Lỗi của chủ đầu tư và tổng thầu

23/04/2014 10:02
23-04-2014 10:02:24+07:00

Lỗi của chủ đầu tư và tổng thầu

Đó là khẳng định của Bộ Xây dựng trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về góp ý kiến cho việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Chậm tiến độ, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn thêm 339 triệu USD - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo đó, Bộ Xây dựng cho rằng “việc lập tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án là do lỗi chủ quan của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, lập dự án và tổng thầu EPC”.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh ký gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị: sau khi được Thủ tướng cho phép điều chỉnh dự án, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu làm rõ các công việc và chi phí đã, đang thực hiện; các công việc và chi phí cần thay đổi, bổ sung, trên cơ sở đó xác định giá trị hợp đồng cần điều chỉnh làm căn cứ điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án...

Chiều 22-4, trong thông cáo về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ngoài những nguyên nhân cụ thể như đã nêu trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ trước đó, Bộ GTVT cho rằng việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của dự án do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở VN có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp, được bắt đầu nghiên cứu báo cáo khả thi từ đầu năm 2004 nên các đơn vị chủ đầu tư và tư vấn lập dự án (TEDI) chưa có nhiều kinh nghiệm.

Do vậy, báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở còn có những nội dung cần phải thay đổi trong quá trình thiết kế kỹ thuật và thi công sau này để phù hợp thực tế.

Đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 552,86 triệu USD được tính theo mặt bằng giá quý 1-2008, trước thời điểm dự án được phê duyệt (tháng 10-2008).

Từ thời điểm đó đến nay có nhiều biến động lớn về giá đầu vào cho các công trình xây dựng, làm ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư của dự án.

Chi phí dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư được duyệt năm 2008 là 17%, tương ứng 69,1 triệu USD. Tuy nhiên, tính toán của chủ đầu tư và TEDI cho thấy giá cả và chế độ chính sách thay đổi nên kinh phí trượt giá cho khối lượng xây lắp phải bổ sung dự tính khoảng 134,1 triệu USD...

Về tiến độ dự án, theo Bộ GTVT, đến nay dự án đã triển khai thi công hoàn thành 286 trụ cầu/421 trụ (đạt 75%); 7 nhà ga/tổng số 12 nhà ga; hoàn thành thi công xử lý đất yếu 5,6ha/23ha trong depot, xây dựng bãi đúc và đúc được 232 phiến dầm, lao lắp được 30 phiến dầm.

Tổng giá trị khối lượng thực hiện là 2.701 tỉ đồng, tương đương 31,08% giá trị dự án. Đã giải ngân 3.400 tỉ đồng, tương đương 39% giá trị dự án.

Đến nay chủ đầu tư và nhà thầu EPC cũng đã hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật dự toán, trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở thẩm định của Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng).

Đồng thời tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6-2014, rà soát tiến độ và lập lại tiến độ tổng thể chỉ đạo hoàn thành dự án vào năm 2015 và vận hành khai thác vào năm 2016.

Tuy nhiên, thông cáo của Bộ GTVT không nêu ra những tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về việc chất lượng thiết kế cơ sở của dự án hạn chế phải dẫn đến điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án như chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trước đó.

Sẽ bịt dần những sơ hở...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Tăng, cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch - đầu tư, cho biết hợp đồng EPC (nhà thầu đảm nhận từ tư vấn đến mua sắm, xây lắp) dù là hình thức trọn gói, chìa khóa trao tay nhưng hiện nay cũng không bắt buộc phải khống chế ngay từ đầu tổng vốn đầu tư là bao nhiêu. Tùy trường hợp, chủ đầu tư và nhà thầu có thể quy định với nhau trong hợp đồng sẽ có “giá cứng” cho toàn bộ công trình (tức không được điều chỉnh tổng mức đầu tư) hay sẽ cho phép điều chỉnh. Nếu đã quy định “giá cứng” mà sau này chủ đầu tư vẫn cho phép tăng tổng mức đầu tư, theo ông Tăng, là sai quy định.

Trả lời câu hỏi tại sao không áp quy định “giá cứng” để hạn chế việc nhiều chủ đầu tư đề nghị tăng vốn với số tiền rất lớn, ông Tăng cho rằng hợp đồng nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Nếu quy định “giá cứng”, thường nhà thầu sẽ phải tính rủi ro và dự phòng rất cao, đẩy tổng giá lên cao. Còn nếu hợp đồng “mở” thì giá sẽ thấp hơn nhưng sẽ phải kiểm soát rất chặt.

Dù là hình thức hợp đồng nào, theo ông Tăng, để tránh lãng phí phải nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư. Giải đáp về việc nhiều nhà thầu khi đấu thầu thì đưa giá rất rẻ để trúng, sau đó tìm mọi cách, như kéo chậm tiến độ để xin tăng tổng mức đầu tư, ông Tăng cho rằng hiện nay các quy định của Luật đấu thầu, Luật xây dựng... còn sơ hở. Ông Tăng khẳng định Luật đấu thầu mới (có hiệu lực từ ngày 1-7 tới đây) sẽ quy định chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, luật mới sẽ không cho phép tăng đầu tư vượt quá tổng mức đầu tư.

Trả lời câu hỏi liệu có khả năng chủ đầu tư câu kết với tư vấn nâng khống lên, ông Lê Văn Tăng cho biết sắp tới sẽ có quy định yêu cầu phải có cơ quan thẩm định xem tổng mức đầu tư có hợp lý, có cần thiết như thế không. Nếu cần sẽ thuê tư vấn nước ngoài để làm điều này. Tuy nhiên theo ông Tăng, ngoài Luật đấu thầu, các luật khác như Luật xây dựng, Luật đầu tư công tới đây được ban hành với các quy định chặt chẽ hơn sẽ hạn chế được tình trạng tăng mức đầu tư nhiều như vừa qua và hạn chế tiêu cực.

C.V.Kình

T.Phùng

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98