Góc nhìn 18/04: Tăng thêm phiên nữa?

17/04/2014 21:06
17-04-2014 21:06:44+07:00

Góc nhìn 18/04: Tăng thêm phiên nữa?

Các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực bán rất lớn, theo đó VN-Index có thể tăng thêm phiên nữa.Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng thị trường sẽ giằng co và đi ngang.

Xuất hiện tín hiệu đảo chiều tăng trở lại

CTCK Ngân hàng MB (MBS): Diễn biến hồi phục kỹ thuật trong phiên hôm nay mạnh hơn dự kiến, VN-Index chốt phiên bật tăng 6.02 điểm với KLGD vẫn ở mức khá thấp. Về cơ bản, lực cầu bắt đáy xuất hiện trong cuối phiên trước và đầu phiên hôm nay cùng với hiện tượng cạn cung giá thấp là nguyên nhân chính tạo ra các đợt hồi phục kỹ thuật kiểu này sau các đợt giảm mạnh.

Về kỹ thuật, VN-Index tạo ra mẫu hình Harami Cross cho thấy tín hiệu đảo chiều sau đợt giảm mạnh 5 phiên vừa qua. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần sự củng cố tín hiệu bằng một phiên tăng trong phiên ngày mai mới có thể xác nhận được mẫu hình này.

Chiến lược: Nên duy trì chiến lược bán cao, mua thấp tại thời điểm hiện tại.

Tăng nhẹ

CTCK Đầu tư Viêt Nam (IVS): Trước một vài thông tin liên quan như khối ngoại mua ròng mạnh, hay lực cầu bắt đáy mạnh trong phiên xả hàng. Thị trường đã bớt đi áp lực nhất định khiến dòng tiền hôm nay tỏ ra quá phấn khích, chỉ số có đôi lúc được đẩy lên mức khá cao. Về mặt nào đó thì thị trường chưa ổn lại được một cách nhanh chóng như vậy nên nếu giá cổ phiếu tăng quá nhanh thì lực cung giá cao sẽ nhanh chóng xuất hiện.

Thị trường cơ bản đã ổn định lại tâm lý và NĐT cũng đã bình tĩnh hơn. Tuy nhiên lạc quan vào việc sẽ đẩy giá tăng lên chỉ xuất hiện ở cổ phiếu đầu cơ, trong khi nhóm cơ bản sẽ làm trụ đỡ cho thị trường. IVS cho rằng trong phiên ngày mai (18/4), áp lực bán sẽ tăng dần, các cổ phiếu sẽ phân hóa mạnh hơn. Chỉ số VN-Index sẽ khó bứt ra xa mốc 580 điểm, còn HNX-Index là mốc 83 điểm. Nhưng chốt phiên cuối tuần cả hai chỉ số sẽ duy trì được đà tăng nhẹ thêm một phiên nữa.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Trên quan điểm kỹ thuật, việc VN-Index có mức đóng cửa và mức mở cửa bằng nhau đã tạo ra một thanh nến doji. Dấu hiệu này cho thấy thị trường cân bằng trở lại phía trên khu vực hỗ trợ. Nó cũng củng cố ý nghĩa của khu vực hỗ trợ 565 điểm.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch giảm sút mạnh là một yếu tố gây nhiều e ngại cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong những giai đoạn bi quan tương tự trước đây, thị trường cũng thường ổn định lại bằng thanh khoản thấp.

MBKE cho rằng khả năng thị trường đang thiết lập một giai đoạn tích lũy trong biên độ rộng chừng 50 điểm từ 565 tới 610. Pha dao động tương tự đã diễn ra trong khoảng 8 tháng trong năm 2013, nên MBKE cũng cho rằng thị trường có thể tích lũy trong biên độ thời gian tương tự trong năm 2014.

Thời gian này để thị trường thực sự hấp thụ cổ phiếu sau khi giá đã tăng nhanh và mạnh, đặc biệt trong nhịp tăng ngắn từ cuối 2013 vừa qua. MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Khả năng đi ngang

CTCK Rồng Viêt (VDS): Nhìn ra bên ngoài, VDS nhận thấy nhiều yếu tố dường như vẫn đang rất khả quan, chẳng hạn như chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp sau bài phát biểu của bà Janet Yellen khi bà này tái khẳng định FED sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức siêu thấp thậm chí sau khi hoàn tất việc cắt giảm gói QE3 nếu lạm phát duy trì thấp hơn mức mục tiêu và thất nghiệp cao. Điều này giúp củng cố lòng tin của NĐT đối với việc Chính phủ Mỹ sẽ vẫn còn kích thích tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới để đạt được một mức hồi phục chắc chắn.

Xét về vĩ mô trong nước, tuy rủi ro nợ công đang được đề cập khá nhiều nhưng nhìn chung vẫn ổn định và có nhiều điểm tích cực: VAMC quyết định giảm lãi suất cho những khoản nợ cũ sau khi tổ chức này đã mua lại nợ từ các NHTM đồng thời đang thúc đẩy việc hình thành thị trường mua bán nợ để vấn đề xử lý nợ xấu được giải quyết triệt để hơn; tăng trưởng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước quý 1/2014 đạt 13.1%, một mức tăng khá thể hiện doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực vươn lên sau giai đoạn khó khăn. Trong tuần sau, các thông tin vĩ mô của tháng 4 sẽ dần được công bố, trong đó chỉ số CPI dự kiến vẫn ở mức thấp do không có nhiều biến động về giá đối với các mặt hàng quan trọng như thực phẩm, nguyên nhiên liệu…

Tổng quan các ý kiến, VDS cho rằng các yếu tố bên ngoài sẽ vẫn giúp cho dòng tiền được níu giữ đối với kênh chứng khoán, tuy vậy tâm lý NĐT hiện nay đang là yếu tố cốt lõi chi phối xu hướng của thị trường và các chỉ số đã đi vào vùng tích lũy vì vậy khả năng đi ngang được cho là khả thi nhất hiện nay.

Đi ngang và lùi dần

CTCK FPT (FPTS): Có thể thấy, hiện tượng tiết cung vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến phiên hồi phục hôm nay, vì vậy các chỉ số đều tăng mạnh trong khi phần lớn nhà đầu tư vẫn tiếp tục giữ trạng thái nghi ngờ.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên cuối tuần, tuy nhiên FPTS đánh giá phiên 17/04 mang tính chất kỹ thuật là cao và chỉ là phản ứng của thị trường sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp. Cùng với chiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co đi ngang và lùi dần về các mốc hỗ trợ sâu hơn.

Theo đó, FPTS bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên tranh thủ sự hồi phục này để hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, đặc biệt là đối với các danh mục vẫn đang sử dụng margin.

Sanh Tín tổng hợp

Công Lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98