Chứng khoán Tháng 7/2014: KQKD quý 2 “giải khát” thông tin cho thị trường?

03/07/2014 08:58
03-07-2014 08:58:23+07:00

Chứng khoán Tháng 7/2014: KQKD quý 2 “giải khát” thông tin cho thị trường?

Kết quả kinh doanh quý 2 sẽ bắt đầu được thảo luận nhiều hơn và được kỳ vọng giúp giới đầu tư “giải khát” về mặt thông tin.

Tháng 6/2014: Trading ngắn hạn lên ngôi

(1) Nhóm cổ phiếu đầu cơ giảm mạnh. VS-Micro Cap giảm gần 5%. VN-Index đã tăng tổng cộng 2.87% trong tháng 6 và kết thúc tháng ở mức 578.13 điểm, trong khi HNX-Index tăng 2.81% và đứng tại 77.93 điểm.

Các chỉ số Market Cap dịch chuyển ngược chiều trong tháng vừa qua. Trong khi VS-Large Cap và VS-Mid Cap tăng đáng kể lần lượt 2.61% và 2.14% thì VS-Small Cap và VS-Micro Cap lại quay đầu giảm 0.50% và 4.97%. Như vậy, nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp, nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao đã chịu sự sụt giảm mạnh trong tháng 6.

(2) Giao dịch sụt giảm mạnh so với tháng trước. Giao dịch thị trường tháng 06 kém ổn định khi khối lượng giao dịch các phiên trong tháng biến động khá mạnh. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 6 trên HOSE và HNX đều sụt giảm mạnh lần lượt 18.7% và 29.1%, tương ứng với 79.6 triệu đơn vị và gần 46 triệu đơn vị/ phiên.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 6 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Chiến thuật trading ngắn hạn được áp dụng triệt để. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã khiến cho giao dịch thị trường trong tháng 06 diễn ra trầm lắng hơn. Giới đầu tư tỏ ra khá thận trong khi mở rộng giao dịch và đây cũng là nguyên nhân chính khiến thanh khoản thụt lùi mạnh trong tháng vừa qua.

Tuy vậy, dòng tiền đầu cơ vẫn hiện diện và giúp tạo những con sóng nhỏ cho thị trường. Một kịch bản quen thuộc đó là dòng tiền có xu hướng xoay vòng giữa những nhóm cổ phiếu và giúp kích thích giới đầu tư tham gia thị trường.

Tâm điềm thị trường trong tháng qua là (i)nhóm cổ phiếu nóng như Chứng khoán, Khai khoáng, Bất động sản, Xây dựng, và (ii) nhóm cổ phiếu lớn như GAS, VIC, MSN, VNM, VCB, PVD ... Đà tăng xoay vòng ở các nhóm cổ phiếu này không chỉ giúp tạo sức sống cho thị trường mà còn giúp ổn định tâm lý giới đầu tư trước những sức ép từ việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Đón nhận nhiều thông tin tiêu cực. Tháng 6, thị trường bất ngờ đón nhận một loạt thông tin tiêu cực. Theo đó (i) Ngân hàng Nhà nước đã bất ngờ điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ tăng thêm 1%, (ii) FED tiếp tục cắt giảm gói QE3 thêm 10 tỷ USD và (iii) Trung Quốc tiếp tục triển khai giàn khoan mới trên Biển Đông. Điều này đã khiến cho giới đầu tư lo lắng và đẩy mạnh thoát hàng.

Thông tin xấu đã có những tác động tiêu cực lên thị trường. Tuy nhiên điểm tích cực đó là dòng tiền bắt đáy đã kịp thời xuất hiện và giúp trấn an giới đầu tư.

Tăng giá xăng dầu. Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm trong tháng 6 nhưng thị trường đã không hề phản ứng tiêu cực trước thông tin này. Đây cũng là xu hướng thường thấy trong những đợt tăng giá xăng dầu gần đây.

