Trực tuyến ĐHĐCĐ KDC: Hợp tác với Vocarimex và PhinDeli

30/06/2014 09:00
30-06-2014 09:00:06+07:00

Trực tuyến ĐHĐCĐ KDC: Hợp tác với Vocarimex và PhinDeli

CTCP Kinh Đô (HOSE: KDC) sẽ hợp tác trong ba lĩnh vực mới mì gói, dầu ăn và cà phê với Saigon Vewong, Vocarimex và PhinDeli. ĐHĐCĐ đã thông qua phương án tái cấu trúc công ty bằng cách chuyển mảng kinh doanh chủ chốt bánh kẹo về Kinh Đô Bình Dương (BKD) và KDC sẽ điều hành lĩnh vực kinh doanh mới.

12h15: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình. 

"KDC không vào ngành nào thì thôi, vào ngành nào thì phải là Top 3"

11h15: Ông Trần Kim Thành – Chủ tịch HĐQT chia sẻ với cổ đông về chiến lược kinh doanh của công ty. Việc hợp tác giữa KDC với các đối tác có thể thành công hay không tùy thuộc vào tầm nhìn định hướng trong kinh doanh. Trong vấn đề này, KDC cần nhìn vấn đề trong dài hạn và thận trọng trong việc tìm đối tác, đó phải là các bên có cùng chí hướng thì khả năng thành công mới cao. Và công việc của HĐQT công ty là đưa định hướng lâu dài, đón đầu những biến động cũng như cơ hội trong nền kinh tế cũng như cần sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Ông Thành nhấn mạnh, khi KDC không kinh doanh vào ngành nào thì thôi, một khi đã vào ngành nào thì phải vào Top 3, nếu là Top 5-6 thì cũng sẽ bỏ.

10h30: Thảo luận

Tại sao KDC phát hành thêm cổ phiếu khi đã có lượng tiền mặt lớn?

KDC đã xây dựng nền tảng hệ thống phân phối, con người thương hiệu và cần lượng vốn lớn cho chiến lược phát triển trong tương lai. KDC đã tính toán lượng tiền đủ để thực thi chiến lược đồng thời phải đảm bảo hiệu quả huy động vốn nên đã chọn phương án phát hành cổ phiếu.

Kết quả kinh doanh 6 tháng của KDC như thế nào?

KDC chưa có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2014, doanh thu của KDC đạt 1,454 tỷ đồng và lợi nhuận 112 tỷ đồng, tăng lần lượt 30% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại sao KDC chọn hợp tác với Sài Gòn Vewong? KDC đầu tư bao nhiêu vốn vào Saigon Vewong?

Đây là đối tác có thể hợp tác toàn diện với KDC và KDC có thể tận dụng được thế mạnh của hai bên. Dự kiến mảng mì gói sẽ có doanh thu vào cuối quý 3/2014, công ty không đặt mục tiêu lợi nhuận cao trong ngắn hạn đối với ngành hàng cạnh tranh cao này.

Đây là việc hợp tác toàn diện giữa hai bên và KDC không đầu tư vốn vào Vewong.

KDC sẽ mua bao nhiêu % Vocarimex?

KDC đã trở thành cổ đông chiến lược nhưng chưa được công bố tỷ lệ sở hữu và phải chờ Vocarimex IPO chính thức.

Chiến lược trong ngành cà phê của KDC?

KDC sẽ giữ quyền chi phối khi mua PhinDeli, đây là đối tác đã có thương hiệu trong ngành hàng cà phê.

Sau tái cấu trúc BKD sẽ có tổng tài sản, vốn điều lệ bao nhiêu?

Sau tái cấu trúc, vốn điều lệ của BKD sẽ là 1,300 tỷ đồng.

Vấn đề chuyển đổi của Vinabico?

Theo quy định mới, KDC sẽ không thể giữ lại Vinabico là Công ty TNHH MTV nên sẽ sáp nhập toàn bộ mảng bánh kẹo này về BKD.

Chiến lược kinh doanh ngành hàng mới?

Kinh doanh ngành hàng mới dựa trên thế mạnh hiện nay của công ty. Bánh kẹo vẫn là kinh doanh cốt lõi. Ngành hàng mới cũng thuộc mảng FMCG và dựa trên nền tảng hệ thống phân phối của công ty.

Khi nào thực hiện chia cổ phiếu thưởng?

