Ngày 11-3: Xử đại án lừa đảo hơn 1.000 tỉ đồng

06/03/2014 18:39
06-03-2014 18:39:53+07:00

Ngày 11-3: Xử đại án lừa đảo hơn 1.000 tỉ đồng

Ngày 6-3, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và cơ quan tố tụng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ đại án lừa đảo hơn 1.000 tỉ đồng TAND tỉnh sắp đưa ra xét xử ngày 11-3 tới.

Quang cảnh buổi họp báo

Theo hồ sơ vụ án, tháng 8-2008 lợi dụng chính sách vốn tín dụng cho vay phục vụ xuất khẩu tại Ngân hàng Phát triển chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) có lãi suất thấp, Cao Bạch Mai (65 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nhật tại xã Cư K’Nia, Cư Jut, Đắk Nông) đã gặp Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) để đặt vấn đề vay vốn và Hùng đồng ý.

"Đại án" tại Đắk Nông

Ông Bùi Văn Mùa, trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Đắk Nông, cho biết đây là vụ án lớn nhất tại tỉnh Đắk Nông kể từ ngày thành lập tỉnh (năm 2004) đến nay và là 1 trong 10 vụ án lớn của cả nước. Vụ án có tới 13 bị cáo phạm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm các quy định về cho vay…

Ông Mùa cung cấp thêm, đến nay theo thông báo của TAND tỉnh đã có gần 20 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự, bị hại, số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng sẽ lên tới hơn 30 người.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ do thẩm phán Nguyễn Ánh Loát làm chủ tọa, dự kiến khai mạc ngày 11-3 và kéo dài khoảng 4 ngày.

Mai đã ra cửa khẩu Móng Cái để liên hệ với các công ty tại Trung Quốc để nhờ ký tên đóng dấu 47 pháp nhân khống. Từ những tờ giấy được ký tên, đóng dấu khống này, Mai đã làm giả nhiều bộ hồ sơ hợp đồng kinh tế và đưa cho Hùng để vay vốn.

Sau khi hết các giấy đóng dấu pháp nhân khống, Mai đã cùng Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên giám đốc Công ty TNHH dịch vụ XNK Phát Long) đưa cho Từ Đại Hùng 100 triệu đồng để Hùng thành lập Công ty Quan Heng (ở Trung Quốc). Từ đó, Hùng đã làm giả hơn 100 tờ giấy có chữ ký, đóng dấu pháp nhân Công ty Quan Heng để Mai làm giả các hợp đồng kinh tế và nộp vào VDB Đắk Lắk - Đắk Nông để vay vốn lấy tiền trả nợ đáo hạn, tiêu xài cá nhân…

Từ tháng 10-2008 đến 7-2010, Mai đã làm giả 70 hợp đồng kinh tế xuất khẩu vay hơn 1.005 tỉ đồng từ VDB Đắk Lắk - Đắk Nông dùng để trả nợ đáo hạn, chi phí mua giấy tờ giả, hối lộ. Đến khi bị bắt, Mai đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 155 tỉ đồng.

Cũng bằng hình thức nêu trên Mai đã hướng dẫn, giúp sức để Trần Thị Xuân (50 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân) làm giả 65 hợp đồng kinh tế xuất khẩu giả để vay của VDB Đắk Lắk - Đắk Nông hơn 938,5 tỉ đồng và chiếm đoạt hơn 202 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có Nguyễn Thị Vân (nguyên chủ nhiệm HTX Sông Cầu), Đặng Thị Ngân (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) và Nguyễn Thị Kim Loan cùng phạm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các Ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội, Sở Giao dịch TP.HCM của Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (Oricombank - OCB) hàng trăm tỉ đồng.

Bị cáo khai "lại quả" 130 tỉ đồng cho giám đốc ngân hàng

Thẩm phán Nguyễn Ánh Loát, phó chánh án TAND tỉnh Đắk Nông, cho biết sở dĩ các bị cáo dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng là có sự giúp sức, làm ngơ của Vũ Việt Hùng. Ông Loát nói: Hùng là giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông biết rõ các thủ tục vay vốn của Mai, Xuân… không đúng nhưng vẫn ký duyệt cho vay hàng ngàn tỉ đồng dẫn đến việc không thể thu hồi nợ.

Theo lời khai của các bị cáo, Hùng được chi tiền "lại quả" 3% trên mỗi hợp đồng vay vốn đáo hạn và 5% hợp đồng vay mới, tổng cộng khoảng 117 tỉ đồng. Ngoài ra, Cao Bạch Mai còn khai tặng Hùng nhẫn kim cương hơn 25.000 USD và 100.000 USD tiền mặt, cộng với số tiền hoa hồng từ các hợp đồng vay vốn, Hùng bỏ túi khoảng 130 tỉ đồng. Mai và Xuân còn góp vốn mua cho Hùng một chiếc xe ôtô BMW - X6 trị giá 3,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo thẩm phán Loát thì dù các bị cáo khai đã đưa cho nguyên giám đốc ngân hàng số tiền 130 tỉ đồng nhưng đó mới chỉ là lời khai một phía, Viện KSND tỉnh chỉ đủ chứng cứ truy tố Hùng tội nhận hối lộ chiếc xe BMW- X6 (thời điểm định giá hơn 2 tỉ đồng). Số “lại quả” 130 tỉ đồng có lời khai nhưng cơ quan tố tụng không thể chứng minh.

Theo hồ sơ, giám đốc ngân hàng Vũ Việt Hùng đã bỏ qua hàng loạt các quy định về cho vay vốn như nghị định của Chính phủ về tín dụng đầu tư xuất khẩu, quy định của Ngân hàng Phát triển VN về hạn mức cho vay… Không chỉ vậy, khi Mai, Xuân đưa các thủ tục hải quan photo về để hợp thức hóa hồ sơ tất toán, Hùng cũng đã hướng dẫn các bị cáo này đi mua hồ sơ hải quan giả để hoàn tất hồ sơ tại ngân hàng.

Từ đây, Mai, Xuân đã đi mua hàng chục bộ hồ sơ hải quan để Hùng ký duyệt, hoàn tất hồ sơ tại ngân hàng. Vũ Việt Hùng còn có vai trò giúp sức trong việc lừa đảo của Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, nguyên chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu) vay Ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội 50 tỉ đồng, giúp Mai, Xuân… vay Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông 530 tỉ đồng bằng hồ sơ giả.

Ông Loát phân tích thêm: hành vi lừa đảo của các bị cáo không quá tinh vi nhưng số tiền lại quá lớn. Vũ Việt Hùng cùng thuộc cấp tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông và cán bộ các ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông đã làm ngơ, giúp sức cho các bị cáo vay hàng ngàn tỉ đồng tại ba ngân hàng nêu trên. Đến thời điểm hiện tại, các bị cáo đã chiếm đoạt của các ngân hàng khoảng 357 tỉ đồng.

Ông Phan Thanh Hải, phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, cho biết Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) bị VKS truy tố 3 tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay, nhận hối lộ với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

12 bị cáo khác cũng bị truy tố ở các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, vi phạm các quy định về cho vay… Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan tố tụng tại tỉnh Đắk Nông đã có nhiều phương án để vụ án được đưa ra xét xử nhanh chóng, đúng thời hạn, tránh việc phải hoãn phiên tòa.


Tr.Tân - Lê Bình

tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98