Ngân hàng Việt cạnh tranh giấy phép tại Myanmar

22/07/2014 14:00
22-07-2014 14:00:27+07:00

Ngân hàng Việt cạnh tranh giấy phép tại Myanmar

Đại diện của Việt Nam là một trong 25 nhà băng ngoại đang có cơ hội giành 10 giấy phép kinh doanh tại đây.

Ngân hàng trung ương Myanmar vừa công bố danh sách 25 ngân hàng lọt vào vòng tiếp theo, trong số 30 nhà băng nộp đơn xin giấy phép kinh doanh tại đây. Những cái tên này sẽ tiếp tục cạnh tranh để giành 10 suất cuối cùng. Danh sách chiến thắng sẽ được công bố vào tháng tới.

Myanmar sắp có ngân hàng đầu tiên sau nhiều thập kỷ

"Ủy ban Cấp phép sẽ đánh giá từng hồ sơ theo các tiêu chí định lượng và định tính chi tiết. Chúng tôi sẽ phân tích kế hoạch phát triển ngành ngân hàng Myanmar của họ để chọn ra cái tên thích hợp", Myanmar Times trích thông cáo của Ngân hàng trung ương Myanmar cho biết.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, các ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh tại Myanmar. Trong top 25 có rất nhiều ngân hàng tên tuổi, như ANZ (Australia), ICBC (Trung Quốc) hay ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản - Mizuho, Mitsubishi, Sumitomo Mitsui. Việt Nam có một đại diện là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

Tuy nhiên, để bảo vệ nhà băng trong nước, ngân hàng được cấp phép sẽ bị hạn chế chỉ cung cấp dịch vụ ngoại hối và dịch vụ cho các công ty ngoại, một nguồn tin thân cận cho biết. Họ cũng sẽ chỉ được mở một chi nhánh, không được tham gia hoạt động ngân hàng bán lẻ và chỉ được cho vay bằng ngoại tệ.

"Chúng tôi đang cố gắng tránh môi trường cạnh tranh khốc liệt cho các ngân hàng trong nước", Set Aung - Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Myanmar cho biết trên Wall Street Journal.

Quốc gia này từng nằm dưới quyền lãnh đạo của quân đội từ thập niên 60. Ngành ngân hàng cũng bị quốc hữu hóa, chỉ mở cửa cho sở hữu tư nhân từ thập niên 90. Nước này hiện có 4 ngân hàng quốc doanh, 22 ngân hàng tư nhân và 42 văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài.

Hà Thu

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98