ACB được chỉ định làm nơi thử tuổi vàng

30/07/2014 14:26
30-07-2014 14:26:50+07:00

ACB được chỉ định làm nơi thử tuổi vàng

Kết quả do Trung tâm Vàng, Ngân hàng Á Châu công bố sẽ được cơ quan quản lý xử dụng để giải quyết khi có vướng mắc, khiếu nại về chất lượng vàng lưu thông trên thị trường.

Theo Thông tư 22 của Bộ Khoa học - Công nghệ, có hiệu lực từ ngày 1/6 vừa qua, vàng trang sức, mỹ nghệ phải phù hợp với tiêu chuẩn về chất lượng và đo lường.. mới được lưu thông trên thị trường.

Sau quy định này, nhiều doanh nghiệp nữ trang nhỏ khá lo lắng về vấn đề máy đo chất lượng. Theo chủ hiệu vàng tại chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh, hiện cửa hàng ông chỉ có 2 thợ kim hoàn phụ trách việc chế tác với số lượng nhỏ lẻ nên trước giờ chủ yếu đo chất lượng bằng máy quang phổ.

"Nay muốn xác định chính xác tuổi vàng theo quy định, doanh nghiệp phải trang bị máy huỳnh quang tia X có giá hơn 300.000 USD thì lấy đâu ra vốn đầu tư. Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn đơn vị nào đứng ra kiểm định nên có khi mỗi máy cho kết quả giám định khác nhau thì doanh nghiệp cũng chết", ông lo lắng.

Câu chuyện đơn vị nào sẽ là trung gian kiểm tra hàm lượng vàng khi xảy ra "xung đột" về các chỉ số đo lường giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng chính vì vậy cũng được dư luận quan tâm. Sau gần 2 tháng Thông Tư 22 được áp dụng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ vừa quyết định giao Trung tâm vàng Ngân hàng Á Châu đảm trách việc kiểm định vàng độc lập.

Theo đó, đơn vị này được chỉ định đứng ra xác định hàm lượng vàng phục vụ quản lý nhà nước về kiểm tra, thanh tra vàng trên thị trường theo quy định tại Thông tư 22. Nếu có vướng mắc, khiếu nại về chất lượng tuổi vàng lưu thông trên thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng kết quả đo tuổi vàng của ACB để ra kết luận.

Trung tâm vàng ACB là đơn vị đầu tiên trong ngành vàng Việt Nam được công nhận và chỉ định áp dụng 2 phương pháp thử nghiệm vàng tiên tiến nhất hiện nay là Huỳnh quang tia X (XRF) và Nhiệt phân (Cupellation - Fire Assay).

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn-Mỹ nghệ TP HCM cũng cho rằng, Thông tư 22 không bắt buộc một cách cứng nhắc rằng các doanh nghiệp phải trang bị các máy đo đắt tiền để kiểm tra hàm lượng vàng. "Nếu đơn vị nào có điều kiện thì sắm để tiện trong việc theo dõi chỉ tiêu chất lượng nội bộ. Còn doanh nghiệp nào không đủ khả năng có thể mang sảm phẩm đến các trung tâm được chỉ định để kiểm tra.

Ông Dưng cho biết thêm, thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang trên địa bàn đã xác định và điều chỉnh lại tuổi vàng ghi trên sản phẩm cũ và chế tác sản phẩm mới theo đúng quy định. Với những sản phẩm quá nhỏ, không thể đóng ký hiệu lên thì giải quyết bằng cách làm tem phụ kèm sản phẩm. "Trong Nghị định 24 và Thông tư 22 cho phép điều này", ông Dưng nói.

Điều khó nhất theo ông Dưng là, trước giờ các sản phẩm nữ trang trong quá trình chế tác chịu hao hụt sẽ được doanh nghiệp tính hết vào sản phẩm bằng việc "ghi tuổi non hơn một tí", nay nếu yêu cầu phải ghi hàm lượng trên từng sản phẩm đúng với chất lượng thực tế thì chắc chắn giá thành sẽ rất cao. "Còn muốn giá thấp thì buộc chi phí tiền công bị đội lên nhiều lần. Điều này hạn chế việc mua bán của khách", ông chia sẻ.

Lệ Chi

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98