Review danh mục V.N.M: HPG sẽ bị loại?

13/03/2014 09:13
13-03-2014 09:13:04+07:00

Review danh mục V.N.M: HPG sẽ bị loại?

Ngày 15/03 tới đây, đợt review danh mục đầu tiên trong năm 2014 của quỹ V.N.M ETF sẽ diễn ra. Đa số các chuyên gia đều cho rằng HPG sẽ bị loại ra và một trong số các cổ phiếu như PVT, MSN, HSG, IJC, CSM có khả năng sẽ được thêm vào. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đồng tình việc PVS sẽ bị bán mạnh trong đợt review lần này của quỹ ETF V.N.M.

Giai đoạn cận kề kỳ review của V.N.M ETF, cụ thể là trong 7 phiên từ 03/03 đến 11/03, đa số cổ phiếu trong rổ tính của V.N.M ETF đều bị khối ngoại bán ròng. Trong đó, HAG là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất với hơn 162.64 tỷ đồng; ITA , PVDOGC cũng lần lượt là các cổ phiếu bị bán ròng mạnh tiếp theo. Ở chiều ngược lại, chỉ có GMDSTB được mua vào với giá trị lần lượt 4.6 tỷ đồng và 17.16 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 11/03, tỷ trọng của nhóm cổ phiếu Việt Nam là 73.03%, trong đó, VCB, VIC và PVS là 3 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất.

HPG và STB có khả năng bị loại do không đạt chuẩn

Ông Nguyễn Hải Đăng - Trưởng phòng Phân tích CTCK Saigonbank Beryaja (SBBS)

Theo ông Đăng, hiện tại trong danh sách 16 cổ phiếu Việt Nam của quỹ V.N.M ETF có HPG và STB không đạt tiêu chuẩn, trong đó, HPG có room nước ngoài nhỏ hơn 5% và STB có giá trị giao dịch bình quân ngày trong 3 tháng thấp hơn 0,6 triệu USD.

Ông cũng cho rằng, trong danh sách những cổ phiếu đang niêm yết, vẫn chưa có cổ phiếu nào thỏa mãn hoàn toàn các điều kiện để được đưa vào danh mục. Tuy nhiên, một số cổ phiếu như PVT, MSN, IJC và CSM là gần đáp ứng đủ tiêu chuẩn và có thể được xem là có cơ hội được chọn (xếp theo khả năng được chọn từ cao tới thấp).

Nếu có cổ phiếu được chọn đưa vào danh mục thì khả năng HPG và STB bị loại sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu kỳ này không có thêm cổ phiếu được chọn thì khả năng hai cổ phiếu trên bị loại sẽ rất thấp.

HPG và STB vi phạm tiêu chí của quỹ nhưng có khả năng sẽ không bị loại

CTCP CK Maybank Kim Eng (MBKE)

Đồng quan điểm với ông Đăng, về việc HPG và STB vi phạm danh mục của quỹ V.N.M ETF (HPG có room nước ngoài nhỏ hơn 5% và STB có giá trị giao dịch bình quân ngày trong 3 tháng thấp hơn 0,6 triệu USD) nhưng MBKE có hoài nghi về khả năng loại HPG, STB do trong đợt cơ cấu liền trước HPG, STB cũng vi phạm nguyên tắc này nhưng ETF V.N.M đã không loại do nguyên nhân không có cổ phiếu khác để thay thế. Điều này có thể diễn ra một lần nữa trong đợt cơ cấu sắp tới đây.

Tuy nhiên, MBKE cũng đưa một số ứng cử viên thay thế là MSN, PVT, CSM mặc dù các cổ phiếu này chưa hội đủ 100% điều kiện để chắc chắn được quỹ V.N.M ETF thêm vào danh mục.

Về biến động tỷ trọng, MBKE cho rằng PVS là cổ phiếu có khả năng bị bán ròng lớn nhất trong đợt cơ cấu lần này (khoản 6.8 đến 8.5 triệu cổ phiếu).

Loại HPG, PVT sẽ được thêm vào với xác suất cao

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc Kinh doanh của CTCK Vndirect (VND)

Ông Điệp cho rằng trong đợt review danh mục lần này, HPG nhiều khả năng sẽ bị loại ra khỏi quỹ V.N.M ETF nhưng ở chiều ngược lại, PVT khả năng sẽ được thêm vào với xác suất khá cao.

Bên cạnh đó, một số cổ phiếu như MSN và HSG cũng có khả năng cũng được thêm vào nhưng xác suất thấp hơn PVT.

Về biến động tỷ trọng, ông cho rằng hai cổ phiếu thuộc sàn HNX là SHBVCG sẽ được quỹ V.N.M ETF mua vào.

