Trực tuyến ĐHĐCĐ NBB: Đã có đối tác mua 10 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

26/04/2014 09:23
26-04-2014 09:23:48+07:00

Trực tuyến ĐHĐCĐ NBB: Đã có đối tác mua 10 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) sáng 26/04, Chủ tịch Đoàn Tường Triệu cho biết dự kiến khoảng 20-30 ngày nữa sẽ công bố đối tác phát hành 10 triệu USD trái phiếu chuyển đổi (TPCĐ), hiện đang trong quá trình đàm phán nên chưa tiện công bố.

12h00: Đại hội thông qua tất cả tờ trình

20-30 ngày nữa công bố đối tác mua 10 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

10h30: Thảo luận

Công ty dự định trong năm 2014 sẽ đầu tư bao nhiêu và thu hồi vốn như thế nào từ hai dự án Sơn Tịnh - Quãng Ngãi và Đồi Thủy sản - Quảng Ninh?

Đối với dự án Đồi Thủy sản - Quảng Ninh, Công ty sẽ đầu tư 50-70 tỷ đồng cho công tác đền bù, nếu tiến độ đền bù không đạt thì ở năm mức 50 tỷ. Vì mới ở giai đoạn giải phóng mặt bằng nên sẽ không có nguồn thu.

Dự án Sơn Tịnh, NBB sẽ đầu tư 150 tỷ đồng (BIDV hỗ trợ 50%) và thu về khoảng 95 tỷ đồng (thu một phần hợp đồng đã ký bán).

Có nên quy định giá sàn chuyển đổi? Đối tác của đợt phát hành là ai?

HĐQT NBB cho biết sẽ xem xét việc lập mức sàn như ý kiến cổ đông.

Về đối tác thì đang trong quá trình đàm phán nên chưa tiện công bố (dự kiến khoảng 20-30 ngày nữa sẽ công bố). Song, việc hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc phát hành trái phiếu mà còn ở nhiều lĩnh vực.

Kế hoạch thực hiện các dự án và nguồn vốn từ đâu?

Từ nay đến năm 2018, NBB sẽ phấn đấu thực hiện 3 dự án tại TPHCM và 2 dự án ở tỉnh khác.

Đối với dự án NBB1, Công ty hợp tác với CII (góp 80%) nên không khó để NBB thu xếp dòng tiền.

Dự án Đồi Thủy sản, Công ty đang tìm nguồn tài trợ từ các ngân hàng để thực hiện.

Các giải pháp hàng tồn kho của NBB?

Hàng tồn kho của Công ty thực tế là giá trị sổ sách của NBB. Và để giảm hàng tồn kho, Công ty sẽ lựa chọn đối tác để phát triển dự án.

Chủ tịch NBB nhấn mạnh: “Trong năm nay, NBB sẽ có một bước đột phá về việc giảm hàng tồn kho thông qua việc thoái vốn ngoài ngành và hợp tác đầu tư khoảng 3-4 dự án nhằm giảm hàng tồn kho, thu hồi nợ chính, giảm dư nợ vay có lãi”.

Tại sao giảm giá bán nhưng công tác bán hàng vẫn khó khăn?

Trong năm qua, NBB phải trả cho chi phí môi giới khoảng 2-3% và thực hiện giảm giá bán tại dự án Carina. Tuy nhiên, đây là dự án đầu tay của Công ty và trong năm chỉ bán được hơn 40 căn hộ, còn lại 45 căn hộ đều có diện tích hơn 100m2 nên công tác bán hàng gặp khó khăn hơn.

Dự án City Gate khi nào bàn giao nhà?

Dự án này sẽ khởi động vào tháng 5/2014 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Kết quả kinh doanh quý 1/2014?

Lợi nhuận quý 1 ước khoảng 24 tỷ đồng.

Không hoàn thành kế hoạch nhưng trích hơn 1 tỷ cho thù lao HĐQT và BKS thì có nên không?

Đại diện NBB cho biết việc trích 1 tỷ đồng cho thù lao HĐQT và BKS là tiền tạm ứng từ quỹ phúc lợi của Công ty.

