Microsoft năm 2014: Khởi động lại hay kết thúc?

27/12/2013 15:53
27-12-2013 15:53:19+07:00

Microsoft năm 2014: Khởi động lại hay kết thúc?

Sau một năm 2013 không mấy suôn sẻ, Microsoft vẫn còn cơ hội vực dậy trên thị trường điện tử tiêu dùng nhờ được hậu thuẫn bởi doanh thu từ thị trường doanh nghiệp.

2013 là một năm không mấy suôn sẻ của Microsoft trên thị trường tiêu dùng. Hệ điều hành Windows 8 đầy tham vọng không được đón nhận nhiệt tình, máy tính bảng Surface không mấy thành công và hãng vẫn phải tiếp tục vật lộn với doanh số điện thoại Windows Phone. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Steve Ballmer tuyên bố sẽ nghỉ hưu.

Ông Steve Ballmer

Chỉ cần nhìn những tiêu đề trên các ấn phẩm báo chí về công nghệ, dễ thấy là Microsoft đang lún sâu trong rắc rối. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn đánh giá rất cao thành công của Microsoft trên thị trường doanh nghiệp. Do vậy, những thất bại trên thị trường tiêu dùng mặc dù rất quan trọng, chưa thể làm sụp đổ Microsoft.Về lâu dài, điều đó có thể xảy ra, nhưng Microsoft vẫn còn thời gian để xoay chuyển tình thế trên thị trường tiêu dùng.

Nhìn lại năm 2013 của Microsoft

Microsoft đã chính thức phát hành Windows 8 vào tháng 10/2012. Doanh số tuần đầu của Windows 8 rất thấp, mặc dù một tháng sau đó Microsoft tuyên bố đã bán được 40 triệu giấy phép hệ điều hành này.

Doanh số Windows 8 mà Microsoft báo cáo vào tháng 12/2012 có cao hơn, nhưng sau đó, vào tháng 4/2013, hãng nghiên cứu thị trường IDC đổ lỗi cho Microsoft và Windows 8 đã khiến doanh số PC giảm 13,9% trong quý 1/2013. Mùa thu năm 2013, Microsoft đã phát hành Windows 8.1, bổ sung một số tính năng được người dùng mong đợi, đáng chú ý nhất là nút Start.

Vào cuối quý tài chính thứ nhất năm 2013, Surface – sản phẩm mang tham vọng đánh bại iPad của Microsoft – đã thu được doanh số 400 triệu USD sau khởi đầu đáng thất vọng. Tháng 12/2013, máy tính bảng Surface 2 cháy hàng ở một số địa điểm bán lẻ.

Tháng 8/2013, Tổng Giám đốc Steve Ballmer tuyên bố sẽ nghỉ hưu trong 12 tháng tiếp theo. Trước đó một tháng, ông Ballmer cũng tuyên bố một cuộc cải tổ lớn đội ngũ lãnh đạo của Microsoft, đảm bảo rằng 2013 là một năm chuyển tiếp của hãng phần mềm này.

Nhìn lên phía trước

Hướng đi tương lai của Microsoft sẽ phụ thuộc rất nhiều vào người kế nhiệm ông Steve Ballmer. Microsoft được dự đoán sẽ tuyên bố CEO mới vào đầu năm 2014 (ban đầu, Microsoft thông báo sẽ giới thiệu CEO mới vào cuối năm 2013).

CEO mới của Microsoft sẽ phải tìm ra cách để Microsoft tránh chung số phận như BlackBerry. BlackBerry, hãng điện thoại nổi tiếng nhờ cung cấp thiết bị di động đầu tiên cho phép gửi và nhận email một cách an toàn, đã rơi vào vòng xoáy sụp đổ sau khi iPhone ra mắt hồi năm 2007. Một phần vì iPhone đã tấn công bất ngờ vào thị trường doanh nghiệp. Thiết bị này đã mở ra kỷ nguyên BYOD (dùng thiết bị cá nhân cho công việc).

Phản ứng ban đầu của Microsoft đối với xu hướng BYOD rất chậm và đầy thiếu sót. Tuy nhiên, không phải đã hết cơ hội cho Microsoft. Hãng phầm mềm đã từng có những bước khởi đầu sai lầm trên thị trường smartphone và máy tính bảng. Nhưng việc sở hữu 90% thị trường máy tính để bàn chắc chắn sẽ giúp ích. Trong khi người người nhà nhà nói về máy tính bảng và smartphone, máy tính để bàn vẫn là phương tiện làm việc chính của mọi người.

Cơ hội để Microsoft đột phá

Trong khi Microsoft khá thành công trên thị trường doanh nghiệp, họ vẫn gặp rất nhiều thách thức trên thị trường tiêu dùng. Máy tính bảng Surface và Surface Pro bán không tốt, trong khi hệ điều hành Windows Phone vẫn ở vị trí thứ 3, cách khá xa so với iOS và Android. Thương vụ mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia với giá 4,7 tỷ USD sẽ tiếp thêm sức sống cho danh mục sản phẩm di động của Microsoft, nhưng chắc chắn, Microsoft không thể sớm lật đổ Apple, và cả Google.

Vì những lý do trên, chưa thể nói Microsoft đang ở vào vị trí không thuận lợi. Được hậu thuẫn bởi doanh thu từ thị trường doanh nghiệp, họ hoàn toàn có khả năng bơm tiền cho các sản phẩm tiêu dùng. Ngoài ra, luôn tồn tại khả năng là một bước đột phá nào đó trên thị trường di động sẽ giúp Microsoft có lợi thế hơn hẳn các đối thủ. Thực tế là việc Apple dường như bằng lòng với việc hoàn thiện hơn các dòng sản phẩm vốn có sẽ đem lại cho Microsoft cơ hội.

Trong tất cả các khả năng, 2014 có thể sẽ là năm để Microsoft thay đổi mình trên thị trường tiêu dùng, mặc dù chúng ta chỉ nên kỳ vọng một sự tăng trưởng đáng kể và ổn định, chứ không phải bước nhảy vọt.

Duy Anh

itcnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98