Ngành thép: Nhiều sức ép tăng trưởng

26/07/2014 09:25
26-07-2014 09:25:19+07:00

Ngành thép: Nhiều sức ép tăng trưởng

Năm 2014, ngành thép dự kiến tăng trưởng từ 3- 5%, nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm, tiêu thụ của ngành đã tăng 6,18% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, ngành thép vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, thép nhập khẩu vẫn tăng cao.

Doanh nghiệp thép vẫn loay hoay tìm lối thoát bằng đẩy mạnh xuất khẩu

Tiêu thụ tăng

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng thép và nguyên liệu thép nhập khẩu đã đạt trên 7 triệu tấn, tăng 7,73% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Đây là con số đáng báo động vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ và giá bán thép của các doanh nghiệp trong nước.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, tổng lượng thép tiêu thụ của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đạt hơn 2,4 triệu tấn. Tổng sản lượng thép sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp trong 6 tháng tăng lần lượt là 108,09% và 108,39% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy, lượng thép tiêu thụ tăng nhiều hơn so với thép sản xuất, do thị trường khó khăn nên các doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, vừa đủ tiêu thụ và gối đầu cho tháng tiếp theo.

Đối với xuất khẩu, tính đến ngày 31/6/2014, lượng thép xuất khẩu toàn ngành gần 1,8 triệu tấn, tăng 23,9%; kim ngạch xuất khẩu 1,47 tỷ USD, tăng 17,78% so với cùng kỳ năm 2013, cho thấy tăng trưởng của ngành thép chủ yếu nhờ vào xuất khẩu, đặc biệt là tôn mạ màu và ống thép.

Tình trạng dư thừa công suất thép vẫn lớn, do thời gian qua đã có thêm nhiều nhà máy sản xuất thép đưa vào sản xuất nên việc tăng tiêu thụ vẫn không thể bù đắp nổi. Doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm lối thoát bằng đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhiều sức ép

Đánh giá về thị trường thép, ông Phạm Chí Cường- Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật đúc luyện kim Việt Nam (VIMLUKI) nhấn mạnh: Mặc dù tăng trưởng của ngành thép 6 tháng đầu năm 2014 khá hơn cùng kỳ năm 2013, nhưng tình trạng dư thừa công suất thép vẫn lớn, do thời gian qua đã có thêm nhiều nhà máy đi vào sản xuất, nên việc tăng tiêu thụ vẫn không thể bù đắp được sự dư thừa công suất. Do đó, các doanh nghiệp vẫn phải loay hoay tìm lối thoát bằng đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên, hiện khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu thép là đang có nhiều cảnh báo về các “hàng rào” chống bán phá giá được dựng lên ngày càng nhiều. Đơn cử, Nhà máy Sản xuất thép Posco Việt Nam tại Vũng Tàu có công suất thép cuộn cán nguội 1,2 triệu tấn/năm, Posco dự định xuất khẩu khoảng 60% sang Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Nhưng tại Indonesia đang rất căng thẳng trong việc áp thuế chống bán phá giá. “Một vài nước khác cũng đang bước đầu có cảnh báo áp thuế chống bán phá giá”- ông Cường nói.

Điều đáng lưu ý là gần đây đang xuất hiện tình trạng gian lận thương mại mới: Các sản phẩm thép giá rẻ nhập khẩu “khoác áo” thương hiệu thép Việt Nam để xuất khẩu đi các nước khác với giá cao, làm ảnh hưởng tới uy tín sản phẩm thép Việt Nam.

Kim Tuyến

công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98