McDonald’s và mục tiêu 100 cửa hiệu tại Việt Nam

06/02/2014 18:28
06-02-2014 18:28:06+07:00

McDonald’s và mục tiêu 100 cửa hiệu tại Việt Nam

Khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 8/2, chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald’s sẽ làm nóng thêm “cuộc chiến” fastfood tại đây. McDonald’s cho biết có thể sẽ mở 100 cửa hiệu tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ tới.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, việc đặt chân tới Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên trong vòng hơn hai thập kỷ trở lại đây McDonald’s “khai phá” một thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á. Cửa hiệu McDonald’s tại Việt Nam đầu tiên, đặt tại Tp.HCM, sẽ khai trương vào ngày thứ Bảy tuần này.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam thông qua công ty Good Day Hospitality, cho biết, cửa hiệu McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam sẽ có 350 chỗ ngồi. Ông Hoàng cũng nói rằng, việc mở rộng quy mô của McDonald’s tại Việt Nam lên mức 100 trong vòng một thập kỷ là một mục tiêu dù khó nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Theo ông Hoàng, McDonald’s sẽ đến lúc có hàng nghìn thậm chí là hàng chục nghìn nhân viên ở Việt Nam.

Trước McDonald’s, đã có hàng loạt gương mặt “sừng sỏ” của ngành đồ ăn nhanh Mỹ đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2010. Trong số đó phải kể tới International Dairy Queen Inc của tập đoàn Berkshire Hathaway; Carl’s Jr. của CKE Inc; Domino’s Pizza Inc; Dunkin’ Donuts and Baskin Robbins của Dunkin’ Brands Goup Inc; Popoyes Louisiana Kitchen Inc.; Subway Restaurants; Starbucks…

“McDonald’s ở Việt Nam sẽ rất đông khách là các bậc cha mẹ, trong đó có nhiều người không thích dùng đồ ăn McDonald’s nhưng muốn cho con tới ăn để cảm nhận điều gì đó hiện đại”, giáo sư Markus Taussig thuộc Đại học Quốc gia Singapore, một người từng sống ở Việt Nam, nhận xét.

Chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Burger King, một đối thủ đáng gờm của McDonald’s, đã có 29 cửa hiệu tại Việt Nam kể từ khi mở cửa hiệu đầu tiên ở đây vào năm 2011. Trong khi đó, KFC của Yum! Brands đã có mặt ở Việt Nam kể từ năm 1997.

Không đưa ra bình luận gì về đối thủ cạnh tranh, phát ngôn viên của Burger King chỉ nói rằng, Việt Nam là một thị trường “then chốt trong các mục tiêu phát triển toàn cầu của chúng tôi”.

Ông Paul Stoll, một người từng hỗ trợ việc thành lập Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói rằng, việc McDonald’s tới Việt Nam đưa thị trường tiêu dùng Việt Nam lên một sân chơi toàn cầu. “Đây là một thương hiệu toàn cầu quen thuộc và điều đó sẽ đem tới cho mọi người sự tin tưởng. Mọi người sẽ muốn tận mắt chứng kiến sự thể hiện của McDonald’s”, ông Stoll nói.

Hiện đã có khoảng 400 cửa hiệu McDonald’s ở Philippines, 260 ở Malaysia, 195 ở Thái Lan và 150 ở Indonesia. Việt Nam là ở thị trường Đông Nam Á mới nhất của McDonald’s kể từ khi hãng này mở cửa hiệu đầu tiên ở Brunei vào năm 1992.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng sinh ra tại Sài Gòn rồi sang Mỹ sau khi miền Nam được giải phóng. Ông lớn lên ở Mỹ và đã có thời gian làm thêm ở McDonald’s vào mùa hè các năm 1988-1989. Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, ông Hoàng trở về Việt Nam 2001. Ông là một trong các nhà quản lý của quỹ đầu tư công nghệ IDG Ventures Vietnam.

