả lời phỏng vấn của nhật báo The Straits Times, ông Chad Samson, chủ nhà hàng Cad Café, tiết lộ đã có 45 giao dịch được thực hiện từ tháng 9 vừa qua với doanh số 3,47 Bitcoin.

Mức chuyển đổi dựa vào tỷ giá giao dịch vào thời điểm hiện hành do hệ thống chấp nhận thanh toán qua POS trên internet. Khách hàng thanh toán bằng các ứng dụng như Bitcoin Spinner và Bitcoin Wallet. Nói cho dễ hiểu, nếu 1 Bitcoin ăn 900SGD vào thời điểm thanh toán, thực khách phải trả 0,022 Bitcoin cho bữa ăn trị giá 20SGD.

Ông Samson cho biết cửa hàng ông không quy định mức tối đa là bao nhiêu nhưng cũng đã chấp nhận các khoản thanh toán từ 3,5SGD cho đến hơn 100SGD. Tuy nhiên, ông cũng không ngần ngại chia sẻ rằng nhân viên cửa hàng phải theo dõi chặt chẽ tỷ giá Bitcoin trong ngày để có mức chuyển đổi sao cho có lợi nhất.

Tại quầy thanh toán Bitcoin của quán cà phê Artistry Café.

Theo ghi nhận của ông Greg Unsworth, chuyên gia hàng đầu về công nghệ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của PwC Singapore, nhu cầu thanh toán kỹ thuật số đang có xu hướng tăng trong bối cảnh toàn cầu hóa của thương mại điện tử.

Tuy nhiên, người sử dụng sẽ có nguy cơ mất trắng nếu có trục trặc gì xảy ra vì không có cơ sở pháp lý chế tài. Vào đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) đã cảnh báo tất cả các loại tiền ảo, trong đó có Bitcoin, không nằm trong khuôn khổ quản lý tiền tệ của nhà nước và người tiêu dùng phải hết sức lưu ý trong trao đổi mua bán.

Trong một thông báo chính thức, MAS nêu rõ: “Người tiêu dùng nên biết nếu Bitcoin ngừng hoạt động, sẽ không có một bên cụ thể nào chịu trách nhiệm bồi hoàn”. Giám đốc điều hành của hãng tư vấn kiểm toán Deloitte tại Singapore, ông Mohit Mehrotra, cho rằng do không có hệ thống thanh toán trung tâm nên người sử dụng Bitcoin sẽ không được hỗ trợ gì trong trường hợp trục trặc kỹ thuật hay phát sinh lỗi trong quá trình thanh toán. Ông nhắc nhở: “Mất ví điện tử là coi như mất tiền!”.

Theo ngôn ngữ pháp lý, người mua hay nắm giữ Bitcoin không có quyền truy đòi đối với giá trị của đồng tiền ảo. Ông Rajesh Sreenivasan, một luật sư thuộc hãng luật nổi tiếng Rajah & Tann tại Singapore, cho biết: “Bạn có thể ví Bitcoin như internet và tự hỏi mình sẽ kiện ai nếu mạng internet bị đứt hay cấm sử dụng ở một quốc gia nào đó?”.

Theo ông Sreenivasan, người sử dụng có thể kiện các bên có liên quan như những kẻ trung gian, các cổng thông tin cung cấp tiện ích lưu trữ tiền tệ hay ví điện tử hay những ai hành xử như môi giới trong việc giao dịch Bitcoin.

Nếu những tầng lớp trung gian này tạo kỳ vọng rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ Bitcoin đích thực, trong trường hợp phát sinh tranh chấp, người sử dụng có thể kiện họ về tội bất cẩn hay đại diện sai trái. Điều này cũng giống như việc người sử dụng internet kiện nhà cung cấp dịch vụ mạng. Tuy nhiên, người sử dụng sẽ không thể kiện bất cứ ai nếu giá trị Bitcoin giảm đột ngột vào một ngày đẹp trời nào đó.

Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

sgđttc







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98