Chủ tịch NBB cho biết: “Cảm thấy xấu hổ về kết quả năm 2013 mặc dù đó là do điều chỉnh bút toán, nhưng qua năm 2014 thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Công ty sẽ vượt kế hoạch. Nếu không, chúng tôi xin nói luôn là không nhận thù lao năm 2014.”

Tăng lãi suất trái phiếu chuyển đổi

10h00: Tờ trình phát hành trái phiếu chuyển đổi tại Đại hội có sự thay đổi về lãi suất. Cụ thể, lãi suất sẽ là 5-7.5% thay vì lãi suất 5-5.5%/năm như tờ trình công bố trước đó.

Mục đích việc phát hành là bổ sung vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ dự án Khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi – Bình Thuận.

09h20: Đại hội khai mạc với 40 cổ đông trực tiếp tham dự, đại diện cho 74% tỷ lệ có quyền biểu quyết.

Trước Đại hội

Hoàn thành đầu tư dự án, thu về 800 tỷ đồng?

HĐQT NBB sẽ trình cổ đông kế hoạch năm 2014 với tổng doanh thu gần 307 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ bất động sản chiếm 61%, ở mức 185.5 tỷ đồng, doanh thu tài chính chiếm 26%, đạt 80 tỷ đồng và còn lại là doanh thu khác 41.4 tỷ đồng. Lãi ròng 2014 ở mức 70 tỷ đồng; cổ tức 2014 bằng năm trước, với tỷ lệ 10%.

Cả doanh thu và lợi nhuận đều có sự tăng trưởng mạnh so với thực hiện năm 2013 nhưng vẫn còn là con số nhỏ so với những năm trước đó.

LNST cổ đông công ty mẹ qua các năm (tỷ đồng)
Năm 2014: Số liệu kế hoạch

Đáng chú ý, trong định hướng kinh doanh năm 2014 và những năm tiếp theo, NBB cho biết sẽ hoàn thành đầu tư và kinh doanh 5 dự án gồm: Dự án NBB1, NBB3, City Gate tại TPHCM, dự án Sơn Tịnh – Quảng Ngãi và Đồi Thủy sản ở Quảng Ninh nhằm thu hồi hơn 900 tỷ đồng đầu tư và tạo ra khoảng 800 tỷ đồng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, HĐQT NBB cho biết sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý để đền bù sạch 100% các dự án còn lại. Thoái vốn toàn bộ các khoản đầu tư ngoài ngành trừ các khoản mục cung cấp vật liệu đầu vào cho bất động sản. Phát triển thị trường và sản phẩm mới cho các hạng mục sản xuất công nghiệp và khai khoáng được giữ lại tạo nguồn thu và lợi nhuận ổn định.

Phát hành TPCĐ và xin “nới room” ngoại

HĐQT sẽ trình phát hành trái phiếu chuyển đối (TPCĐ) trị giá 10 triệu USD hoặc 210 tỷ đồng, tương ứng mệnh giá 100,000 USD hoặc 1 triệu đồng/trái phiếu.

Đây là TPCĐ không có tài sản đảm bảo, đáo hạn sau 5 năm (thời hạn chuyển đổi do hai bên thỏa thuận), trái phiếu có lãi suất 5-5.5%/năm và được trả hàng năm. Giá chuyển đổi căn cứ theo giá cổ phiếu NBB trung bình 30 phiên giao dịch gần nhất trừ đi 10-20% hoặc theo phương án chốt giá chuyển đổi.

Bên cạnh đó, HĐQT NBB cũng thống nhất về việc xin ý kiến cổ đông để tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại NBB.

Năm 2013 chỉ đạt 36% kế hoạch do điều chỉnh bút toán

Năm 2013, NBB đạt gần 203 tỷ đồng doanh thu, giảm 81% so năm trước và chỉ bằng 36% kế hoạch. Lãi ròng theo đó đạt hơn 25 tỷ đồng, thực hiện 27.4% kế hoạch.

