Đại lý bảo hiểm - “lỗ hổng” của doanh nghiệp

12/02/2014 09:29
12-02-2014 09:29:28+07:00

Đại lý bảo hiểm - “lỗ hổng” của doanh nghiệp

Một lượng lớn hợp đồng bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng được thực hiện qua hệ thống đại lý bảo hiểm. Nhưng, thực tế cho thấy chính đại lý bảo hiểm lại đang là “lỗ hổng” của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và khách hàng, tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp và xâm phạm quyền hợp pháp của người thụ hưởng.

Cách đây ít tháng, Bùi Thị Thu Hằng, nguyên là đại lý của hãng bảo hiểm Prudential, chi nhánh Quảng Ninh đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án phạt tù chung thân vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bùi Thị Thu Hằng phải bồi thường số tiền 211 tỷ đồng, các bị cáo khác cũng bị buộc bồi thường tiền cho bị hại từ vài trăm triệu đồng đến hơn 3 tỷ đồng.

Theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khi trở thành đại lý bảo hiểm, nhận thấy có cơ hội kiếm tiền bất chính, từ tháng 4/2010, Hằng đã giả mạo là Trưởng phòng Kinh doanh, sau đó giả làm Giám đốc Văn phòng Phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh của Prudential để tổ chức bán gói bảo hiểm "Phú an khang Hưu trí" với mức phí khoảng 100 triệu đồng. Mỗi tháng, người mua được nhận lương chuyển vào tài khoản cá nhân 4-5,5 triệu đồng. Tiếp đến, Hằng lại chào bán "Hợp đồng VIP" hay còn gọi là gói "Bảo hiểm VIP", có thời hạn 90 ngày với lãi suất lên tới 50-53%. Hàng loạt khách hàng đã bị Hằng và đồng bọn lừa đảo hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm Prudential cũng bị tổn hại đến uy tín.

Thống kê không chính thức cho thấy, 90% đại lý bảo hiểm chỉ hoạt động bán thời gian và tỷ lệ đại lý bỏ việc, trục lợi khá cao. “Hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thực hiện thông qua hệ thống các đại lý. Trong khi đó các đại lý này không được trang bị đầy đủ các kỹ năng bán hàng bảo hiểm. Bên cạnh đó, sự ràng buộc giữa các đại lý bảo hiểm và công ty bảo hiểm chủ yếu dựa trên các hợp đồng đại lý. Do vậy, mối quan hệ ràng buộc giữa công ty bảo hiểm và các đại lý này không chặt chẽ. Về phía đại lý, vì mục tiêu lợi nhuận sẵn sàng câu kết với khách hàng để trục lợi bảo hiểm” – đại diện PJICO nhận định. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng, “trông người phải ngẫm đến ta”, hệ quả mà đại lý xấu gây ra cũng là do các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tuân thủ quy trình kiểm tra đại lý định kỳ.

Tại hội thảo "Phát triển bền vững - Lựa chọn nào cho doanh nghiệp bảo hiểm" do Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phối hợp với Cty TNHH E&Y Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, tình trạng trục lợi bảo hiểm diễn ra ngày càng tinh vi. Có nhiều vụ việc, doanh nghiệp bảo hiểm đành chấp nhận giải quyết bồi thường, dù biết đây là trường hợp đại lý câu kết với khách hàng gian lận bảo hiểm song không có đủ bằng chứng.

Trên thực tế, có những trường hợp đại lý bảo hiểm nhân thọ có tỷ lệ hủy hợp đồng lên đến 90% do đại lý đã cấu kết với người quen để ký hợp đồng, hưởng hoa hồng cao, sau thời điểm hợp đồng có thể lấy đủ phí thì rút toàn bộ phí bảo hiểm. Sau khi doanh nghiệp điều tra mới biết đây là hành vi gian lận của đại lý bảo hiểm nhằm trục lợi tiền hoa hồng. Ngoài ra, còn có tình trạng đại lý bảo hiểm cấu kết với khách hàng bán bảo hiểm dù biết khách hàng đang bị bệnh nặng, nhưng lại không kê khai đúng tình trạng bệnh. Một số đại lý bảo hiểm bán bảo hiểm xe ô tô sau thời điểm xe bị tai nạn, hỏng hóc nặng rồi lại giúp khách hàng hợp thức hóa hồ sơ, yêu cầu bồi thường để trục lợi...

Ông Jack Jia - Giám đốc bộ phận tư vấn bảo hiểm, Cty E&Y Hồng Kông cho rằng, để giảm thiểu tình trạng trục lợi, doanh nghiệp bảo hiểm cần giám sát, kiểm tra đại lý và các hợp đồng do đại lý thực hiện định kỳ để sàng lọc các đại lý có độ rủi ro cao.

“Nên chú ý tới những đại lý bảo hiểm chỉ tập trung bán một số sản phẩm nhất định, hoặc chỉ bán tập trung vào một số khách hàng. Việc quản lý rủi ro, ngăn chặn trục lợi có thể được tiến hành hiệu quả thông qua kỹ thuật phân tích dữ liệu đại lý, khách hàng và sản phẩm định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện những dấu hiệu bất thường – ông Jack Jia đưa ra khuyến cáo.

Doanh nghiệp bảo hiểm nên khuyến khích và yêu cầu khách hàng đóng phí bảo hiểm qua ngân hàng, nhất là đối với những hợp đồng giá trị lớn. Nên xây dựng hệ thống quản lý đại lý bảo hiểm và khách hàng nằm trong danh sách "đen", qua đó góp phần làm lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm.

plvn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Rút BHXH một lần: 'Mất nhiều hơn được'

Không ít người lao động vì giải quyết khó khăn trước mắt đã rút BHXH một lần, nhưng về sau lại khó khăn đủ đường.

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98