Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng chưa đạt được mục tiêu đề ra

16/12/2013 15:23
16-12-2013 15:23:35+07:00

Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng chưa đạt được mục tiêu đề ra

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm nay là 12% và đến thời điểm này mới chỉ đạt mức trên 8,5%. Ứơc tính cả năm 2013, tăng trưởng tín dụng chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, yếu tố tích cực là tốc độ tăng trưởng tín dụng đồng Việt Nam đã tăng cao và tín dụng bằng đồng ngoại tệ (hoạt động không được khuyến khích) lại giảm.

Bên cạnh đó, tín dụng trung và dài hạn cũng tăng ở tốc độ cao, cao hơn tốc độ tăng trưởng ngắn hạn và nó đáp ứng được yêu cầu đầu tư dài hạn của nền kinh tế và doanh nghiệp. Một số lĩnh vực cần ưu tiên đặc biệt như lĩnh vực nông nghiệp cũng đạt mức tăng trưởng tín dụng cao, khoảng 15%.

Phó Thống đốc cũng cho biết với chính sách tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đề ra các mục tiêu cho hàng năm và thực hiện các giải pháp để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng phù hợp để đảm bảo được chất lượng.

Bên cạnh chỉ tiêu tăng trưởng cũng có những sự điều chỉnh nhất định và đồng thời chú trọng chất lượng tín dụng, do vậy không làm cho nợ xấu tăng lên nhưng đồng thời cũng có những linh hoạt trong cơ chế về cho vay, đặc biệt là cho vay ngọai tệ. Từ đó, đảm bảo tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu.

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết thêm: “Chính phủ cũng đánh giá, sau 11 tháng, tăng trưởng tín dụng đã có chiều hướng tích cực.”

Trước đó, tại diễn đàn Quốc hội hồi đầu tháng 11, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận định có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 11-12% cho năm 2013.

Cơ sở để Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhận định này là sự kỳ vọng vào quy luật bứt phá tín dụng của quý cuối cùng hàng năm. Nhiều chuyên gia kinh tế khi ấy lại nhìn nhận, Ngân hàng Nhà nước không nên kỳ vọng tăng tín dụng quá cao như vậy cho năm 2013.

Ở cương vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm cho rằng, mức độ đáp ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa rất thấp để có thể đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra.

Còn tiến sỹ Vũ Đình Ánh, chuyên gia đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô, nhận định chỉ cần tăng trưởng 10% đã rất tốt. Theo ông, vấn đề quan trọng nhất đối với tín dụng Việt Nam không phải là con số, mà là chất lượng, là tập trung vào xử lý nợ xấu và đừng để cho nợ xấu mới phát sinh.

Đỗ Huyền

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi suất hạ nhiệt, người dân bắt cơ hội vay mua nhà, đầu tư kinh doanh

Lãi suất hạ nhiệt, dòng tín dụng được khơi thông cùng chính sách cho vay hấp dẫn từ các ngân hàng đang giúp người dân có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn...

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số quốc gia ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả tích cực, nổi bật. Tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đã đạt...

Tăng lãi suất sẽ là xu hướng trong dài hạn?

Đầu tháng 5, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng bắt đầu tăng trên diện rộng và ở tất cả các kỳ hạn.

Nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví...

Một mã cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng

Mới đây, Công ty chứng khoán DNSE đưa ra dự báo giá cổ phiếu của một ngân hàng vừa “chào sàn” HOSE trong quý 1 năm 2024 sẽ tăng trong thời gian tới.

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98