Khối ngoại tiếp tục thu gom vào cổ phiếu. Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu trong tháng 6. Theo đó, khối ngoại đã mua ròng hơn 1,953 tỷ đồng trên cả hai sàn, bao gồm 1,482 tỷ đồng trên HOSE và 471 tỷ đồng trên HNX.

Mức độ ảnh hưởng của khối ngoại lên hai sàn có sự đối lập. Cụ thể, tầm ảnh hưởng của giao dịch khối ngoại đã giảm bớt trên HOSE nhưng lại gia tăng mạnh trên HNX. Ngoài việc khối ngoại đẩy mạnh mua vào GAS (117 tỷ đồng) thì các cổ phiếu được mua mạnh như STB (738 tỷ đồng), DPM (181 tỷ đồng), GMD (166 tỷ đồng) ... đều không có ảnh hưởng mạnh trên chỉ số VN-Index. Trong khi đó, trên HNX họ lại tập trung mạnh vào PVS (166 tỷ đồng), VND (77.4 tỷ đồng) và SHB (60.3 tỷ đồng) – đây đều là những cổ phiếu có sức ảnh hưởng mạnh lên chỉ số HNX-Index.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra trong tháng 6 nhưng cũng giống những lần gần đây, điều này đã không tạo ảnh hưởng mạnh lên thị trường mà chỉ ở một số cổ phiếu trong danh mục, điển hình như STB.

Tháng 7/2014: Kết quả kinh doanh quý 2 “giải khát” thông tin cho thị trường

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 7/2014.

(1) Hoạt động trading ngắn hạn tiếp tục chi phối. Khoảng trống thông tin sẽ tiếp tục tác động lên thị trường trong những tuần đầu tháng 7. Điều này sẽ khiến giao dịch tiếp tục giằng co trong giai đoạn này. Giới đầu tư nhiều khả năng sẽ vẫn áp dụng chiến thuật trading ngắn hạn để tìm kiếm lợi nhuận, đặc biệt là những cổ phiếu đầu cơ đã giảm mạnh trong tháng 6.

(2) Kết quả kinh doanh quý 2/2014. Tháng 7, kết quả kinh doanh quý 2/2014 sẽ bắt đầu được thảo luận nhiều hơn. Những yếu tố giúp giới đầu tư kỳ vọng đó là:

· KQKD có thể được cải thiện nhờ vào chi phí tài chính giảm xuống, khi các yếu tố như giảm lãi suất, hoạt động cơ cấu nợ diễn ra tích cực (thông qua phát hành cổ phiếu, bán nợ…).

· Các gói hỗ trợ thị trường bất động sản được đẩy mạnh hơn, giúp hoạt động của các công ty trong ngành và các ngành phụ trợ được cải thiện.

Đích nhắm cho kết quả kinh doanh quý 2 có thể sẽ tập trung vào:

(i) Nhóm cổ phiếu Large Cap, nhờ sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu của việc công bố thông tin quý 2.

(ii) Nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng cơ sở hạ tầng, Vật liệu xây dựng sẽ khởi sắc hơn nhờ gói hỗ trợ thị trường bất động sản cũng như hoạt động đầu tư công, các dự án FDI tích cực giải ngân trong những tháng đầu năm.

(iii) Thống kê hoạt động xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm cho thấy, ngành thuỷ sản (đặc biệt là tôm) và nông sản tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Do đó, giới đầu tư cũng có thể tập trung hơn vào nhóm cổ phiếu này. Tuy vậy, cần chú ý đến những công ty có hoạt động giao thương với Trung Quốc vì yếu tố này có thể ảnh hưởng đến quyết định của giới đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

(iv) Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra khá sôi động trong nửa đầu năm. Điều này cũng mang đến kỳ vọng về triển vọng tích cực đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

(v) Cũng cần quan tâm đến những công ty đã thực hiện hoạt động M&A trong thời gian qua, vì điều này có thể tạo biến cho kết quả hoạt động kinh doanh.

