Bảo hiểm hưu trí tự nguyện: “Cõng” gánh nặng an sinh cùng Quỹ Bảo hiểm xã hội

31/07/2014 15:18
31-07-2014 15:18:06+07:00

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện: “Cõng” gánh nặng an sinh cùng Quỹ Bảo hiểm xã hội

Trao đổi với báo chí về những tiện ích mà người lao động (NLĐ) tham gia đóng bảo hiểm (BH) hưu trí tự nguyện, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng đây là việc làm ích nước lợi nhà, là phương tiện đảm bảo an sinh cho NLĐ cũng như biện pháp tốt để doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi cũng như giữ chân NLĐ.

Ông Vũ Tiến Lộc

PV: Ông từng khẳng định rất nhiều tiện ích khi NLĐ tham gia đóng BH hưu trí tự nguyện, tuy nhiên, trong điều kiện thị trường BH đang khó khăn như hiện nay thì việc khuyến khích NLĐ, DN tham gia BH hưu trí tự nguyện là không dễ dàng?

Ông Vũ Tiến Lộc: Trước hết tôi nghĩ thực hiện BH hưu trí tự nguyện bổ sung là một việc ích nước lợi nhà. Đây là một phương tiện bảo đảm an sinh cho NLĐ, là một biện pháp tốt để DN bảo đảm quyền lợi và giữ chân NLĐ và đối với các doanh nghiệp BH tự thấy đây là loại hình mới có triển vọng để góp phần thúc đẩy mở rộng hoạt động kinh doanh mình. Còn đối với nền kinh tế, nếu có nguồn BH tự nguyện, trong đó có BH hưu trí tự nguyện lớn thì đó là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội. Các nước trên thế giới cũng vậy, nguồn vốn từ quỹ BH tự nguyện luôn đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển. Tôi cho rằng, thị trường BH sẽ sôi động hơn nếu nền kinh tế phát triển, việc tham gia BH để lo an sinh cho chính NLĐ sẽ có điều kiện thu hút NLĐ tham gia.

Ý ông là hiện NLĐ tham gia BH hưu trí tự nguyện chưa nhiều là bởi chính sách tuyên truyền của ta chưa hiệu quả, cơ chế pháp lý chưa rõ ràng?

- Đúng vậy, hiện nay, hành lang pháp lý để phát triển loại hình BH này còn chưa đồng bộ, nhận thức của NLĐ và DN về loại hình dịch vụ BH này chưa đầy đủ, chưa nhận thức được đây là một biện pháp quan trọng không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, mà còn là biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và tăng cường nguồn vốn cho xã hội. Nên muốn thúc đẩy phát triển thị trường BH hưu trí tự nguyện thì cần sự phối hợp đồng bộ. Trong đó, các cơ quan chức năng cần tiếp tục được hoàn thiện hệ thống pháp lý, nâng cao nhận thức của xã hội. Bản thân các tổ chức BH cần nâng cao năng lực để cung cấp hiệu quả cao loại hình dịch vụ mới này. Các doanh nghiệp cũng phải nhận thức được trách nhiệm của mình trong bảo đảm lợi ích cho NLĐ trước mắt và lâu dài để tham gia BH hưu trí tự nguyện. NLĐ cũng cần có chính sách tiết kiệm chi tiêu hợp lý để tham gia BH hưu trí tự nguyện, đảm bảo an sinh cho bản thân.

Hiện mỗi doanh nghiệp chỉ được đóng BH hưu trí tự nguyện cho NLĐ 1 triệu đồng /tháng/người, theo ông có thấp không? Có cần mở rộng biên độ này không?

- Tôi nghĩ mức đóng này phụ thuộc vào trình độ phát triển của doanh nghiệp. Hiện phần lớn doanh nghiệp của nước ta là vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ nên qui định như vậy. Khi doanh nghiệp có qui mô lớn hơn, môi trường kinh doanh được cải thiện hơn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn thì sẽ từng bước điều chỉnh mức này.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng gửi tiền ngân hàng nhiều khi còn lãi hơn tham gia BH hưu trí phải tìm ra "bí quyết” để thu hút NLĐ tham gia?

- Tất nhiên đó là sự lựa chọn của người dân nên ngành BH cần phải cạnh tranh với ngân hàng trong việc đảm bảo thu nhập cho NLĐ sau khi về hưu. Đây thực sự là sự cạnh tranh để doanh nghiệp và NLĐ có quyền lựa chọn. Nhưng tôi nghĩ đóng BH sẽ là xu hướng được nhiều người lựa chọn trong tương lai như thực tiễn nhiều nước đã cho thấy như vậy.

Ngay chính DN còn đang tìm cách để trốn BHXH dù bắt buộc thì liệu BH tự nguyện có thể phát triển?

- Là một cộng đồng nên trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau, nhưng những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nhận thức đầy đủ trách nhiệm với NLĐ, có năng lực cạnh tranh, quan tâm đến xây dựng năng lực cạnh tranh thì sẽ tìm đến BH hưu trí tự nguyện như một cách thức bổ sung để giữ chân NLĐ, thu hút lao động chất lượng cao. Cũng cần nhấn mạnh là BH hưu trí tự nguyện không phải là phần DN cho NLĐ mà là sự chia sẻ lợi ích của doanh nghiệp với NLĐ, tạo nên hiệu quả tích cực để xây dựng lực lượng lao động có chất lượng cao, gắn bó với DN, từ đó làm năng lực của DN. Vì vậy, BH hưu trí tự nguyện sẽ phát triển được khi được nhận thức đầy đủ về vai trò.

Sáng qua (30-7) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Bảo hiểm hưu trí tự nguyện: Cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động”. Tại hội thảo, các chuyên gia đều nhất trí cần triển khai BH hưu trí tự nguyện như một trong những giải pháp để giảm gánh nặng cho Quỹ BHXH, tăng an sinh xã hội cho người dân. TS Phạm Trường Giang - Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTBXH cho rằng: BH hưu trí tự nguyện là một hình thức hỗ trợ, bổ sung cho Quỹ BH hưu trí khi 1/3 dân số Việt Nam trên 60 tuổi. Ngoài việc bảo đảm an sinh cho NLĐ sau khi về hưu, BH hưu trí tự nguyện cũng là một công cụ cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam và trên thế giới, nâng cao tổng lợi ích cho NLĐ, góp phần đảm bảo tương lai cho NLĐ.

Lục Bình

đại đoàn kết



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Rút BHXH một lần: 'Mất nhiều hơn được'

Không ít người lao động vì giải quyết khó khăn trước mắt đã rút BHXH một lần, nhưng về sau lại khó khăn đủ đường.

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98