Vào năm 2012, các thị trường ngoài Mỹ đóng góp khoảng 68% doanh thu của McDonald’s, so với tỷ lệ 49% vào năm 2000, theo dữ liệu của Bloomberg.

Theo nhận định của ông Ralf Matthaes, một chuyên gia thuộc công ty nghiên cứu TNS Vietnam, việc mở 100 cửa hiệu McDonald’s trong vòng 10 năm ở Việt Nam là “rất khả thi”.

“Mức thu nhập và thu nhập khả dụng ở Việt Nam đang tăng nhanh. McDonald’s sẽ hướng tới tầng lớp người Việt Nam trung lưu, có thu nhập hộ gia đình trong khoảng từ 500-1.000 USD mỗi tháng, và họ sẽ thành công. Trẻ em sẽ là đối tượng khách hàng chính. McDonald’s sẽ là nơi tổ chức sinh nhật cho nhiều trẻ em Việt Nam”, ông Matthaes nói.

Diệp Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều dự án điện khí LNG chậm tiến độ, cẩn trọng thêm nguồn điện tái tạo

Bộ Công Thương vừa có những giải trình về Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, trong đó đề cập đến việc phân bổ các dự án điện khí LNG và chưa xem xét các dự án điện tái...

TP HCM đã chuẩn bị kịch bản "tệ nhất" khi Mỹ giữ nguyên mức thuế đối ứng 46%

Nhận định khả năng Mỹ đưa về thuế đối ứng 0% rất khó nên chắc chắn doanh nghiệp, người lao động sẽ bị tác động bởi thuế quan mới của Mỹ.

Bị Mỹ áp thuế 46%, doanh nghiệp Việt tức tốc tìm đối tác mới, sang cả Trung Đông

Ứng phó với việc Mỹ muốn áp thuế 46% hàng hoá Việt Nam, các doanh nghiệp trong nhóm ngành hàng quy mô 11 tỷ USD không ngồi im, đẩy mạnh đàm phán và toả đi khắp các...

Sự khác nhau giữa xuất xứ hàng hóa và khái niệm “Made in Viet Nam”

Một lô hàng quần áo gắn nhãn “Made in Viet Nam” chưa chắc đã có chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và ngược lại, một lô hàng quần áo có C/O của Việt Nam nhưng có thể...

Dự án Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2: Nhà thầu mang tiền tạm ứng gửi tiết kiệm

Ban Y tế trọng điểm đã tạm ứng cho Công ty CP Hồng Hà (gói thầu XDVĐ-01) số tiền hơn 185 tỷ đồng. Nhưng sau đó công ty này sử dụng sai mục đích 145 tỷ đồng, mang...

Chủ động ứng phó, kiểm soát chặt xuất xứ hàng hóa

Việc tái cấu trúc sẽ giúp Việt Nam định vị lại vai trò trong chuỗi thương mại toàn cầu và chuyển biến cú sốc thuế quan thành sức bật.

Những tỉnh thành, ngành kinh tế ảnh hưởng thuế quan Mỹ lớn nhất

Kinh doanh thủy hải sản ảnh hưởng lớn đến khu vực Tây Nam Bộ. Sản xuất điện tử ảnh hưởng đến các địa phương Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng. Sản xuất...

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kêu gọi những công ty tham gia nhập khẩu hàng Mỹ có đề xuất cụ thể hơn nhằm tăng lượng hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng: Xây dựng thỏa thuận với Mỹ theo hướng nâng cấp Hiệp định thương mại song phương

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách...

Trung tâm tài chính ở TPHCM, Đà Nẵng sẽ khác gì Singapore, Hồng Kông?

Trung tâm tài chính tại Việt Nam sẽ tập trung vào các lĩnh vực ngách chiến lược phù hợp thay vì trùng lắp với Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc).


TIN CHÍNH

Hân hoan đón chờ đại lễ

Hân hoan đón chờ đại lễ

Những ngày này, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng và sôi động hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người dân cùng du khách quốc tế ghé thăm, chụp hình lưu niệm bên dàn pháo lễ đang được lắp đặt sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.




Hotline: 0908 16 98 98