Môi giới chứng khoán Nga phát tài nhờ khủng hoảng

25/04/2014 06:13
25-04-2014 06:13:03+07:00

Môi giới chứng khoán Nga phát tài nhờ khủng hoảng

Khối lượng giao dịch tăng đột biến trên sàn chứng khoán Moscow từ tháng 3 khiến các hãng môi giới có những phiên làm việc vô cùng bận rộn.

Alexander Antipov đang tận hưởng kỳ nghỉ trong mơ sau gần hai thập kỷ tại bãi biển Acapulco (Mexico). Dù vậy, giám đốc kinh doanh quỹ đầu tư Veles Capital vẫn phải nghe điện thoại liên tục. Khách hàng của anh lo lắng về động thái của Tổng thống Vladimir Putin với Ukraine và muốn biết liệu họ có nên bán cổ phiếu hay không. Thời gian biểu của Antipov vì thế cũng bị xáo trộn. Ban ngày anh nằm nghỉ, còn đến tối lại ngoài ban công theo dõi thị trường Moscow cách đó hơn 11.000 km.

"Phần lớn khách hàng của tôi đều chọn bán. Nhưng một số vẫn có dũng cảm để mua", Antipov cho biết trên Bloomberg.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã khiến nhân viên môi giới chứng khoán Nga có một năm bận rộn và phát tài. Giao dịch trên thị trường cổ phiếu tăng gần gấp đôi tại 50 hãng môi giới chứng khoán Nga trong hai tháng 2 và 3 và sẽ còn mạnh nữa trong tháng 4 này, theo số liệu của sàn chứng khoán Moscow. Trong khi đó, các ngân hàng đầu tư thì méo mặt khi thu được ít phí từ các thương vụ, do các công ty hạn chế qua lại với nhau vì xung đột.

Chỉ số RTS Volatility Index, đo mức độ biến động của các cổ phiếu Nga, đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 12 và đạt đỉnh 5 năm hồi đầu tháng 3. "Thị trường biến động luôn gắn chặt với tăng khối lượng giao dịch. Khủng hoảng là thời điểm của cơ hội. Vì thế, rất nhiều người sẽ phát tài", Igor Vayn - CEO Renaissance Capital cho biết. Số cổ phiếu công ty này giao dịch đã tăng 76% trong tháng 3 so với tháng trước.

Chỉ số chứng khoán Micex trên sàn Moscow hôm qua giảm 0,5%. Chỉ số này đã tăng 7,4% kể từ khi chạm đáy 4 năm giữa tháng 3. Trong khi đó, khối lượng giao dịch tháng 3 là 167 tỷ cổ phiếu hàng ngày, gấp đôi trung bình hai tháng trước là 86 tỷ. Số liệu này 3 tuần đầu tháng là 107 tỷ cổ phiếu.

JPMorgan Chase đã đánh giá cổ phiếu của sàn chứng khoán Moscow ở mức “mua”, đồng thời tăng lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của sàn này giai đoạn 2014 - 2016 lên 8%. Từ giữa tháng 3, cổ phiếu của họ đã tăng 12%.

Tuy nhiên, sự thịnh vượng của các công ty môi giới sẽ chỉ là tạm thời nếu Nga không thể bình ổn cuộc khủng hoảng và cho các nhà đầu tư thấy thị trường vẫn an toàn, theo ông Luis Saenz – trưởng nhóm giao dịch chứng khoán tại BCS Financial Group.

"Biến động lên xuống trong khối lượng giao dịch tháng 3 có thể chỉ là ngắn hạn. Điều thực sự khiến tôi quan tâm là bất ổn chính trị tại Crimea có được xoa dịu hay không. Nếu không, trong trung hạn và dài hạn, khối lượng giao dịch sẽ tụt dốc khi các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi và xa lánh thị trường", ông nói.

Khối lượng giao dịch tại Veles Capital đã tăng hơn gấp ba lên 8,75 tỷ ruble hồi tháng 3, so với tháng trước. Tuy nhiên, Antipov không tiết lộ lợi nhuận dự kiến năm nay. "Tình hình chính trị đang phủ bóng lên kinh tế. Rất khó để đưa ra bất kỳ dự đoán nào lúc này", anh cho biết.

Hà Thu

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98