Tiêu thụ sản phẩm than tiếp tục gặp nhiều khó khăn

18/04/2014 09:54
18-04-2014 09:54:47+07:00

Tiêu thụ sản phẩm than tiếp tục gặp nhiều khó khăn

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), quý 2 này, tình hình tiêu thụ sản phẩm của Tập đoàn sẽ tiếp tục khó khăn do than tiêu thụ trong nước của Tập đoàn phải chịu cạnh tranh gay gắt vì xuất hiện thêm các đơn vị bên ngoài được phép khai thác, chế biến, tiêu thụ than.

Trong khi đó, giá than thế giới sang quý 2 có dấu hiệu giảm so với quý 1 và tiêu thụ một số loại khoáng sản vẫn gặp khó.

Để đạt mục tiêu tiêu thụ từ 9-10 triệu tấn than trong quý 2; trong đó, xuất khẩu dự kiến 1,5-2 triệu tấn và bán trong nước 7,5-8 triệu tấn, tại cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn diễn ra tại Hà Nội vào chiều 17/4, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc TKV đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung bám sát thị trường và có biện pháp tiêu thụ phù hợp, kịp thời.

Bên cạnh việc tiếp tục khuyến khích các đơn vị có giá thành thấp tăng sản lượng tiêu thụ so với kế hoạch để ổn định việc làm, thu nhập và tiêu thụ được than một cách hiệu quả, đơn vị có giá thành cao trước mắt giảm sản lượng thuê ngoài, ông Biên cũng yêu cầu các công ty than tìm các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các chủng loại than đang tồn nhiều; đồng thời giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chủng loại than, chất lượng than và tiến độ giao hàng.

Mặt khác, các công ty kho vận, kinh doanh than bám sát giải quyết dứt điểm và có trách nhiệm thu hồi công nợ khách hàng than. Đối với các khách hàng nợ quá hạn mà không có cam kết thanh toán phù hợp thì tạm dừng cấp than.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị sản xuất cần tập trung tối đa năng lực sản xuất để nâng cao sản lượng và chất lượng than khai thác; triển khai các các biện pháp tăng cường sản xuất than cám HG chất lượng cao (cám 5 đến cám 1), tập trung đưa than nguyên khai ra nhà máy tuyển, giảm tồn kho.

Cùng với đó, điều hành hài hòa công tác tiêu thụ theo hướng tăng cường tiêu thụ than trong nước, tiêu thụ than cục các loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, chuẩn bị than sẵn sàng để giao cho Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 nhất là trong giai đoạn chạy thử nghiệm chất lượng theo hợp đồng đã ký.

Các công ty kho vận sẽ bố trí đảm bảo đủ đầu xe cho các tuyến nhằm đẩy mạnh công tác nhận than mỏ của các công ty sản xuất, thường xuyên tác nghiệp với các đơn vị sản xuất trong vùng để tiếp nhận các chủng loại than phục vụ đúng tiến độ giao than cho khách hàng; đồng thời cân đối các chủng loại than tồn kho đảm bảo chân hàng từng kỳ theo lịch đăng ký, nhất là đảm bảo đủ nguồn dự phòng than cho điện.

Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt diễn biến giá cả thị trường để xây dựng giá sàn đấu giá tiêu thụ sản phẩm khoáng sản với giá cả cạnh tranh nhất, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm như đồng tấm, axít, tinh quặng sắt đồng thời đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có lợi thế về giá như tinh quặng đồng, đồng tấm, thiếc thỏi.

Bên cạnh đó phải vận hành Nhà máy Alumin Tân Rai đảm bảo ổn định để sản xuất 135.000 tấn Alumin trong quý 2 này, tiến tới làm chủ công nghệ và xây dựng hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, giảm giá thành để điều hành nhà máy đạt hiệu quả kinh tế sớm hơn so với tính toán trong dự án.

Mai Phương

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98