Đã thấy hộp đen chuyến bay MH17 bị bắn rơi

18/07/2014 15:26
18-07-2014 15:26:44+07:00

Đã thấy hộp đen chuyến bay MH17 bị bắn rơi

Ngày 18-7, các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai.

* Vụ MH17: Giới chức Mỹ nghi ngờ Nga

Theo Reuters, một phóng viên của hãng tin này đã chứng kiến các nhân viên cứu hộ tìm thấy chiếc hộp đen. Trước đó, các tay súng ly khai ở Donetsk cho biết đã phát hiện chiếc hộp đen đầu tiên và sẽ chuyển giao nó cho phía Nga phân tích. Tuy nhiên chưa thể xác nhận được thông tin này.

Giới chuyên gia cho biết việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp xác minh nguyên nhân vụ tai nạn, đặc biệt là vấn đề loại vũ khí nào bắn rơi máy bay. Mới đây Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định không ai được quyền can thiệp vào khu vực rơi máy bay hoặc di dời bất cứ vật thể nào, bao gồm hộp đen.

Bởi chỉ có như thế mới đảm bảo được rằng cuộc điều tra sẽ diễn ra chính xác và công bằng. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop kêu gọi phe ly khai thân Nga hợp tác điều tra. “Nếu tìm được hộp đen thì phe ly khai nên giao trả lập tức” - bà Bishop nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và hợp tác châu ÂU (OSCE) cho biết phe ly khai thân Nga đã cam kết đảm bảo sự an toàn cho các chuyên gia quốc tế đến điều tra ở hiện trường vụ thảm họa. OSCE khẳng định các tay súng ly khai đồng ý hợp tác với chính quyền Ukraine để điều tra.

“Lực lượng ly khai sẽ phong tỏa hiện trường vụ rơi máy bay để chính quyền địa phương chuẩn bị nhiệm vụ thu thập các thi thể hành khách” - OSCE cho biết. Một thủ lĩnh ly khai ở Donetsk tuyên bố sẽ sớm đàm phán với chính quyền Kiev về việc thực hiện cuộc điều tra.

Nhiều khả năng hai bên cũng sẽ đạt một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài từ ba đến bốn ngày để đảm bảo việc điều tra diễn ra an toàn và thuận lợi.

Nguyệt Phương

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98