Giữa lúc rớt thảm, CNBC dự báo vàng tăng mạnh, vì sao?

16/07/2014 13:17
16-07-2014 13:17:16+07:00

Giữa lúc rớt thảm, CNBC dự báo vàng tăng mạnh, vì sao?

Giá vàng trong tuần này nhiều khả năng sẽ cao hơn nữa vì bạo lực Trung Đông và Ukraine gia tăng, hệ thống ngân hàng châu Âu căng thẳng và đồng USD suy yếu, theo khẳng định của 90% các chuyên gia tham gia khảo sát mới nhất của CNBC.

Phiên giao dịch cuối cùng của ngày thứ sáu 12-7 đã đánh dấu 6 tuần vàng liên tục tăng giá, với mức trần 1.345 USD/ounce đạt được hôm 11-7 - cao nhất kể từ tháng 3-2014. Nhưng đến ngày 14-7, thị trường chứng khoán rực rỡ cộng với lệnh bán kỹ thuật (technical selling) khiến giá vàng trong phiên giao dịch ở châu Á giảm 1,5% còn 1.317,55 USD/ounce.

Có thể đó là dấu hiệu cho thấy sự mệt mỏi của giới đầu tư sau nhiều tuần tăng nhiệt. Giám đốc chiến lược thị trường IG Markets Chris Weston nói: "Tại thời điểm này tôi rất thận trọng. Khả năng vàng tăng giá khá hiếm".

Dù vậy, có đến 90% các chuyên gia thị trường (18/20 người) tham gia khảo sát CNBC khẳng định rằng vàng trong tuần này nhất định sẽ tăng giá. Chỉ có 1 nhà phân tích cho rằng giá sẽ giảm, trong khi chuyên gia còn lại nói vàng sẽ đứng yên tại mức giá tuần trước.

Triển vọng tích cực trong khảo sát giá vàng CNBC càng được củng cố hơn khi IG Markets công bố dữ liệu cho thấy 75% khách hàng của công ty đang ở vị thế mở (open position) dự báo giá vàng sẽ tăng.

Giám đốc điều hành Scott Carter tại Lear Capital, Los Angeles nhận định: "Vàng đang là nơi trú ẩn tài sản an toàn trong một thế giới rất bất ổn như hiện nay. Thẳng thắn mà nói nếu ai không đánh giá vàng là một kênh đầu tư kịp thời thì chỉ đơn giản là do họ không chú ý".

Nguồn rủi ro chính của vàng chính là bài phát biểu giữa năm của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Janet Yellen ngày 15-7, với lời gợi ý đã đến lúc Ngân hàng trung ương Mỹ phải tăng lãi suất. Nhiều người vẫn tin còn quá sớm để bà Yellen đưa ra dấu hiệu cho thấy sự bình thường đang trở lại với nền kinh tế Mỹ, vì các số liệu đến nay chưa thể đảm bảo được điều đó.

Giám đốc chiến lược toàn cầu Ashraf Laidi tại City Index nhận định bản báo cáo của bà Yellen nhiều khả năng sẽ làm đảo lộn thị trường hơn là đưa ra một giải pháp nào thực sự để tác động lên lãi suất ngắn hạn.

Ông Laidi nói thêm: "Vàng nhiều khả năng vẫn duy trì được đà tăng gần đây, dù tai họa có ập xuống ngân hàng Bồ Đào Nha, Trung Đông bất ổn hay mớ hỗn độn đến từ bản báo cáo của Yellen. Vàng có thể đội giá lên 1.420 - 1.425 USD/ounce vào cuối tháng này".

Tuy nhiên, các nhà phân tích vàng tại UBS - những người đã "trung lập" về giá vàng trong tuần này - đánh giá cao tác động của giá vàng tăng trong thời gian gần đây đối với các nhà đầu cơ tài chính, những người quyết định tháo bỏ đặt cược giảm trong các thị trường tương lai - tính năng giúp hỗ trợ giá trong ngắn hạn và làm như vậy để "không thể thiết lập xu hướng giá trong dài hạn".

Theo hai nhà kinh tế Dominic Schnider và Giovanni Staunovo của UBS, các bằng chứng cho thấy nhu cầu vật lý yếu kém từ những người mua hàng đầu ở châu Á, gồm Trung Quốc và Ấn Độ, cũng có thể giữ giá vàng đứng yên.

"Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tăng lên 1.350 USD và giảm lại còn 1.200 USD trong 6 tháng tới. Lời khuyên là giới đầu tư nên tận dụng giá vàng nảy lên trong thời gian gần đây và giảm dần tiếp xúc với kênh đầu tư này trong tương lai", CNBC trích bình luận của các nhà phân tích.

C.Luân (Theo CNBC)

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 thành viên trúng thầu 3,400 lượng vàng với giá 86.05 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 08/05/2024.

Giá vàng giảm mạnh, thương hiệu SJC về gần mốc 87 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000-300.000 đồng/lượng, còn vàng nhẫn tròn trơn của công ty Bảo...

Vàng thế giới giảm nhẹ

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (07/05), sau khi tăng trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư vẫn tập trung vào triển vọng hạ lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đấu thầu vàng ngày 08/05: Giá tham chiếu nâng lên 85.3 triệu đồng/lượng, giảm khối lượng tối thiểu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo phiên đấu thầu vàng miếng tiếp tục được thực hiện vào ngày 08/05/2024.

Giá vàng miếng SJC có thể lên 100 triệu đồng/lượng?

Trước tình hình giá vàng trong nước liên tục xác lập kỷ lục mới, các chuyên gia cho rằng khi nguồn cung vàng trong nước không tăng thì giá vàng sẽ tiếp đà tăng...

Giá vàng miếng xác lập kỷ lục mới 87.5 triệu đồng/lượng

Trước đà leo dốc của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC cũng bứt tốc, thiết lập đỉnh lịch sử với giá bán ra 87.5 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (06/05), khi đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu việc làm Mỹ yếu hơn dự báo đã làm tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, tốt nhưng rất tiếc?

Đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng là tốt và cần thiết, nhưng khó thực hiện. Nếu thực thi, người tiêu dùng sẽ phản...

Bật tăng phiên đầu tuần, giá vàng SJC lên mốc 86 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tăng lên mốc 86 triệu đồng phiên mở cửa sáng 6/5, trong khi vàng nhẫn tròn trơn tại công ty Bảo Tín Minh Châu lại quay đầu giảm 50.000 đồng...

Giá vàng hôm nay 5-5: Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước diễn biến bất ngờ khi vàng SJC nhảy vọt và nới rộng cách biệt với thế giới.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98