EU lập liên minh năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga

23/04/2014 21:15
23-04-2014 21:15:39+07:00

EU lập liên minh năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga

Trong bài viết vừa đăng tải trên tờ Financial Times, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đề xuất thiết lập một liên minh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) để đảm bảo nguồn cung khí đốt, bởi sự phụ thuộc hiện nay vào nguồn năng lượng từ Nga đang khiến châu Âu suy yếu.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Việc thiết lập liên minh năng lượng cần dựa trên một số yếu tố, trong đó ưu tiên thành lập một hệ thống mua bán khí đốt chung của EU, cho phép mỗi nước trong 28 thành viên EU không phải phụ thuộc nhiều vào nguồn khí đốt từ Nga.

Trong trường hợp một hay nhiều nước thành viên EU bị đe dọa cắt giảm nguồn cung khí đốt, các quốc gia khác sẽ trợ giúp thông qua "những cơ chế đoàn kết."

Bên cạnh đó, EU cũng cần hỗ trợ tài chính, thậm chí lên tới 75% giá trị của các dự án, và tăng khả năng dự trữ khí đốt ở các quốc gia hiện phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga nhiều nhất.

Ông Tusk cho hay hiện nay, ít nhất 10 nước EU phụ thuộc vào nhà cung cấp duy nhất - Tập đoàn năng lượng độc quyền Gazprom của Nga - vốn cung cấp hơn 50% lượng tiêu thụ khí đốt cho các quốc gia này.

Đặc biệt, nhiều nước hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Gazprom. Chính vì vậy, cần sử dụng triệt để nguồn nhiên liệu hóa thạch của EU, trong đó có than đá và khí đá phiến.

Bước tiếp theo nhằm thiết lập liên minh năng lượng trên là ký kết các thỏa thuận mua khí đốt từ những nguồn xuất khẩu ngoài EU, như Mỹ hay Australia, trong đó năng lượng có thể vận chuyển tới châu Âu dưới hình thức năng lượng hóa lỏng.

Ngoài ra, EU cũng cần củng cố Cộng đồng năng lượng giữa EU và 8 nước láng giềng ở phía Đông, ra đời năm 2008 để mở rộng thị trường khí đốt châu Âu về phía Đông.

EU đã đạt được tiến bộ trong cải thiện an ninh năng lượng của khối từ sau các cuộc khủng hoảng khí đốt năm 2006 và 2009, khi những tranh cãi giữa Kiev và Moskva dẫn tới việc gián đoạn nguồn cung khí đốt tới Tây Âu.

Tuy nhiên, cho tới nay, sự phụ thuộc của EU vào dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu, đặc biệt từ Nga, chỉ tăng chứ không giảm.

Số liệu từ Cơ quan thống kê EU (Eurostat) cho thấy mức độ phụ thuộc năng lượng vào nguồn nhập khẩu của EU đã tăng từ 63,4% năm 2009 lên 65,8% năm 2012.

Trong khi đó, phần khí đốt của Nga trên thị trường EU đã tăng tới khoảng 30% (từ mức 20% trong năm 2010), và nhập khẩu dầu mỏ của Nga chiếm khoảng 35% nhu cầu sử dụng của EU./.

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98