Nhà vô địch Adidas tại World Cup 2014

11/07/2014 08:30
11-07-2014 08:30:40+07:00

Nhà vô địch Adidas tại World Cup 2014

Trận chung kết cuối tuần này mới diễn ra nhưng việc tài trợ cho cả 2 đội bóng xuất sắc nhất - Đức và Argentina - đã giúp Adidas vượt Nike trở thành nhà sản xuất trang phục thể thao thành công nhất mùa World Cup năm nay.

* World Cup 2014 hâm nóng cuộc đối đầu Nike - Adidas

Đội tuyển Argentina vượt qua Hà Lan tại trận bán kết đã mang lại chiến thắng về mặt thương hiệu cho hãng thể thao Adidas (Đức) khi cả hai đội lọt vào trận chung kết đều do đơn vị này tài trợ trang phục thi đấu. Argentina sẽ đối đầu với Đức, đội bóng quê hương đồng thời là đối tác không thể thiếu của Adidas để tranh chức vô địch giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Đức là đội bóng quê hương của Adidas đã lọt vào trận chung kết World Cup 2014

Cả hai đã đánh bại những đối thủ do Nike tài trợ (Brazil và Hà Lan). Cũng chính Adidas là nhà tài trợ cho Tây Ban Nha, đội giành chức vô địch World Cup 2010 tại Nam Phi nhưng không qua nổi vòng bảng ở giải đấu năm nay.

"Tài trợ cho những đội bóng trong trận chung kết là giải thưởng lớn nhất đối với thương hiệu", John Kristick, CEO hãng môi giới quảng cáo GroupM đánh giá. Theo John, doanh số bán hàng sẽ tăng ngay lập tức và mạnh mẽ, bất kể hãng tài trợ cho đội thắng hay thua trong trận đấu cuối cùng.

Adidas đã biến Lionel Messi, chân sút chủ lực của đội Argentina kiêm "con bài chiến lược" của hãng thành trung tâm của chiến dịch quảng cáo tại World Cup lần này. Hãng còn nhận được sự hỗ trợ gần như tuyệt đối từ phía đội tuyển quê nhà, dù có một số cầu thủ vẫn dùng giày Nike (giày thi đấu là sản phẩm không phụ thuộc vào nhà tài trợ trang phục, một cầu thủ mặc quần áo của Adidas vẫn có thể dùng giày Nike hoặc của bất kỳ hãng khác).

Adidas có thâm niêm hợp tác với FIFA và World Cup từ những năm 1950, họ giành được hợp đồng cung cấp bóng từ năm 1970 đến 2030. Đại diện công ty cho biết giá trị hàng hóa liên quan tới bóng đá năm 2014 đã vượt 2,7 tỷ USD, riêng World Cup 2014 bán được hơn 8 triệu trang phục thi đấu theo các đội bóng quốc gia, trong số này có 2 triệu áo tuyển Đức.

Herbert Heiner, CEO Adidas nói: "Những chiến thắng vừa qua của đội tuyển quốc gia Đức đã đảm bảo rằng Adidas là thương hiệu được bắt gặp nhiều nhất tại vòng chung kết World Cup". Hãng đồ thể thao Đức chia sẻ dù không biết trước kết quả trận đấu cuối cùng diễn ra vào ngày 13/7 sẽ ra sao, đội Đức hay Argentina thắng đều giúp nâng thương hiệu Adidas.

Nike, hãng đồ thể thao của Mỹ là đối thủ hàng đầu của Adidas, tài trợ cho 10 trong số 32 đội bóng tham dự World Cup 2014 nhưng không thực sự thành công. Hai đội tranh giải 3-4 đều là của Nike. Tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, ngôi sao sáng giá nhất trong đội ngũ của Nike tài trợ đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Neymar (Brazil), tiền đạo chủ lực của Nike chỉ sau Ronaldo, trong trận đấu ở vòng 1/16 đã phải rời sân trên cáng cứu thương và đến thẳng bệnh viện sau va chạm với cầu thủ đối phương. Neymar vắng mặt ở tất cả các trận đấu còn lại của đội tuyển, trong đó có trận thua đậm 1-7 trước Đức và sắp tới là gặp Hà Lan tranh giải 3.

Một thương hiệu thể thao khác là Puma tuy không có mặt qua trang phục của những đội lọt vào vòng trong nhưng sự xuất hiện của hãng trong các trận đã qua và cả trận chung kết là không thể phủ nhận. Puma tài trợ cho 8 đội tại World Cup 2014, nhưng người hâm mộ bóng đá nhớ đến họ nhiều hơn qua bộ sưu tập nổi bật mang tên Tricks, gồm giày hoặc găng tay thủ môn lệch màu (bên phải hồng, trái xanh), rất dễ nhận ra trên sân cỏ.

Trong số những cầu thủ thi đấu trong trận chung kết sắp tới, Puma có ít nhất 2 đại diện ở cả đôi bên, sử dụng giày Tricks là tiền đạo Sergio Aguero (Argentina) và tiền vệ Marco Reus (Đức).

Danh sách các nhà tài trợ trang phục đấu cùng đội tuyển tại World Cup 2014:

1. Nike (hãng Mỹ, 10 đội): Australia, Anh, Brazil, Croatia, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Mỹ.

2. Adidas (hãng Đức, 9 đội): Argentina, Bosnia & Herzegovina, Colombia, Đức, Nhật Bản, Mexico, Nigeria, Nga, Tây Ban Nha.

3. Puma (hãng Đức, 8 đội): Algeria, Cameroon, Chile, Ghana, Italy, Bờ Biển Ngà, Thụy Sĩ, Uruguay.

4. - Burdda (hãng Thụy Sĩ): Bỉ.

- Joma Sport (hãng Tây Ban Nha): Honduras.

- Lotto (hãng Italy): Costa Rica.

- Marathon Sport (hãng Ecuador): Ecuador.

- Uhlsport (hãng Đức): Iran.


Khánh Linh

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98