Cho vay mua nhà còn vướng liên kết

02/07/2014 09:57
02-07-2014 09:57:01+07:00

Cho vay mua nhà còn vướng liên kết

Hơn nửa năm trôi qua, các ngân hàng (NH) tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở để triển khai cho vay lãi suất ưu đãi nhưng hiệu quả không cao.

Tăng ưu đãi vẫn không tăng giải ngân

Thông qua việc liên kết với các chủ đầu tư dự án, suốt 6 tháng qua, các NH rầm rộ quảng cáo các gói tín dụng mua nhà ưu đãi lãi suất. Tuy nhiên, thực tế người có nhu cầu mua nhà lại bị chính những “liên kết” này ngăn cách giữa họ và NH.

Với hy vọng có thể vay mua nhà với lãi suất 6,5%/năm như BIDV công bố, chị Hoàng Vân (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đến NH này để tìm hiểu về thủ tục. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề vay để mua căn hộ thuộc dự án Resco thì nhân viên tín dụng của NH cho biết, dự án đó đã có mối quan hệ liên kết với MHB. Theo đó, người mua muốn mua căn hộ Resco thì chỉ có thể vay ở MHB với lãi suất 8,5%/năm trong 3 tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ điều chỉnh lên khoảng 12%/năm. Ngược lại, muốn vay lãi suất 6,5%/năm của BIDV thì người vay được hướng dẫn mua những dự án mà đơn vị này có liên kết với vị trí và giá bán khác. Tương tự, một số NH công bố cho vay lãi suất 0% áp dụng với dự án mà các NH liên kết, chẳng hạn căn hộ dự án Indochina Plaza Hanoi của Vietcombank…

Sự “cong vênh” giữa chủ đầu tư với NH làm dư nợ cho vay mua nhà ở khó tăng

Đối với những dự án không có liên kết với NH, phần lớn người vay sẽ gặp rắc rối ở vấn đề thủ tục, chứng minh thu nhập, tài sản thế chấp và đặc biệt là lãi suất còn cao. Rõ ràng, dù lãi vay đã giảm khá mạnh nhưng tiến trình cho vay thời gian qua vẫn hết sức khó khăn.

Trong một kết quả điều tra xu hướng tiêu dùng của Stoxplus, tổng quy mô thị trường của Việt Nam năm 2013 đạt gần 8,8 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2012 với những khoản vay thế chấp mua nhà ở, mua xe ô tô... Nhưng trong 6 tháng đầu năm 2014, con số đạt được rất ít, chỉ chiếm 10-15% của con số 8,8 tỷ USD. Trong những trường hợp được khảo sát, tỷ lệ người vay vốn để mua nhà không nhiều. Lý do được những cá nhân không muốn vay nêu lên thì hơn 70% do không có nhu cầu, còn 22,9% cho rằng thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian, lãi suất quá cao và không đủ tài sản để thế chấp…

Lý giải việc này, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch HĐQT DongA Bank cho rằng, dù nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục nhưng nợ xấu vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến các NH đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe nên DN khó vay. Ngược lại, thu nhập của người dân sụt giảm trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế nên chưa thể nghĩ đến việc vay mua nhà. Đồng thời tâm lý của khách hàng vẫn kỳ vọng lãi suất và giá BĐS giảm thêm mới vay.

Nói chung, cả hai phía trong 6 tháng qua vẫn rất thận trọng trong việc cho vay và đi vay. Đó cũng chính là lý do vì sao các gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho cá nhân vay mua nhà trong thời gian qua vẫn khó giải ngân và tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với phân khúc cho vay mua nhà ở vẫn chưa như kỳ vọng.

Quyết tâm giảm lãi và diện tích

Thừa nhận điều này, lãnh đạo một số NH cho biết, giải ngân cho khách hàng cá nhân vay mua nhà rất hạn chế. Tại Sacombank, dư nợ cho vay mua nhà cũng chỉ chiếm khoảng 15 - 20% trong tổng dư nợ của khối cá nhân. Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó tổng giám đốc thường trực DongA Bank chia sẻ: đến nay doanh số tín dụng phân khúc này cũng chỉ mới tăng vài phần trăm, còn lại tăng chủ yếu ở lĩnh vực xuất khẩu và nhóm sản xuất kinh doanh ưu tiên.

Theo đánh giá của những người trong cuộc, với định hướng của các NH là đi vào phân khúc bán lẻ nên việc đẩy mạnh tín dụng cá nhân, trong đó tập trung vào cho vay mua nhà đang được NH quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường khó khăn, không dễ kích thích được tăng trưởng dư nợ tín dụng nhà ở, cho dù điều kiện cho vay đã phần nào được nới lỏng và lãi suất giảm hơn trước. Do vậy, lãnh đạo cao cấp của một NHTMCP cho biết, xu hướng sắp tới, NH sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay mua nhà, dù không nhiều nhưng đó được xem như một kích thích “thêm” của NH trong những tháng cuối năm. Các NH có đủ cơ sở để cắt giảm thêm lãi suất cho vay cá nhân, vì so với khách hàng là DN thì rủi ro đối với khách hàng cá nhân được đánh giá là thấp hơn.

Đơn cử, Sacombank cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay dự án BĐS, song để giải quyết vấn đề “cong vênh” ở khâu liên kết, NH này sẽ chỉ nhắm đến các dự án có giá tốt, chất lượng và đối tượng khách hàng có khả năng trả nợ cao.

Bên cạnh nỗ lực giảm lãi suất, theo các NH, để đạt thanh khoản cao thì DN BĐS cũng cần phải “xắn tay” phối hợp giải quyết những vấn đề tồn đọng hiện nay. Cụ thể, với dự án có môi trường sống tốt, hạ tầng đồng bộ cũng như diện tích nhà ở không quá lớn và tiến độ thanh toán linh hoạt thì khách hàng và NH có điều kiện phù hợp hơn khi xem xét mua và cho vay. Điều này sẽ tránh hai khuyết điểm thường thấy ở phân khúc này là giá cao so với mức thu nhập của khách hàng, thời hạn thanh toán nhanh gây áp lực cho phía người mua.

Nhận định về mối liên hệ giữa tính thanh khoản và việc điều chỉnh diện tích căn hộ, ông Trương An Dương, Giám đốc Nghiệp vụ tư vấn BĐS và kinh doanh nhà ở Savills tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, để kích thích người mua, bên cạnh việc NH hỗ trợ lãi suất, các chủ đầu tư cả trong và ngoài nước phải nghĩ đến chuyện điều chỉnh diện tích nhỏ hơn trước đây. “Các nhà phát triển BĐS không cạnh tranh về giá trên từng mét vuông căn hộ nữa mà là tổng giá trị căn hộ. Đây sẽ là yếu tố làm tăng tính thanh khoản trong giao dịch sản phẩm đã, đang và tiếp tục được chủ đầu tư áp dụng”, ông Dương nói.

Quỳnh Chi

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98