Doanh nghiệp ngừng sản xuất vì hàng chậm thông quan

18/04/2014 06:15
18-04-2014 06:15:00+07:00

Doanh nghiệp ngừng sản xuất vì hàng chậm thông quan

Việc áp dụng hệ thống thông quan tự động mới còn bỡ ngỡ khiến thời gian thông quan kéo dài đến 2-3 ngày thay vì chỉ vài giờ như trước đây. Một số doanh nghiệp phải dừng sản xuất do nguyên liệu tắc tại cảng.

Từ 1/4, một số cục, chi cục hải quan chính thức triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Với hệ thống này nhà cung cấp cũng như ngành hải quan kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian hoàn tất việc khai báo một bộ hồ sơ xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chạy đôn chạy đáo tới vài ngày hàng hóa mới được thông quan.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, tại Chi cục Hải quan 2, 3 - Cục Hải quan Hải Phòng các doanh nghiệp đến làm thủ tục thông quan đông gấp 2-3 lần so với tháng trước, do bị ùn ứ.

Chị Mai, nhân viên một doanh nghiệp tại quận Ngô Quyền làm thủ tục nhập khẩu lô hàng cáp máy tính, ti-vi nhưng hai ngày nay vẫn chưa được thông quan. Chị cho biết, hàng luồng xanh (loại được chấp nhận thông quan trên cơ sở thông tin khai báo) nếu như trước kia chỉ mất khoảng một vài giờ thì nay kéo dài cả ngày. Hàng thuộc luồng vàng và luồng đỏ (có kiểm tra chứng từ hoặc thực tế hàng hóa trước khi thông quan) cũng phải mất tới 2-3 ngày, thay vì nửa ngày như trước kia

Chị Nguyễn Thùy Trang, cán bộ Công ty TNHH nhựa Á Đông, trụ sở Hoài Đức (Hà Nội) cho hay, 6 lô hàng là nguyên liệu đầu vào của công ty được chuyển đến Cảng Hải Phòng ngày 4 và 10/4 nhưng đến ngày 15/4 hàng mới được thông quan, chuyển đến nhà máy. Trước đó, cơ sở hết nguyên liệu và phải dừng hoạt động trong hai ngày, gần 100 cán bộ, công nhân phải nghỉ chờ việc. Chị cũng cho biết, nếu một hai hôm tới, hàng nhập về không được thông quan, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải dừng sản xuất.

“Mỗi một lần dừng, thiếu hàng cung cấp cho đối tác, chuyện thiệt đơn thiệt kép về kinh tế là khó tránh khỏi.” chị Trang nói.

Một cán bộ hải quan cho hay, hệ thống mới hạn chế số lần chỉnh sửa. Do đó, khi nhầm lẫn bắt buộc phải làm lại tất cả mọi thao tác. Thêm vào đó trong thời gian tập huấn, các doanh nghiệp chỉ được học lý thuyết nên khi hải quan chính thức triển khai đã còn khá lúng túng.

Đối với những doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu hàng hoặc đơn vị làm dịch vụ thông quan cũng khó khăn không kém. "Hàng nhỡ, tàu chạy, doanh nghiệp hay đơn vị dịch vụ xuất nhập khẩu chỉ còn nước thất hứa với đối tác. Và đương nhiên chúng tôi phải chi ra một khoản không nhỏ cho phí lưu kho, lưu bến, bốc xếp… đó là chưa kể tới việc bị đối tác phạt vì thời gian giao, xuất hàng không đúng hợp đồng", nhân viên một doanh nghiệp thở dài.

Ông Nguyễn Sĩ Tráng – Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng, trong thời gian đầu khai báo trên hệ thống sẽ không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh. Điều này một phần do thời gian tập huấn chưa nhiều, cán bộ, doanh nghiệp, chưa được thực hành thuần thục.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết đã có 9 cục và 27 tổng cục triển khai hệ thống thông quan tự động mới và dự kiến đến 30/6 sẽ mở rộng ra toàn ngành.

Ông cũng cho biết, nếu so sánh với thủ tục hải quan điện tử trước đó thì số lượng chỉ tiêu trên tờ khai VNACCS/VCIS nhiều hơn nhưng thực chất lượng thông tin khai báo là gần như nhau. Về tổng thể thì các tiêu chí khai báo nhằm cung cấp đầy đủ thông tin để cơ quan hải quan có thể ra quyết định thông tin hàng hóa nhanh chóng.

Lãnh đạo Tổng cục cũng cho rằng, hệ thống mới hiện đại, đã được áp dụng tại Nhật Bản nên cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp, phối hợp thuần thục của cán bộ hải quan và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc mới thay đổi từ hệ thống cũ sang cách làm mới sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ ở một số đơn vị có lượng hàng hóa thông quan lớn.

“Từ cuối 2013, chúng tôi đã có thư thông báo đến tất cả các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tham gia đào tạo, vận hành thử nghiệm hệ thống mới. Tuy nhiên, không ít đơn vị tham gia đào tạo chưa thực sự nghiêm túc nên còn chưa thuần thục trong khai báo dẫn đến tình trạng trên”, vị này cho hay.

Vị này cũng cho biết, mất khoảng vài ngày đầu thì việc triển khai còn bỡ ngỡ nhưng đến nay số lượng tờ khai thực hiện mỗi ngày đã đạt mức xấp xỉ so với hệ thống cũ. “Nếu triển khai thuần thục thì việc thông quan đối với hàng luồng xanh chỉ mất vài giây, hàng luồng vàng, đỏ cũng được rút ngắn hơn so với hiện nay giúp Việt Nam cải thiện năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp giảm chi phí”, ông Túc cho hay.

VNACCS/VCIS là hệ thống thông quan hàng hóa tự động nhằm thực hiện thủ tục thông quan điện tử cho hàng hóa xuất nhập khẩu và thực hiện cơ chế một cửa quốc gia. Hệ thống này xây dựng và phát triển dựa trên hệ thống NACCS/CIS của hải quan Nhật Bản và đang áp dụng rất hiệu quả tại Nhật.

Điểm mới của hệ thống này là xử lý tập trung cả 3 khâu: trước, trong và sau thông quan. Hệ thống cho phép kết nối giữa cơ quan hải quan với doanh nghiệp, các bộ ngành, ngân hàng, hãng vận tải, đại lý hải quan, kho bãi…

Đối tượng áp dụng bao gồm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán hàng hóa. Nhóm thứ hai là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để thực hiện hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài.

Ngọc Tuyên - Giang Chinh

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98