Hai ông trùm Bitcoin bị bắt tại Mỹ

28/01/2014 13:01
28-01-2014 13:01:00+07:00

Hai ông trùm Bitcoin bị bắt tại Mỹ

Nhà chức trách Mỹ cho rằng sàn giao dịch Bitcoin do Charlie Shrem điều hành và Robert Faiella có liên quan đến hoạt động rửa tiền của giới tội phạm internet.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Robert Faiella - vẫn được biết đến với biệt danh BTCKing và Charlie Shrem, người điều hành sàn giao dịch BitInstant.com có liên quan đến vụ mua bán Bitcoin trị giá hơn một triệu USD cho các thành viên của mạng giao dịch ma túy trực tuyến Silk Road. Mạng này bị đóng cửa năm ngoái, kèm với việc bắt giữ một số nhân bật chóp bu.

BBC đưa tin Charlie Shrem (24 tuổi) bị cảnh sát giữ tại Sân bay JFK, New York hôm chủ nhật, trong khi khi Faiella (52 tuổi) bị bắt một ngày sau đó tại Florida.

BitInstant hiện là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất trên Internet.

Trang web BitInstant.com do Shrem điều hành là một sàn giao dịch Bitcoin nổi tiếng, nơi cho phép các thành viên quy đổi đồng tiền ảo này ra các loại tiền tệ truyền thống. Tại đây, cơ quan tố tụng Mỹ cho rằng Shrem đã cho phép Faiella sử dụng các công cụ để mua một lượng lớn Bitcoin, sau đó bán cho các thành viên của Silk Road, những người muốn ẩn danh khi mua ma túy trên mạng.

Hành động nêu trên được cho là đã vi phạm các quy định về chống rửa tiền của Mỹ, theo đó những người điều hành như Shrem phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan quản lý khi phát hiện ra bất cứ hành động nào liên quan đến rửa tiền.

“Ngay sau vụ đóng cửa Silk Road và bắt giữ ông chủ Ross Ulbricht, chúng tôi biết rằng sẽ có thêm nhiều người liên quan”, Emily Spaven, Tổng biên tập của website tin tức Coindesk nói với BBCnews. “Thật không may là cái tên Silk Road một lần nữa được nhắc tới, và gắn với Bitcoin. Đây chính là mặt trái của Bitcoin, giống như bất cứ đồng tiền ảo nào khác”, chuyên gia này nhận định.

Charlie Shrem được biết tới với tư cách là thành viên sáng lập và hiện là Phó chủ tịch của Bitcoin Foundation – một tổ chức mua bán và thúc đẩy hoạt động của Bitcoin với tư cách một đồng tiền thay thế. “Chúng tôi thực sự bất ngờ và sốc bởi thông tin này. Tại hiệp hội, chúng tôi coi đây là một sự việc nghiêm trọng và không cho phép hành vi phi pháp nào”, người phát ngôn của Bitcoin Foundation nói.

BitInstant hiện là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất trên Internet. Trong số các nhà đầu tư cho mạng này có cả cặp sinh đôi Tyler và Cameron Winklevoss, những người từng đứng ra kiện Mark Zuckerberg về việc đánh cắp ý tưởng tạo ra Facebook.

Nhật Minh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98