Mẫu hình Head & Shoulders trên VN-Index: Cơ hội hay rủi ro?

18/04/2014 09:15
18-04-2014 09:15:56+07:00

Mẫu hình Head & Shoulders trên VN-Index: Cơ hội hay rủi ro?

Với sự sụt giảm khá mạnh của VN-Index, giới đầu tư bắt đầu nhắc đến mẫu hình Vai-Đầu-Vai (Head & Shoulders) như là một mối lo ngại thường trực.

Vậy nếu như mẫu hình này xuất hiện thì điều gì sẽ xảy ra?

Mẫu hình Vai-Đầu-Vai (Head & Shoulders) là gì?

Mẫu hình Vai-Đầu-Vai (Head & Shoulders) là một trong những mẫu hình đảo chiều (reversal pattern) đáng tin cậy nhất và nổi tiếng nhất. Tên gọi của mẫu hình xuất phát từ sự tương tự của mẫu hình với hình tượng đầu và hai vai của con người

Trong mẫu hình Head & Shoulders điển hình, khối lượng giao dịch giảm tại Đầu và đặc biệt thấp ở Vai phải. Xu hướng giá xuống được xác nhận khi giá xuyên thủng “Đường viền cổ” (Neckline).

Sau khi xuyên thủng Đường viền cổ, giá thường có xu hướng quay ngược trở lại Đường viền cổ trong nỗ lực cuối cùng để kéo dài xu hướng tăng giá. Nếu sau đó không thể tăng lên trên Đường viền cổ, giá sẽ thường quay đầu giảm rất mạnh với khối lượng gia tăng ở các phiên breakout.

Nguy cơ hình thành mẫu hình Head & Shoulders trên VN-Index

Lo ngại kịch bản 2009 lặp lại. Do giai đoạn hiện nay có khá nhiều điểm tương đồng với giai đoạn tháng 10/2009 nên nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại về sự lặp lại của kịch bản điều chỉnh như năm 2009.

Đặc điểm tương đồng dễ thấy nhất là các mẫu hình đảo chiều (trong trường hợp này là mẫu hình Head & Shoulders) đi kèm với hiện tượng sụt giảm thanh khoản đều xuất hiện trong cả hai giai đoạn này.

Điểm thứ hai là VN-Index đều thất bại trong việc phá vỡ vùng kháng cự mạnh 600 – 630 điểm. Đây là vùng có thời gian tồn tại lâu và khối lượng tích lũy lớn nên VN-Index đã nhiều lần chững lại đà tăng và đảo chiều giảm điểm tại đây.

Neckline và mục tiêu giá dự kiến của mẫu hình Head & Shoulders. VN-Index đã hình thành các tín hiệu khá rõ nét để xác nhận sự xuất hiện mẫu hình này:

Thứ nhất, mẫu hình Head & Shoulders chỉ thực sự hoàn thành khi giá phá vỡ “Đường viền cổ” (Neckline). Tín hiệu này báo hiệu sự kết thúc của xu hướng giá lên và xu hướng giá xuống được xác nhận. Đường neckline của mẫu hình Head & Shoulders trên VN-Index hiện diện tại vùng 585 – 589 điểm và VN-Index hiện đang duy trì bên dưới vùng này.

Thứ hai, thanh khoản giảm dần tại vùng vai phải của mẫu hình so với giai đọan trước đó. Khối lượng khớp lệnh đã giảm khá mạnh so với 4 tuần trước cho thấy lực cầu giảm khá mạnh và sự thận trọng tăng lên. Vì vậy, nguy cơ suy giảm bất ngờ (thrust down) tiếp tục của VN-Index khá cao.

Mục tiêu giá (target price) dự kiến của mẫu hình Head & Shoulders là vùng 540 – 550 điểm. Trong trường hợp VN-Index tăng mạnh trở lại và vượt lên trên dường neckline (tương đương vùng 585 – 589 điểm) thì nguy cơ điều chỉnh mạnh về vùng 540 – 550 điểm sẽ không còn.

Mô hình Định lượng của Vietstock Trader vẫn duy trì trạng thái thận trọng

Để tìm kiếm thêm sự xác nhận xu hướng của thị trường, chúng ta có thể xem xét thêm tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu theo gợi ý từ Mô hình Định lượng của VietstockTrader.

HNX: Đối với sàn HNX hiện nay, tỷ trọng danh mục đề nghị là: 45.16% cash/ 54.84% stocks. Mặc dù thị trường biến động khá nhiều trong những tuần vừa qua, nhưng tỷ trọng cổ phiếu trên HNX vẫn duy trì ở mức trung bình, cho thấy quan điểm thận trọng vẫn còn trên sàn này.

HOSE: Trong khi đó, Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 58.69% cash/ 41.31% stocks. Tương tự như ở HNX, tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE tăng nhẹ trở lại cho thấy mô hình đã bớt bi quan nhưng sự thận trọng vẫn còn sau những phiên biến động phức tạp.

Như vậy, với những yếu tố đã phân tích ở trên thì thị trường chứng khoán VIệt Nam nhiều khả năng sẽ còn giằng co và tích lũy thêm một thời gian nữa trước khi thực sự phục hồi trở lại. Nếu VN-Index điều chỉnh về vùng 540 – 550 điểm hoặc phá vỡ vùng 585 – 589 điểm thì xu hướng sẽ rõ ràng hơn và sẽ mở ra cơ hội mua vào cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Nguyễn Quang Minh

VietstockTrader là phần mềm Phân tích độc lập với những tính năng vượt trội hỗ trợ Nhà đầu tư quá trình mua bán MCK đúng thời điểm nhất:

Mô hình Định lượng Kỹ thuật đưa ra các khuyến nghị tỷ trọng cash/stock phục vụ trading có hiệu quả. Vietstock Advisors, Vietstock Alerts, Vietstock Indicators…

Công cụ Trading Cổ phiếu trả lời hàng loạt câu hỏi và giải pháp cho việc:

  • Hạn chế nhược điểm của bảng giá điện tử;
  • Ai đang chi phối từng lệnh mua, lệnh bán của chứng khoán?;
  • Nhận diện thủ thuật "kéo xả" và "ghìm hàng? Các Nhà đầu tư lớn đang làm gì?!
  • Tổng hợp các thảo luận từ Diễn đàn và thông tin cảnh báo liên tục

    Tham khảo thông tin và dùng thử sản phẩm 30 ngày MIỄN PHÍ tại đây

    công lý







    TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

    Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

    Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

    Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

    Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

    Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

    Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

    Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

    Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

    Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

    VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


    TIN CHÍNH




    ĐỌC NHIỀU NHẤT


    Hotline: 0908 16 98 98