Đường Trường Chinh thẳng thành cong sau quy hoạch

02/04/2014 14:17
02-04-2014 14:17:05+07:00

Đường Trường Chinh thẳng thành cong sau quy hoạch

Từ một tuyến đường thẳng, theo quy hoạch của Hà Nội đường Trường Chinh lại uốn lượn. Người dân bức xúc vì mất đất mất nhà, còn lãnh đạo giải thích cong thẳng là do hiện trạng và những yếu tố kỹ thuật.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, dài gần 2 km, điểm đầu giao với phố Vương Thừa Vũ, điểm cuối giao với đường Giải Phóng. Dự án được dự kiến hoàn thành và thông xe vào năm 2015.

Hà Nội đã chi đền bù 182 tỷ đồng cho 25/32 cơ quan và 90/637 hộ dân. Hàng chục ngôi nhà mặt tiền đang được tháo dỡ, nhiều ngôi mới đã được xây lùi vào trong gần chục mét, không ít ngôi nhà lồi lõm và méo mó xuất hiện, sau khi bị cắt xén để phục vụ dự án.

Đường Trường Chinh trên thực tế và "uốn lượn" theo quy hoạch mới (hình dưới).

Khởi công hơn 5 tháng nay, dự án hoàn thiện được một đoạn đường dài hơn 100 m trước bảo tàng Phòng không Không quân. Các đoạn tuyến khác đang được quây hàng rào tôn, làm hệ thống cống thoát nước, xây cầu...

Đối diện cổng Quân chủng Phòng không Không quân, đoạn đường sát hồ Hố Mẻ bị lấy khoảng 3-5 m, một dãy nhà kiên cố gồm hai nhà cao trên chục tầng, hai trụ sở ngân hàng và nhà khách của quân đội chưa được giải phóng mặt bằng. Cùng phía, cách đó không xa, đường mở rộng sâu vào phía trong hơn chục mét khiến nhiều ngôi nhà, trụ sở công ty phải tháo dỡ và di chuyển. Theo bản đồ quy hoạch, đường cong cũng xuất hiện từ điểm này.

Tuyến đường bị nắn cong đã khiến hàng trăm hộ dân thuộc tổ 40 phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc. Hiện chỉ một số hộ dân đồng ý phương án đền bù và đã chuyển đi nơi khác. Các hộ còn lại vẫn tiếp tục kinh doanh ở tầng 1 và không chấp thuận quy hoạch.

Đoạn đường từ cuối hồ Hố Mẻ (đại Học Y) đến cầu chéo (Sông Lừ), được mở rộng, sâu về phía Bắc 15 m dẫn đến đoạn này bị xiên chéo và uốn lượn.

Là người giao mặt bằng khá sớm cho dự án, đứng trong ngôi nhà méo mó vừa bị cắt xén, ngổn ngang vật liệu xây dựng, ông Tuấn Sơn phân trần, người dân chấp nhận mức đền bù 40 triệu đồng/m2 để có con đường rộng rãi và đẹp hơn. Tuy nhiên, "không hiểu vì lý do gì, con đường đang thẳng đến đoạn này lại bị nắn cong như vậy, chỉ khổ dân, nhiều gia đình vì đường cong mà bị ảnh hưởng, hơn nữa chi phí giải phóng mặt bằng sẽ tăng cao, gây tốn kém tiền của của nhà nước", ông Tuấn Sơn nói.

Nhiều người dân ở tổ 40 phường Khương Thượng, những người nằm trong diện bị thu hồi đất cho rằng, đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/1998 và bản vẽ quy hoạch của Bộ Quốc phòng đề nghị lên UBND Hà Nội đều hiển thị đường Trường Chinh là đường thẳng. Tuy nhiên đến năm 2008, UBND Hà Nội phê duyệt chỉ giới đỏ vành đai II (Trường Chinh) có đoạn bị uốn cong (đặc biệt là đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cầu sông Lừ).

Còn trên thực tế, theo quy hoạch chi tiết được Ban quản lý dự án công bố thì đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến cống chéo đường Trường Chinh (sông Lừ) sẽ rộng 53,5 m, đoạn giao từ ngõ 102 đường Trường Chinh đến Ngã Tư Vọng là 57,5 m và đoạn từ cống chéo (sông Lừ) đến ngõ 102 sẽ có mặt cắt bằng hoặc lớn hơn 57,5m, tức là từ đoạn này đường sẽ rộng hơn về phía Bắc vài mét.

Lý giải việc diện tích mặt cắt ngang không đồng nhất, Thành phố Hà Nội cho rằng đây là đoạn tiếp giữa hai mặt cắt và do đặc điểm hiện trạng xây dựng nên chỉ giới đường đỏ phải được mở rộng cục bộ về phía Bắc.

Đoạn từ ngõ 150 đến Ngã Tư Vọng có mặt cắt bằng và lớn hơn 57,5 m. Cũng từ đoạn này, đường cong thể hiện rõ nhất.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Sỹ Bảo, giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, từ khi được thành phố bàn giao "chỉ nhận một quyết định xuyên suốt về chỉ giới đường đỏ Vành đai 2, căn cứ vào đó, chủ đầu tư mới thi công chứ không có việc tự ý nắn cong đường".

Việc cong hay thẳng do Sở Quy hoạch Kiến trúc của thành phố làm. "Nhiệm vụ của chúng tôi là lên phương án, thực hiện thi công làm sao cho dự án về đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng", ông Bảo nói.

Hiện nay, các đơn vị vẫn tiếp tục thi công, phối hợp với hai quận để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đây là dự án liên quan nhiều hộ dân, kinh phí rất lớn nên phải thực hiện từng bước. "Về cơ bản, tiến độ dự án không bị ảnh hưởng nhiều, dự kiến đến năm 2015 tuyến đường này sẽ được hoàn thiện", ông Bảo cho biết thêm.

Về phía đơn vị thiết kế, quy hoạch, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng tuyến đường cong là do yếu tố kỹ thuật, khi quy hoạch đã lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng và được chấp thuận phương án lấy về phía Bắc 20 m, còn lại lấy về phía Nam (thuộc Quân chủng Phòng không Không quân).

Bá Đô

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98