Dịch vụ cảng biển: Triển vọng không chia đều cho tất cả

27/06/2014 13:08
27-06-2014 13:08:01+07:00

Dịch vụ cảng biển: Triển vọng không chia đều cho tất cả

Kế hoạch bán thỏa thuận hơn 11,5 triệu cổ phần của Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh hồi giữa tháng 6 vừa qua đã đổ bể vào phút chót, do không có NĐT nào đăng ký tham gia mua.

Trước đó, trong đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), Cảng Quảng Ninh cũng chỉ bán được 7,5% số đem ra đấu giá. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với Công ty TNHH MTV Cảng Nha Trang, khi IPO chỉ bán được khoảng 6,3% số cổ phần; Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng cũng ế tới hơn 80% số cổ phần chào bán trong đợt IPO vừa qua...

Mặc dù vậy, cổ phiếu cảng biển dường như đang bị đánh giá dưới tiềm năng. Đại diện CTCK Bảo Việt (BVSC) phân tích, cảng biển là một trong những ngành được hưởng lợi trong trung và dài hạn, khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Khi đó, Chính phủ chắc chắn sẽ đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, năng lực cảng biển… Thủ tục hải quan cũng được đàm phán trong TPP theo hướng tích cực, giúp cho hoạt động thương mại được nhanh chóng và thuận lợi. Tuy nhiên, cơ hội phát triển không chia đều cho tất cả DN trong ngành.

Ông Lưu Văn Lương, Phó giám đốc Khối phân tích và tư vấn đầu tư BVSC cho biết, lợi thế của các DN cảng biển nằm ở vị trí mà họ sở hữu. Điều này sẽ quyết định hiệu suất hoạt động của cảng. Do đó, các cảng mang tính địa phương, nội địa, đường thủy trong nước như Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng sẽ có tiềm năng phát triển không lớn bằng các cảng ở khu vực trung tâm, năng động về giao thông đường thủy của cả nước như tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng... Điều này cũng lý giải vì sao NĐT không mấy mặn mà với đợt IPO các cảng Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, trong khi Cảng Hải Phòng lại bán được tới 47% số cổ phiếu đấu giá.

Ở một góc độ khác, một chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện có khoảng 30 cảng biển trải dọc cả nước. Tuy nhiên theo quy hoạch hệ thống cảng biển đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Việt Nam sẽ chỉ tập trung phát triển một số cụm cảng lớn. Do đó, đầu tư vào cổ phiếu ngành này cũng cần căn cứ vào tiềm năng phát triển trong dài hạn.

Ông Lương chỉ ra, nhóm các DN cảng biển tiềm năng bao gồm những DN sở hữu nhiều cảng biển tại các vị trí đắc địa, đầu tư chiều sâu, năng lực khai thác cảng biển tốt, ví dụ như Tân Cảng Sài Gòn. Vị này cũng khuyến cáo nhóm ổn định gồm những DN được hưởng lợi vị trí địa lý, nên khai thác tối đa công suất và đạt được mức độ sinh lời cao. Song, một số cảng do không có khả năng tăng quy mô hay phát triển thêm quỹ đất nên trong tương lai sẽ kém lợi thế cạnh tranh, nhiều khả năng bị thâu tóm bởi các DN cùng ngành...

Chuyên gia của BVSC cũng đề xuất NĐT nên quan tâm đến cổ phiếu Gemadept (GMD) như một DN tiêu biểu trong ngành cảng biển. Đây là DN dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển và logistics, đứng số một tại TP. Hồ Chí Minh về cảng cạn ICD, đứng số hai cả nước về khai thác cảng biển cũng như cảng hàng không, đứng số một về cho thuê kho bãi và đóng gói cà phê. DN này cũng có hệ thống cảng biển tập trung tại những vùng kinh tế trọng điểm, phân bổ nhiều trên phạm vi cả nước.

Đồng thời, đây cũng là DN đầu tư đa ngành khá thành công với 30.000 ha cao su tại Campuchia, lợi nhuận năm 2014 đột biến từ hạch toán cao ốc, sở hữu nhiều BĐS có giá trị...

Khanh Đoàn

Thời báo ngân hàng



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1

Sau chuỗi ngày đen tối, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy vậy, khoản lãi khủng không chỉ tới từ hoạt động kinh doanh...

Do đâu IDICO lãi gấp 4.7 lần cùng kỳ trong quý đầu năm?

Nhờ ghi nhận doanh thu một lần từ các hợp đồng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp giúp IDICO lãi ròng hơn 695 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 4.7 lần cùng kỳ, thực hiện...

Lãi ròng Cảng Quy Nhơn tăng 64% trong quý 1

CTCP Cảng Quy Nhơn (HOSE: QNP) công bố doanh thu thuần quý 1/2024 tăng 40% so với cùng kỳ, nhờ tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Sau cùng, QNP lãi ròng gần 32...

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là...

Tập đoàn Mai Linh: Kế hoạch lãi 60 tỷ, đầu tư hơn 2,200 xe năm 2024

Ngày 29/04, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất...

Không có doanh thu từ mảng cho thuê đất KCN, KBC lỗ 86 tỷ trong quý 1

Không ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) lỗ ròng gần 86 tỷ đồng...

Trùm chăn nuôi Dabaco lãi lớn so với cùng kỳ lỗ nặng

Hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm trong khi giá heo hơi phục hồi, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) trải qua quý 1/2024 với bức tranh kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98