Dự kiến trong quý 3/2014 KDC sẽ phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 5:1.

Chuyển mảng bánh kẹo về Kinh Đô Bình Dương và KDC quản lý ngành hàng mới

10h40: Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó TGĐ KDC trình cổ đông tờ trình tái cấu trúc công ty.

Cụ thể, KDC cho biết do bắt đầu tham gia vào các ngành nghề kinh doanh mới với quy mô ngành rất lớn nên công ty cần tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng bánh kẹo theo hướng quản lý tách bạch giữa các mảng với nhau để đảm bảo việc kiểm soát và đánh giá hiệu quả hoạt động từng mảng được tốt nhất.

KDC sẽ tách biệt hoạt động kinh doanh bánh kẹo với những hoạt động kinh doanh khác và hoạt động kinh doanh chủ chốt này chỉ tập trung vào một công ty là BKD. Việc này sẽ giúp cho BKD tập trung phát triển hoạt động kinh doanh bánh kẹo trong khi KDC tiếp tục điều hành lĩnh vực kinh doanh các mảng kinh doanh mới và các hoạt động kinh doanh khác.

Theo phương án này, KDC sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh bánh quy, bánh ngọt, bánh sữa và bánh kẹo nói chung sang BKD căn cứ trên giá trị tài sản trên sổ sách của những tài sản này. Bên cạnh đó, KDC cũng chuyển giao hoạt động kinh doanh Kinh Đô Bakery từ Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (NKD) sang KDC.

Sau đó, KDC sẽ chuyển giao toàn bộ khoản đầu tư của mình trong NKD sang BKD bằng giá trị tài sản theo sổ sách còn lại của khoản đầu tư của KDC trong NKD. BKD sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ để nhận chuyển giao toàn bộ tài sản của KDC và giá trị khoản đầu tư trong NKD. Đồng thời, KDC sẽ tham gia góp vốn vào BKD bằng cách chuyển giao hoạt động kinh doanh bánh kẹo và giá trị khoản đầu tư của KDC trong NKD cho BKD.

Hợp tác với Vocarimex trong ngành dầu ăn và Phindeli trong ngành cà phê

10h10: Ông Trần Quốc Việt - Phó TGĐ KDC cho biết Kinh Đô đang tận dụng các cơ hội từ cổ phần hóa. Đặc biệt là ngành hàng bánh kẹo, dự kiến đến năm 2017 tốc độ tăng trưởng của ngành này sẽ giảm xuống còn 5-6%. Do đó, việc tìm không gian mới cho sự phát triển ngành bánh kẹo là bài toán đặt ra cho HĐQT KDC.

Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển nên ngành thực phẩm vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ngành thực phẩm duy trì tốc độ tăng trưởng cao đến 2017 theo như báo cáo của Euromonitor.

Theo đó, KDC sẽ thực hiện M&A để cộng hưởng và gia tăng giá trị kinh doanh. 10 năm tiếp theo KDC sẽ đi theo định hướng chiến lược đa dạng hóa, phục vụ cho nhiều người tiêu dùng hơn và mở rộng ngành hàng sản phẩm. KDC nuôi tham vọng phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Về ba ngành hàng mới KDC sẽ tham gia, Kinh Đô đã công bố đối tác là Công ty TNHH Sài Gòn Vewong trong mảng mì gói để hợp tác toàn diện và đặt mục tiêu vào top 3 thị trường với doanh số tương đương ngành bánh kẹo của KDC hiện nay.

Với ngành dầu ăn, KDC đã ký kết về mặt nguyên tắc KDC sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Vocarimex. Hiện KDC đang hoàn tất các thủ tục và sẽ công bố trong thời gian tới. Đây là tập đoàn trực thuộc Bộ Công thương sở hữu các công ty có nhãn hiệu dầu ăn hàng đầu Việt Nam.

Về ngành hàng cà phê, đây là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng 15-20% và quy mô thị trường 40,000 tỷ đồng. Trong lĩnh vực này, KDC sẽ hợp tác với PhinDeli để đưa mặt hàng cà phê ra thế giới. 

Sau khi tham gia các mặt hàng mới, KDC sẽ thực hiện tái cấu trúc thành 6 mảng kinh doanh chính, chuyển lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo sang Kinh Đô Bình Dương – BKD (trong đó có Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc - NKD), kem - sữa chua (Kido), mì gói (Saigon Vewong), dầu ăn (Vocarimex), cà phê (PhinDeli) và Kinh Đô Bakery.

