Bức tranh kinh tế sáng dần nhờ thông tin từ Trung Quốc và Eurozone

27/07/2014 13:46
27-07-2014 13:46:00+07:00

Bức tranh kinh tế sáng dần nhờ thông tin từ Trung Quốc và Eurozone

Bức tranh kinh tế toàn cầu đang sáng dần lên nhờ thông tin kinh tế tích cực từ kinh tế Trung Quốc và Khu vực đồng euro (Eurozone), song vẫn có những gam trầm do tốc độ mở rộng hoạt động chế tạo tại Mỹ chậm lại.

Theo công bố mới nhất của HSBC và Markit, Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Trung Quốc đã tăng từ 50,7 lên 52 trong tháng 7/2014 và ghi dấu mức cao nhất kể từ tháng 1/2013. Một cuộc khảo sát trong khu vực tư nhân Eurozone cũng cho thấy PMI tăng từ 52,8 lên 54, cao hơn dự kiến trước đó.

Nhà kinh tế Mark Wall, thuộc Deutsche Bank, nhận định số liệu lạc quan hơn về kinh tế Trung Quốc và Eurozone sẽ tạo sức đẩy cho kinh tế toàn cầu vào đầu quý 3 năm 2014.

Trong khi đó, PMI của Mỹ lại giảm từ 57,3 trong tháng 6/2014 xuống 56,3 trong tháng 7/2014 và thấp hơn dự kiến 57,5 của các nhà phân tích trước đó. Dù vậy, hầu hết các thị trường chứng khoán lớn đều tăng điểm hoặc gần mức cao kỷ lục. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng triển vọng đối với kinh tế toàn cầu sẽ sáng hơn.

Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát gần đây của hãng Reuters, Trung Quốc sẽ phải chật vật để duy trì đà tăng trưởng cho nền kinh tế trong năm tới, do những nguy cơ từ sự suy giảm của thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.

Các nhà phân tích dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ tăng trưởng 7,4% trong năm nay, thấp hơn dự kiến trước đó là 7,5% và sẽ là mức thấp nhất trong gần 1/4 thế kỷ.

Đối với Eurozone, các chuyên gia lưu ý tỷ lệ lạm phát ở mức 0,5% trong tháng 6/2014 vẫn còn rất xa so với mục tiêu do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra là 2%. Thực tế này sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách khu vực tiếp tục đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là ngăn chặn nguy cơ giảm phát.

Ngoài ra, cuộc khảo sát do hãng Reuters tiến hành nói trên cũng dự đoán Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục hiện nay trong nửa đầu năm tới. Kết quả khảo sát còn cho thấy hầu hết các nền kinh tế châu Á sẽ duy trì ổn định trong nửa cuối năm.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98