ĐHĐCĐ SHN: Cái khó còn đeo bám dai dẳng

14/07/2014 19:52
14-07-2014 19:52:48+07:00

ĐHĐCĐ SHN: Cái khó còn đeo bám dai dẳng

Sáng 14/07 CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội - HANIC (HNX: SHN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2014 lần thứ ba. Hai lần trước đại hội tổ chức vào ngày 18/6 và 25/6 đều không thành công do tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết tham dự thấp hơn luật định.

Đại hội lần 3 được tiến hành với sự tham dự của 35 cổ đông đại diện cho 6.5% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

ĐHĐCĐ SHN tổ chức vào sáng ngày 14/07

Năm 2014, năm bản lề trong giai đoạn mới

Trước những vấn đề khúc mắc còn tồn tại hơn 2 năm nay tại SHN, ông Đinh Hồng Long – Chủ tịch HĐQT SHN chia sẻ quá trình tái cấu trúc có nhiều bước chuyển mình, tuy nhiên kết quả đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được như mong muốn và trên hết là chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều cổ đông đã,đang gắn bó với công ty suốt thời gian qua.

Trong năm 2014, HĐQT và Ban lãnh đạo SHN sẽ từng bước tháo gỡ các khó khăn trước mắt và xây dựng tái cấu trúc lại hoạt động lẫn quy mô. Cụ thể trong năm nay SHN sẽ thực hiện 5 điều sau:

Thứ nhất, tiến hành cơ cấu lại bộ máy lãnh đạo, tổ chức lại hoạt động để đạt hiệu quả cao nhất. Ngay tại đại hội SHN đã trình cổ đông xem xét miễn nhiệm 03 thành viên HĐQT và bầu bổ sung thêm 02 thành viên HĐQT.

Thứ hai, phát hành thêm cổ phần cho cổ đông chiến lược có nhu cầu đầu tư vào SHN và phát hành cổ phần cấn trừ công nợ.

Thứ ba, HĐQT đưa ra phương án chính trong kế hoạch tái cấu trúc công ty bằng cách sáp nhập một đơn vị khác vào HANIC để tăng lợi thế cạnh tranh.

Thứ tư, tiếp tục tập trung vào việc thu hồi công nợ với CTCP BETA – Bộ Quốc Phòng (BETA-BQP) và ông Nguyễn Anh Quân. SHN sẽ phối hợp với các bên liên quan làm thủ tục pháp lý cần thiết để chuyển giao 51% cổ phần tại CTCP Bê tông – Thép Ninh Bình sang cho HANIC, mục đích là tìm đối tác chuyển nhượng cổ phần và thu hồi vốn.

Cuối cùng là tập trung vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý đảm bảo quyền lợi của HANIC tại Dự án Khu dân cư- Thương Mại- Dịch vụ tại khu vực phường Phú Mỹ- Thủ Dầu Một- Tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Dự án Tân Phú) quy mô 43 ha (đây là dự án ông Nguyễn Anh Quân gán nợ cho SHN năm 2011)

Phát hành tăng vốn: Còn quá... khó!

Giải thích khúc mắc của cổ đông tại Đại hội tại sao kỳ họp Đại hội lần trước đã thống nhất ý kiến thông qua phương án phát hành 20 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều dấu hiệu triển khai thực hiện, ông Long cho biết, giai đoạn này phát hành 20 triệu cổ phần và muốn thu về ngót ngét 200 tỷ đồng tiền mặt là điều không tưởng.

Hiển nhiên, nếu đặt vai trò nhà đầu tư có số tiền đó thà mở một công ty riêng để điều hành, hơn là tham gia vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp đang còn quá nhiều vấn đề để tháo gỡ với nhiều trở ngại từ vĩ mô đến những khó khăn từ con nợ, chủ nợ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến quá trình kêu gọi vốn tốn khá nhiều thời gian.

Thêm nữa, giả như SHN muốn phát hành dưới mệnh giá thì điều kiện ràng buộc doanh nghiệp phải có quỹ thặng dư đủ lớn để bù đắp phần thiếu hụt. Điều này dường như khá “xa vời” với SHN vì theo số liệu cuối năm 2013, thặng dư vốn của SHN chỉ vỏn vẹn 16 tỷ đồng, trong khi có thời điểm trong năm 2013 lỗ lũy kế gần vượt luôn cả vốn điều lệ.

