Mỹ hối thúc Nhật mở cửa thị trường thúc đẩy đàm phán TPP

04/04/2014 22:03
04-04-2014 22:03:00+07:00

Mỹ hối thúc Nhật mở cửa thị trường thúc đẩy đàm phán TPP

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman ngày 3/4 hối thúc Nhật Bản mở cửa thị trường nông nghiệp và xe ôtô của nước này trong bối cảnh các cuộc đàm phán Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lâm vào bế tắc trong vài tháng gần đây.

Phát biểu trước Ủy ban Thuế và An sinh xã hội Hạ viện Mỹ trong buổi điều trần về chương trình nghị sự chính sách thương mại năm 2014 của Tổng thống Barack Obama, trong đó có mục tiêu hoàn tất đàm phán thương mại tự do TPP giữa 12 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, ông Froman khẳng định đã đến lúc Nhật Bản nên đàm phán về tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp và ôtô.

Theo ông Froman, mọi con mắt đang hướng về Nhật Bản nhằm đảm bảo Tokyo mở cửa thị trường.

Ông Froman nhấn mạnh rằng điều mà Nhật Bản và các quốc gia thành viên TPP khác nhất trí khi tham gia TPP là mong muốn tạo ra "một thỏa thuận toàn diện, tham vọng và tiêu chuẩn cao."

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Thuế và An sinh xã hội Hạ viện Mỹ Dave Camp khẳng định Mỹ cần hoàn tất thỏa thuận TPP trong năm nay với các thành viên khác mà không có Nhật Bản, nếu Tokyo không sẵn sàng chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận.

Nhật Bản và Mỹ là hai nền kinh tế lớn nhất trong số 12 nước hiện tham gia đàm phán TPP.

Tuy nhiên, hai nước này vẫn chưa đạt được đồng thuận về một vài lĩnh vực thương mại chính. Mỹ muốn Nhật Bản hủy bỏ các mức thuế đối với thịt bò và thịt lợn, cũng như các loại ngũ cốc; hiện quốc gia này đang áp mức thuế tới 700% đối với các sản phẩm gạo nhập khẩu.

Trong khi đó, Tokyo kiên quyết phản đối vì muốn bảo vệ các ngành sản xuất nội địa trước sự tấn công của các sản phẩm nước ngoài.

Là sáng kiến của Singapore, New Zealand, Chile và Brunei từ năm 2005 song tiến trình đàm phán TPP mới được tiến hành 3 năm gần đây với sự tham gia của 12 nước (ngoài 4 quốc gia trên còn gồm Australia, Canada, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, Mỹ và Việt Nam).

Hướng tới mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới, TPP được coi là hiệp định thương mại đa phương tham vọng nhất kể từ khi vòng đàm phán Doha về tự do thương mại toàn cầu vẫn chưa có tiến triển, cho phép đặt ra “tiêu chuẩn cao” trong việc loại bỏ thuế quan và rào cản phi thuế quan vốn là những nguyên nhân hạn chế tăng trưởng.

Đối với Mỹ, TPP sẽ giúp nước này tạo thêm nhiều việc làm và là một thành tố quan trọng trong chiến lược “xoay trục” hay “tái cân bằng” của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các quan chức nước này từng đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán TPP vào cuối năm 2013, song 12 quốc gia đã không đạt được thỏa thuận hồi tháng 12 vừa qua. Tiếp đó, đàm phán lại gặp bế tắc vào tháng Hai do bất đồng giữa Mỹ và Nhật Bản.

vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98