Vụ MH370: Xem xét lại cách tiếp cận thông tin tìm kiếm

18/04/2014 09:50
18-04-2014 09:50:39+07:00

Vụ MH370: Xem xét lại cách tiếp cận thông tin tìm kiếm

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia ông Hishammuddin Hussein cho hay cần phải xem xét lại cách tiếp cận thông tin trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

* Cơ phó MH370 từng gọi điện thoại giữa chuyến bay

Ông Hishammuddin phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Triển lãm công nghiệp quốc phòng châu Á (DSA) 2014 cho biết, điều này đã được hai Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Malaysia Najib Razak nêu trong cuộc điện đàm sáng 17/4.

Tàu ngầm mini Bluefin-21 của hải quân Mỹ chuẩn bị được đưa xuống nước tìm kiếm máy bay mất tích, ngày 15/4

Ông cho biết: "Thủ tướng Abbott nói rằng nếu sau thời gian như đã ấn định, không phải tính bằng ngày mà dựa vào những thông tin mà chúng ta thu được, mà chúng ta không đạt được mục tiêu, sẽ có một tuyên bố được đưa ra, chúng tôi có thể xem xét, cân nhắc lại những phương pháp tiếp cận hiện đang sử dụng. Điều này không có nghĩa chúng tôi sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm, mà là vấn đề chiến dịch tìm kiếm sẽ được tiến hành như thế nào, và nơi nào có khả năng."

Tính đến ngày 17/4, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã bước sang ngày thứ 41.

Chiến dịch tìm kiếm với nỗ lực chung của 26 nước bắt đầu từ Biển Đông, mở rộng sang eo biển Malacca và biển Andaman và hiện tại đang tìm kiếm tại Nam Ấn Độ Dương, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Trong một diễn biến liên quan, thiết bị tự hành (AUV) Bluefin-21 đã hoàn thành cuộc tìm kiếm đầu tiên của mình trong lần nỗ lực thứ ba ngày 17/4, các thông tin thu được sẽ được xử lý.

Hai lần trước những nỗ lực chụp ảnh đáy biển khu vực phía Tây Australia đã không mang lại kết quả nào.

Theo ông Angus Houston, người đứng đầu Trung tâm điều phối chung của Australia (JACC) cho biết: "AUV Bluefin-21 đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của mình và đang chuẩn bị cho lần hạ thủy tiếp theo. Bluefin-21 đã tìm kiếm trêm một khu vực khoảng 90km2 và những thông tin mới nhất mà nó thu được đang được xử lý."

Theo ước tính của hải quân Mỹ thì Bluefin-21 sẽ mất từ sáu tuần cho tới hai tháng để quét toàn bộ khu vực tìm kiếm.

Cũng theo ông Houston, mẫu dầu thu được từ vết dầu loang phát được tàu Ocean Shield của Australia phát hiện hôm 13/4 tại Nam Ấn Độ Dương vẫn đang chờ kết quả kiểm tra từ các cơ quan chức năng. Vết dầu này được phát hiện ở vị trí cách khu vực phát hiện tiếng "ping" khoảng 5.500m.

Chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ trên mặt biển vẫn được tiến hành trong ngày 17/4 với 12 máy bay, 11 tàu trên một diện tích khoảng 40.349km2, khu vực cách Tây Bắc Australia khoảng 2.170km.

Chí Giáp

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98