Cổ phiếu Ngân hàng: Bao giờ nổi sóng trở lại?

02/12/2013 11:15
02-12-2013 11:15:00+07:00

Cổ phiếu Ngân hàng: Bao giờ nổi sóng trở lại?

Mặc dù còn khó khăn nhưng các ngân hàng thương mại vẫn có những yếu tố hấp dẫn riêng, có thể giúp cổ phiếu nổi sóng trở lại trong thời gian tới.

Lợi nhuận ngân hàng quý 3/2013: Điểm sáng hiếm hoi

Một số ngân hàng thương mại đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2013, với số lượng ngân hàng có kết quả lợi nhuận tăng trưởng hoàn toàn thất thế.

Thống kê trong bảng dưới của Vietstock cho thấy hầu hết các ngân hàng vẫn đang tiếp tục trải qua giai đoạn khó khăn khi báo cáo kết quả kinh doanh thụt lùi. Trong đó, ảnh hưởng từ khoản mục chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng ở một số ngân hàng vẫn là gánh nặng không nhỏ. Tuy vậy, cần để ý rằng mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng ở một số ngân hàng đã bắt đầu giảm bớt, phát đi tín hiệu nợ xấu đã được kiềm chế nhất định.

Bảng 1: Kết quả kinh doanh quý 3/2013 của các ngân hàng (Nguồn: VietstockFinance)


Tín hiệu đáng chú ý nhất là tổng doanh thu của các ngân hàng đã khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của thu nhập lãi thuần trong quý 3/2013, xuất phát từ sự “hồng hào” trở lại của khoản mục dư nợ cho vay.

Có thể thấy tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay ở một số ngân hàng đã cải thiện đáng kể trong thời gian qua, dẫn đầu là SHB với mức tăng trưởng 15%, STB (13.3%), tiếp đó là BID (9.8%), MBB (8.8%) và EIB (8.3%)…

Bảng 2: Dư nợ cho vay quý 3/2013 và Tăng trưởng của các ngân hàng (Nguồn: VietstockFinance)

Ngoài SHB có tỷ lệ nợ xấu được kéo giảm đáng kể, tỷ lệ nợ xấu ở hầu hết các ngân hàng còn lại vẫn đang tiếp tục gia tăng. Đáng chú ý nhất là Techcombank có tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh từ 2.7% vào đầu năm lên đến 5.9% khi kết thúc quý 3, NVB tăng từ 5.6 lên 8.8%, PGBank tăng từ 8.4 lên 9.5%, ACB cũng tăng từ 2.5 lên 3.3%...

Bảng 3: Tỷ lệ nợ xấu cuối quý 3/2013 của các ngân hàng (Nguồn: VietstockFinance)

Bao giờ cổ phiếu ngân hàng trở lại?

Với kết quả kinh doanh chưa mấy khởi sắc trong thời gian qua, không quá khó hiểu khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn không được giới đầu tư chú ý.

Những lo lắng liên quan đến (1) nợ xấu gia tăng vẫn đang đeo bám, đặc biệt là khi thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc trở lại, (2) cùng với tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn chậm dù đã có cải thiện, (3) và câu hỏi gia tăng dư nợ tín dụng thời gian qua có đảm bảo được chất lượng không, khi các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cá nhân. Đây sẽ tiếp tục là những “tảng đá” kìm chân dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Hy vọng lớn nhất của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới chủ yếu đến từ:

Hoạt động xử lý nợ nợ xấu vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của NHNN. Trong đó, VAMC giữ vai trò chủ đạo nhằm giúp các ngân hàng giảm bớt tỷ lệ nợ xấu, giảm áp lực trích lập chi phí dự phòng, tạo thêm nguồn tái cấp vốn khi cần thiết.

Tín hiệu đáng mừng là VAMC đã hoạt động khá sôi nổi trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho biết, tính đến chiều ngày 26/11, VAMC đã mua trên 18,000 tỷ đồng nợ gốc, tương đương 14,700 tỷ đồng giá trị trái phiếu đặc biệt mà VAMC sẽ phát hành của 21 ngân hàng. Bên cạnh đó, đã có 24 tổ chức tín dụng gửi hồ sơ đề nghị bán nợ xấu cho VAMC với tổng giá trị nợ xấu trên 40,000 tỷ đồng.

Chính sách tiền tệ nới rộng nhiều khả năng sẽ được duy trì. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của cả nước chỉ tăng 0.34% so với tháng 10, và CPI 11 tháng tăng thấp 5.5% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ lạm phát thấp đang tạo điều kiện cho chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp tục được áp dụng và do đó, các ngân hàng có thể hưởng lợi.

Giải cứu ngành bất động sản vẫn đang được chú trọng. Ngành bất động sản chưa thực sự khởi sắc mặc dù đón nhận nhiều giải pháp hỗ trợ trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ trương làm sôi động lại thị trường quan trọng này vẫn đang được các nhà quản lý chú trọng. Điều này sẽ tạo hy vọng thị trường bất động sản có thể sẽ hồi phục trở lại trong thời gian tới và giải tảo áp lực nợ xấu cho ngành ngân hàng.

Việc tăng room sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài đang dần trở thành hiện thực khi dự thảo cuối cùng đã được trình lên Thủ tướng. Đối với cổ phiếu ngân hàng thì đây là thông tin khá tích cực khi các nhà đầu tư nước ngoài đang rất hứng thú với nhóm cổ phiếu này.

Hiện Chính phủ đang xem xét cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tăng tỷ lệ sở hữu tại các ngân hàng lên 49% trong tương lai, so với mức tối đa 30% như hiện tại.

Duy Nam

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98