“Hụt hơi” thu hồi khoản nợ hơn 238 tỷ đồng

Nói đến khoản nợ hơn 238 tỷ đồng của ông Nguyễn Anh Quân, ông Long cho biết Ban lãnh đạo đã gửi điện đến các bộ ngành có liên quan nhờ tháo gỡ và đưa ra hướng giải quyết. Phải lâu sau đó các cơ quan chức năng mới động viên doanh nghiệp qua những bưu kiện với những câu na ná nhau như “thôi doanh nghiệp cứ tháo gỡ dần”.

Chính điều này khiến Ban lãnh đạo cảm thấy lực bất tòng tâm, ông Long chia sẻ có thời gian ông nghĩ đến việc phá sản doanh nghiệp vì nợ nần bủa vây ngày càng nhiều trong khi hướng giải quyết công nợ một cách triệt để lại chẳng thấy đâu khiến bản thân ông ít nhiều bị hụt hơi.

Tuy nhiên, 1 năm trở lại, bà Vũ Thị Lai – Phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Vĩnh Phúc, Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch – xuất nhập khẩu Vĩnh Phúc với tư cách là mẹ đẻ và được sự ủy quyền của ông Nguyễn Anh Quân, cam kết sẽ nỗ lực từ mọi nguồn lực để tháo gỡ từng phần công nợ cho HANIC. Ông Long cho biết thiện chí gia đình rất gần gũi và họ cũng đã gửi công văn xin bãi nại tới Công An Hà Nội đối với ông Nguyễn Anh Quân. Tuy nhiên, việc này không thể nhanh được – ông Long nhấn mạnh.

Bóng đen bao phủ KQKD 6 tháng đầu năm

Ông Long cho hay tình hình kinh doanh quý 2 vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan so với quý 1, ước chừng mức lỗ dừng ở 1 tỷ đồng.

Dẫu vậy, công ty vẫn đặt ra mục tiêu kinh doanh gồm tổng doanh thu 277 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần; lãi ròng 10.3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 9.8 tỷ đồng thực hiện năm trước.

Có một câu hỏi được vài cổ đông đặt ra là cơ cấu doanh thu năm 2014 sẽ dịch chuyển như thế nào và cơ sở để đưa ra con số 277 tỷ đồng, tuy nhiên tại đại hội, Ban lãnh đạo cho biết do vấn đề quá chi tiết nên sẽ trình bày cổ đông bằng văn bản.

Có thể nói với con số doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm còn bị bao phủ bởi bóng đen lỗ của những năm trước thì việc SHN hoàn thành được kế hoạch năm nay sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Hơn nữa, dường như SHN đang sống nhờ vào việc thanh lý dự án/tài sản còn doanh thu từ hoạt động chính thì đang bị thu hẹp dần.

Năm 2013, lãi lớn nhờ chuyển nhượng dự án

Quay lại kết quả kinh doanh trong năm 2013, phần lớn tổng doanh thu (hơn 95%) đến từ việc chuyển nhượng dự án, trong khi doanh thu từ việc bán hàng hóa gần như “mất dạng” trên BCTC. Việc chuyển nhượng 20% quyền theo đuổi dự án ở Tây Mỗ cho Công ty TNHH Đầu tư Dubai Capital và GP Fund đã giúp công ty có lãi “khủng” hơn 64 tỷ đồng trong quý 4 và cả năm thoát lỗ.

Thông tin thể hiện trên bảng cáo bạch khi những ngày đầu SHN niêm yết trên sàn cho thấy, SHN chỉ năm giữ 51% dự án Tây Mỗ, phần còn lại thuộc về công ty Sông Đà và nhiều doanh nghiệp khác cùng góp vốn. Chính vì vậy, sau khi chuyển nhượng phần vốn góp cho Dubai Capital và GP Fund, tính đến thời điểm hiện tại SHN chỉ còn nắm giữ 20% quyền theo đuổi dự án Tây Mỗ này.

Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98