09h45: Đại diện từ HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát trình bày tổng kết năm 2013 và định hướng kinh doanh năm 2014. 

09h30: Khai mạc đại hội

Đại hội có sự tham dự của 562 cổ đông, đại diện tỷ lệ 82.8% số cổ phần có quyền biểu quyết.

* Thông qua M&A, Kinh Đô bước nhanh vào lĩnh vực Dầu ăn, Mì gói-Gia vị và Café

* Ai sẽ là cổ đông chiến lược mới của KDC?

* KDC sẽ "chia tay" cổ đông chiến lược Ezaki Glico?

 

 ĐHĐCĐ thường niên sáng 30/06 của KDC tại TPHCM.

Trước thềm Đại hội:

Sáng 30/06, CTCP Kinh Đô (HOSE: KDC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2014. HĐQT sẽ trình cổ đông phương án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của công ty. Cụ thể, KDC sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh bánh kẹo sang BKD và chuyển giao hoạt động kinh doanh Kinh Đô Bakery từ Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (NKD) sang KDC rồi chuyển giao khoản này cũng cho BKD.

Được biết, KDC sở hữu 99.8% BKD, trong đó, hoạt động chính của BKD là chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất kẹo, nước tinh khiết, nước ép trái cây, mua bán nông sản thực phẩm, công nghệ phẩm và vải sợi. Còn NKD do KDC sở hữu 100% vốn với hoạt động chính kinh doanh, chế biến thực phẩm, các loại đồ uống, rượu, thuốc lá và cho thuê nhà xưởng. Đến cuối năm 2013, BKD và NKD đều không sở hữu cổ phần tại KDC, trong khi trước đây vào cuối tháng 03/2013, BKD đã bán hết 13,043,112 cp, tương đương 8.16% KDC.

Ngoài ra, theo tài liệu Đại hội, KDC có giải trình với các cổ đông về việc đã cho một số công ty có liên quan vay với lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Tính đến hết năm 2013, KDC đã thu hồi toàn bộ khoản vay của Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô, số dư KDC cho CTCP Hùng Vương (HVG) vay chỉ còn 35.7 tỷ đồng. Trong quý 1/2014, KDC đã tất toán toàn bộ dư nợ nói trên đối với các công ty liên quan.

Cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2014

Về kế hoạch kinh doanh năm 2014, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 5,150 tỷ và lợi nhuận trước thuế 660 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 7% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 20% bằng tiền mặt.

Trong khi đó, doanh thu thuần và lãi trước thuế năm 2013 của KDC đạt lần lượt 4,561 tỷ và 619 tỷ đồng, tăng 6% và 26% so với năm 2012. Tỷ lệ cổ tức 20% bằng tiền mặt, tương đương 379 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2014, HĐQT KDC đã quyết định phát hành thêm 40 triệu cp (18.68% vốn) cho các nhà đầu tư chiến lược với giá bán 44,000 đồng/cp. Hiện giá cổ phiếu KDC đang giao dịch quanh ngưỡng 60,000 đồng/cp.

Trong năm 2014, KDC dự kiến sẽ tiếp tục tăng vốn lên 2,567 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 5:1. Đây là phương án đã được ĐHĐCĐ bất thường thông qua tháng 11/2013 nhưng do đợt phát hành cho cổ đông chiến lược nên chưa thực hiện.

Minh Hằng

Công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...

ĐHĐCĐ VJC: Chi phí mở thị trường của VJC ở mức thấp nhất thế giới

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào chiều ngày 26/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với lãi trước thuế 1,081...

Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn: Mục tiêu phát triển Thanh Hoá, Vũng Tàu thành hai trung tâm y tế cao cấp

Chiều 26/04, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Vũng Tàu.

ĐHĐCĐ NKG: Quý 1 lãi ròng 150 tỷ, xây dựng nhà máy mới 4,500 tỷ đồng

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Thép Nam Kim (HOSE: NKG) được tổ chức với điểm nóng xoay quanh dự án nhà máy trị giá 4,500 tỷ đồng ở Phú Mỹ.

ĐHĐCĐ thường niên LDG 2024 lần 1 bất thành

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã không thể diễn ra khi tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ đạt 9.43% tại thời điểm khai mạc.

Vingroup báo lãi 1,335 tỷ đồng trong quý 1  

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) công bố BCTC hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 1,335 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98