Kết quả kinh doanh quý 2 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao dịch trên thị trường diễn ra sôi động hơn trong tháng 7. Tuy nhiên, nhiều khả năng mức độ ảnh hưởng thông tin này trong tháng 7 sẽ không quá mạnh khi hầu hết các doanh nghiệp trên sàn thường có xu hướng công bố trễ. Bên cạnh đó, vì giới đầu tư vẫn đang khá thận trọng nên mức độ ảnh hưởng của thông tin này có lẽ sẽ tạo sự phân hoá giữa các nhóm.

(3) CPI tháng 7 sẽ tăng cao hơn, nhưng không gây lo ngại. Trong tháng 7, thị trường hàng hóa sẽ chịu tác động của các yếu tố như điều chỉnh tăng giá xăng, điều chỉnh tỷ giá và CPI trong tháng 7 sẽ tiếp tục tăng cao hơn tháng 6. Thông tin về CPI đã không còn là nỗi lo chính đối với thị trường, khi đà tăng CPI 6 tháng đầu năm khá thấp và việc nới rộng đà tăng trong tháng 7 sẽ không khiến giới đầu tư quá lo lắng.

(4) Vẫn cần quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Những căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và do đó, giới đầu tư vẫn cần theo dõi thông tin nhạy cảm này để ra quyết định đầu tư.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – SMA 100 đã bị phá vỡ. VN-Index điều chỉnh nhẹ vào đầu tháng và tăng trưởng trong hầu hết thời gian còn lại của tháng 6/2014. Những mẫu hình nến xanh xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực.

Sau khi cho tín hiệu mua mạnh, chỉ báo MACD liên tục tăng và phá vỡ ngưỡng 0. Điều này cho thấy xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã chuyển từ giảm điểm sang tăng trưởng. Hai đường +DI, -DI của Directional Movement System cũng đã cắt nhau trở lại và duy trì khoảng cách khá lớn nên vẫn có thể hy vọng về một đợt phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số ADX lại ở mức khá thấp nên đà tăng hiện tại khá yếu.

Thanh khoản hiện là điểm đáng lo ngại nhất. Khối lượng khớp lệnh dù đang duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 85 triệu đơn vị) nhưng nhìn chung thiếu sự ổn định.

VN-Index đã phá vỡ được đường SMA 100 (tương đương vùng 570 – 573 điểm). Nếu trạng thái này vẫn tiếp tục được duy trì thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được củng cố vững chắc hơn.

HNX-Index – Khó vượt ngưỡng Fibonacci Retracement 261.8%. Đà tăng trưởng của HNX-Index đang chững lại. Hiện tại, HNX-Index đang chuẩn bị test lại các ngưỡng kháng cự mạnh bên trên. Nếu HNX-Index không thể vượt qua được vùng kháng cự 78 – 80 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 261.8% và SMA100) thì xu hướng dài hạn vẫn là giảm điểm. Dự kiến HNX-Index sẽ có rung lắc mạnh tại đây trong thời gian tới.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 76 – 77 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn nên đang đóng vai trò hỗ trợ đối với HNX-Index. Vì vậy, dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục đà tăng nếu vẫn duy trì bên trên nhóm này.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã cho mua trở lại, vì vậy, nguy cơ điều chỉnh sâu không quá cao. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình và không ổn định trong thời gian gần đây cho thấy lực cầu đang biến động mạnh.

Phòng Nghiên cứu Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

PC1 - Vượt qua khó khăn, tăng trưởng mạnh trong năm 2024

CTCP Tập Đoàn PC1 (HOSE: PC1) là một trong những doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong mảng xây lắp điện. Ngoài ra, công ty còn hoạt động trong các lĩnh...

BWE - Khả năng giảm giá vẫn còn

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (HOSE: BWE) là doanh nghiệp lớn trong ngành cấp nước. Với doanh thu ổn định và các thương vụ M&A ngàn tỷ đồng từ "ông lớn" nước...

POW - Tiếp tục mua nếu giá còn nằm dưới mức 10,700 đồng

Theo các mô hình định giá, nếu giá cổ phiếu của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) tiếp tục nằm dưới mức 10,700 đồng thì vẫn...

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98