Loại HPG, giảm tỷ trọng PVS

CTCK FPT (FPTS)

CTCK FPT (FPTS) cho rằng, trong đợt review danh mục lần này của quỹ V.N.M ETF khả năng HPG bị loại sẽ rất cao do room nước ngoài hiện tại của HPG chỉ còn 3.24% (theo quy định tồn tại của quỹ V.N.M thì tỷ lệ này phải từ 5% trở lên). Nếu quỹ bán hết HPG thì room nước ngoài cũng chỉ có thể tăng lên 4.24%. Dự kiến nếu bị loại sẽ bán ra 5.2 triệu cp.

Trong trường hợp quỹ loại HPG, hiện chỉ có 2 mã là MSN và PVT đáp ứng được ¾ tiêu chí đưa vào quỹ nhưng không loại trừ trường hợp quỹ sẽ thêm mã nước ngoài để thay thế.

Về biến động tỷ trọng, FPTS cho rằng PVS sẽ bị giảm tỷ trọng, vì theo đợt review quý 4/2013, tỷ trọng của PVS chỉ là 6%. Tuy nhiên hiện tại tỷ trọng tại cổ phiếu này đã lên đến 7.9%. Vì vậy, có khả năng cp này sẽ bị giảm tỷ trọng xuống lại 6%. Theo đó sẽ bị bán ra khoảng 6.9 triệu cp.

Loại HPG và thêm mã ngoại

Chuyên viên phân tích CTCK Nhất Việt (VFS)

Theo ý kiến của nhóm chuyên viên phân tích về ETFs của CTCK Nhất Việt (VFS) thì HPG có khả năng bị loại do room nước ngoài còn lại chỉ là 3.5% thấp hơn mức yêu cầu của quỹ Market Vector Vietnam ETFs là 5%. Ở chiều ngược lại sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào được thêm vào do không đáp ứng điều kiện của quỹ.

Tuy nhiên, nhóm chuyên viên cũng đưa ra trường hợp quỹ V.N.M ETF không tìm được mã ngoại thay thế nên cũng sẽ không loại HPG ra khỏi danh mục.

Về biến động tỷ trọng danh mục, nhóm chuyên viên cho rằng VIC, VCB, BVH, ITA, HAG sẽ được quỹ V.N.M ETF mua vào thêm, các cổ phiếu còn lại sẽ bị cắt giảm tỷ trọng.

Không có cổ phiếu nào ra hay vào quỹ VNM ETF

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS)

Tương tự như nhận định với biến động của rổ tính FTSE Vietnam Index, ông cho rằng quỹ V.N.M ETF sẽ không thêm vào hay loại ra cổ phiếu nào mà chỉ có biến động ở tỷ trọng của các cổ phiếu trong quỹ V.N.M.

Theo đó, PVD, PVS, HPG sẽ là những cổ phiếu bị bán ra mạnh. Còn VIC, VCB và HAG sẽ được quỹ này mua vào.

Duy Hoàng

Công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (22)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều tuần im tiếng, quỹ ETF trăm triệu đô bất ngờ bán ròng

Giai đoạn từ 15/04-03/05, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) bất ngờ bán ròng gần như toàn bộ các mã cổ phiếu có trong danh mục sau nhiều tuần im lặng.

Cá mập PYN Elite lỗ hơn 8% trong tháng 4

Thị trường chứng khoán biến động tiêu cực cộng thêm tiền đồng suy yếu khiến hiệu suất đầu tư của cá mập PYN Elite Fund âm 8.24% trong tháng 4.

Quỹ thuộc SGI Capital tiếp tục bán sạch MWG, ACB, nâng tỷ trọng tiền mặt lên 70%

Quỹ Ballad Fund – trực thuộc SGI Capital – vẫn chưa thay đổi cái nhìn bi quan về thị trường chứng khoán, cho rằng việc tìm kiếm các cơ hội hấp dẫn cũng trở nên khó...

Một số lưu ý để đầu tư định kỳ (SIP) hiệu quả

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, đầu tư định kỳ (systematic investment plan-SIP) được các quỹ mở và giới đầu tư quảng bá tương đối nhiều. Phần lớn ý kiến đều cho...

Hơn 8,000 tỷ đồng rút khỏi các quỹ ETF trong 4 tháng đầu năm

Làn sóng rút vốn khỏi các quỹ đầu tư ETF vẫn chưa dừng lại, với hàng ngàn tỷ đồng đã rời đi trong 4 tháng đầu năm.

Quỹ 400 triệu USD bán ròng mạnh HPG, VHM và nhiều cổ phiếu khác

Trong giai đoạn từ 15/04-03/05, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với toàn bộ các mã...

Giao dịch quỹ đầu tư trầm lắng

Sau kỳ nghỉ lễ dài, giao dịch của quỹ đầu tư trong 2 phiên (02-03/5/2024) rơi vào trạng thái trầm lắng với các giao dịch công bố đều đã được thực hiện trong tuần...

Quỹ đầu tư đẩy mạnh lực mua

Sau tuần giảm điểm mạnh kỷ lục tính từ tháng 10/2022, VN-Index phục hồi mạnh trong phiên 24/04, lấy lại mốc hỗ trợ tâm lý 1,200 điểm. Trong bối cảnh đó, các quỹ đầu...

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98