Theo HĐQT NBB, có 4 nguyên nhân không đạt kế hoạch:

Thứ nhất, kế hoạch 2013 dựa trên cơ sở thị trường bất động sản sẽ phục hồi, tuy nhiên tình hình khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài.

Thứ hai, HĐQT đã phải thay đổi chính sách kế toán ghi nhận doanh thu, lợi nhuận của hoạt động kinh doanh bất động sản, theo đó doanh thu và lợi nhuận được ghi nhận khi dự án đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng hoặc phần lớn rủi ro đã được bàn giao cho khách hàng (sang tên sổ đỏ) – trước đây hạch toán theo tiến độ thu tiền. Vì vậy trong năm 2012 là thời điểm trọng tâm bàn giao căn hộ Carina cho khách hàng nên doanh thu, lợi nhuận tăng đột biến do hồi tố số liệu ghi nhận doanh thu, lợi nhuận của dự án Carina.

Trong khi kế hoạch kinh doanh năm 2013 được lập trên cơ sở hạch toán doanh thu, lợi nhuận theo tiến độ thu tiền. Tuy nhiên, thực tế năm 2013 Công ty chỉ ghi nhận được doanh thu, lợi nhuận từ dự án chủ lực như Bạc Liêu và phần nhỏ còn lại là dự án Carina. Còn các dự án bất động sản khác chưa hoàn thiện nên chưa thể kết chuyển doanh thu, lợi nhuận được tính theo chính sách kế toán mới.

Thứ ba, các chỉ tiêu kế hoạch còn dựa trên định hướng kết quả việc thoái vốn tại dự án ngoài ngành như: BOT cầu Rạch Miễu, Công ty CPĐT Khoáng sản Quảng Ngãi, .... Tuy nhiên, trên thực tế chỉ mới thực hiện xong phần đàm phán và chọn đối tác.

Cuối cùng, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của lĩnh vực khoáng sản và sản xuất công nghiệp chưa mang lại lợi nhuận cho Công ty.

Tuy nhiên trong năm 2013, NBB cũng hoàn thành một số chỉ tiêu đề ra như đàm phán thành công với các trái chủ và ngân hàng nhằm giãn thời gian trả gốc của các khoản vay và trái phiếu gần 1,000 tỷ đồng. Trong đó, khoản trái phiếu 237 tỷ đồng của CTCK Bảo Việt (BVSC) và CTCP Tài chính Điện lực (EVNFC) đáo hạn trong năm 2013 đã được dời đến năm 2014.

Khoản trái phiếu 350 tỷ đồng của Ngân hàng Quốc tế (VIB - VIBank) được giãn thanh toán thành 3 đợt từ năm 2014 đến năm 2016. Khoảng 300 tỷ thuộc các khoản vay trung hạn của Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) cũng được cơ cấu lại thành dài hạn với kế hoạch trả nợ đến 2018.

Sanh Tín

Công Lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1

Sau chuỗi ngày đen tối, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy vậy, khoản lãi khủng không chỉ tới từ hoạt động kinh doanh...

Do đâu IDICO lãi gấp 4.7 lần cùng kỳ trong quý đầu năm?

Nhờ ghi nhận doanh thu một lần từ các hợp đồng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp giúp IDICO lãi ròng hơn 695 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 4.7 lần cùng kỳ, thực hiện...

Lãi ròng Cảng Quy Nhơn tăng 64% trong quý 1

CTCP Cảng Quy Nhơn (HOSE: QNP) công bố doanh thu thuần quý 1/2024 tăng 40% so với cùng kỳ, nhờ tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Sau cùng, QNP lãi ròng gần 32...

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là...

Tập đoàn Mai Linh: Kế hoạch lãi 60 tỷ, đầu tư hơn 2,200 xe năm 2024

Ngày 29/04, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất...

Không có doanh thu từ mảng cho thuê đất KCN, KBC lỗ 86 tỷ trong quý 1

Không ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) lỗ ròng gần 86 tỷ đồng...

Trùm chăn nuôi Dabaco lãi lớn so với cùng kỳ lỗ nặng

Hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm trong khi giá heo hơi phục hồi, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) trải qua quý 1/2024 với bức tranh kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98