Rút vốn ồ ạt khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi

05/02/2014 10:39
05-02-2014 10:39:30+07:00

Rút vốn ồ ạt khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi

Nhà đầu tư đã rút tổng cộng 9 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi trong tuần kết thúc ngày 29/01.

* Gần 20 triệu USD rót vào Market Vectors Vietnam ETF tháng đầu năm 2014

Đáng chú ý, lượng vốn rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu là mạnh nhất trong gần 3 năm xét theo tỷ lệ phần trăm và mạnh nhất từ trước đến nay xét theo giá trị đồng USD. Đồng thời, đây là tuần thứ 14 liên tiếp, tiền rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu mới nổi, dài bằng đợt rút vốn trong quý 3/2002.

Tiền rút kỷ lục khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi xét theo giá trị đồng USD - Nguồn: CNN Money

Trích dẫn số liệu từ EPFR Global, các ngân hàng cho biết các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi bị rút 6.3 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 29/01, mức rút ròng mạnh nhất kể tháng 8/2011. Trong đó, nhà đầu tư tổ chức rút 5 tỷ USD.

Cùng kỳ, tỷ giá của các đồng tiền thị trường mới nổi chứng kiến đà sụt giảm mạnh và các ngân hàng trung ương Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi buộc phải nâng lãi suất hoặc can thiệp vào thị trường để hạn chế đà biến động.

Đà sụt giảm của các đồng tiền này và đà tăng của lãi suất đã gây sức ép lên các khoản nắm giữ trái phiếu và cổ phiếu, dẫn đến sự rút vốn ồ ạt của nhà đầu tư.

Theo số liệu của EPFR Global, tổng lượng vốn rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi từ đầu năm đến nay đã lên tới 12.2 tỷ USD, gần bằng mức thất thoát 15 tỷ USD trong cả năm 2013. Trong đó, lượng vốn rút khỏi các quỹ ETF chiếm 2/3.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư trái phiếu bị rút 2.7 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 29/01, tương đương 1.2% tài sản đang quản lý, nâng tổng lượng rút ròng từ đầu năm 2014 đến nay lên 4.6 tỷ USD. Được biết, trong năm ngoái, nhà đầu tư đã rút tổng cộng 14.3 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư trái phiếu.

Những bất ổn tại các thị trường mới nổi cũng đã lan sang các thị trường phát triển với việc các quỹ đầu tư cổ phiếu của khu vực này cũng bị rút khỏi 5 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 30/01.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Công Lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98