Đại gia bán lẻ quốc tế sẽ tiếp tục dồn đến TPHCM

09/07/2014 08:28
09-07-2014 08:28:01+07:00

Đại gia bán lẻ quốc tế sẽ tiếp tục dồn đến TPHCM

Hàng loạt các ông lớn là những nhà bán lẻ hàng đầu khu vực cùng với các thương hiệu thực phẩm đồ uống, thức ăn nhanh, thời trang danh tiếng của thế giới đang đổ bộ vào Sài Gòn và mở rộng thị phần với tốc độ nhanh.

Năm 2014, TPHCM đón hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ gia nhập thị trường. Đầu tháng 7, tập đoàn Mapletree (Singapore) bắt đầu lộ diện và công bố đối tác chuẩn bị cho cuộc đổ bộ mạnh mẽ vào năm 2015. Công ty Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin là liên doanh giữa Saigon Co.op và Mapletree vừa ký kết với 13 nhà bán lẻ vào khu thương mại SC VivoCity, cam kết thuê hơn 50% mặt bằng, tương đương 21.270 m2 sàn thương mại.

Một trong 13 thương hiệu quốc tế được Mapletree giới thiệu có CGV, đại gia kinh doanh chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc. Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng sẽ cho ra mắt một đại siêu thị với tên gọi Co.opXtra. Ngoài ra còn có các ông lớn F&B (ẩm thực đồ uống) khác như Starbucks, MOF, BreadTalk, ThaiExpress, Pepper Lunch và Shabu Ya cũng cam kết sẽ vào trung tâm thương mại này.

Sau động thái của Mapletree, đến lượt Robins Department Store, thành viên của Tập đoàn Bán lẻ Central đến từ Thái Lan vừa công bố kế hoạch tấn công thị trường phía Nam vào tháng 11 tới. Sau khi mở trung tâm bách hóa đầu tiên tại Hà Nội, Robins Department Store đã thuê 4 tầng lầu với diện tích hơn 10.000 m2 tại Crescent Mall (thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng) để chuẩn bị cho chiến dịch Nam tiến.

Sau khi mở trung tâm bách hóa đầu tiên tại Hà Nội, nhà bán lẻ Thái Lan Robins Department Store sẽ khai trương cửa hàng thứ hai tại TP HCM vào tháng 11/2014.

Một ông trùm bán lẻ của Nhật là AEON Mall cũng đã chính thức có mặt tại Việt Nam trong năm nay. Tập đoàn này khai trương trung tâm thương mại đầu tiên vào ngày 1/1/2014 tại quận Tân Phú, TPHCM và đang tiếp tục mở rộng thị phần. Dự kiến trong quý IV/2014, nhà bán lẻ này sẽ mở rộng thị phần ra Bình Dương, tỉnh giáp ranh TPHCM.

Ông lớn trong lĩnh vực fastfood là McDonald's vừa khai trương sau Tết Nguyên đán với nhà hàng đầu tiên tại cửa ngõ Đông Sài Gòn cũng mạnh dạn mở thêm chi nhánh từ quý II/2014. Trong ngày công bố nhà hàng thứ hai tại trung tâm quận 1, đại diện McDonald's Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã có kế hoạch cho cửa hàng thứ 4, tuy nhiên vẫn cân nhắc địa điểm nên chưa công bố.

Có mặt tại Sài Gòn trước McDonald's, ông trùm thức uống Starbucks đã tăng tốc khá nhanh. Hãng này dự kiến khai trương cửa hàng thứ 8 tại TPHCM vào quý III/2014 trong khi thương hiệu kem của Mỹ là Baskin Robbin đã kịp mở cửa hàng thứ 20 trong quý II vừa qua. Hãng kem Dairy Queen của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam hồi tháng 1/2014 với cửa hàng đầu tiên tại quận 1, TPHCM và mở ngay cửa hàng thứ hai chỉ sau vài tháng. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Dairy Queen sẽ mở chuỗi 60 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Sài Gòn.

Caffe Bene, thương hiệu cà phê nổi tiếng của Hàn Quốc có mặt tại 12 quốc gia cũng đã chọn quý III/2014 là thời điểm đặt chân vào thị trường Việt Nam. Mới đây, tại Seoul, Công ty CaffeBene Vina đã ký hợp đồng nhượng quyền thương mại độc quyền với Caffe Bene.

Sau khi mở cửa hàng thứ hai tại TP HCM, đại diện McDonald's cho biết đang cân nhắc kế hoạch mở nhà hàng thứ tư nhưng chưa công bố địa điểm.

Trong báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý II/2014, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend dự báo cuộc đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào TPHCM sẽ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Marc Townsend cho biết, khảo sát của Nielsen, trong quý I/2014 chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn mức trung bình của toàn cầu. Đây là một trong những nhân tố giúp các nhà bán lẻ quốc tế tự tin hơn khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Giám đốc Toàn cầu Dịch vụ cho thuê và tư vấn Bán lẻ Cushman and Wakefield, Mark Burlton phân tích, khủng hoảng kinh tế toàn cầu ít nhiều đã tạo ra biến động trên thị trường bán lẻ trong vòng 5 năm qua. Các nhà bán lẻ không còn nhu cầu duy trì số lượng cửa hàng lớn như trước đây tại quốc gia của mình. Thay vào đó, họ tìm kiếm cơ hội mở cửa hàng trên thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Á. Hiện nay, khá nhiều các nhãn hàng quốc tế tiếp cận thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Mark Burlton, hầu hết các thương hiệu khi vào Việt Nam đều đã có mặt tại các nước khác trước đó nên rất dễ dàng khi phân phối hàng sang Việt Nam như một kênh mới trong mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương của họ. Tuy nhiên, khi đầu tư trực tiếp, các nhà bán lẻ bao giờ cũng phải xem xét nhiều hơn nhằm chọn lựa một phương án đầu tư dài hạn.

Một trong những khó khăn mà các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam có thể gặp phải là những khác biệt về vùng, miền, thời tiết. Khi một nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, họ thường mở theo chuỗi thay vì mở một hay hai cửa hàng nhỏ lẻ. Quá trình tìm kiếm và sở hữu một chuỗi các mặt bằng vị trí tốt là việc khó khăn. Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Việt Nam không có nhiều dự án tốt để các nhà bán lẻ có thể lựa chọn. Đây là những vấn đề mà các nhà bán lẻ khi đến Việt Nam phải đối mặt.

Lãnh đạo Cushman and Wakefield cho rằng đã có nhiều thương hiệu quốc tế đến Việt Nam nhưng cả TPHCM và Hà Nội đều đang thiếu nhãn hàng. Số lượng thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chưa phong phú. Theo ông Mark Burlton, năm 2015, việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo các cam kết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ tác động tích cực đến số lượng nhà bán lẻ ngoại gia nhập thị trường.

Vũ Lê

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98