Sàn giao dịch trực tuyến Bitcoin đầu tiên tại VN vẫn ra mắt

11/07/2014 14:01
11-07-2014 14:01:29+07:00

Sàn giao dịch trực tuyến Bitcoin đầu tiên tại VN vẫn ra mắt

Sàn giao dịch trực tuyến đồng tiền ảo Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam có tên gọi VBTC vừa ra mắt chính thức tại địa chỉ www.bitcoinvietnam.com.vn, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu gần ba tháng, dù không được phép của các cơ quan hữu quan.

* “Không chấp nhận đăng ký sàn giao dịch Bitcoin tại Việt Nam”

* Ủy ban Kinh tế: Cần đánh giá tác động của Bitcoin

* Khởi tố hai giám đốc kinh doanh tiền ảo bitcoin

Sàn giao dịch trên do công ty TNHH VBTC Việt Nam và một công ty Bitcoin có trụ sở tại Israel là Bit2C hợp tác đầu tư.

Ảnh chụp giao diện của sàn giao dịch trực tuyến Bitcoin vào sáng 11.7

Như vậy, mặc dù đồng tiền ảo bitcoin không được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận, và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương không cấp phép, nhưng sàn giao dịch bitcoin đầu tiên của Việt Nam với tên gọi VBTC vẫn ra mắt. Lúc đầu sàn dự kiến ra mắt vào cuối tháng 4 vừa qua.

Bà Nguyễn Trần Bảo Phương, Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH VBTC Việt Nam cho biết, sàn giao dịch trực tuyến VBTC chạy phiên bản thử nghiệm từ cuối tháng 6 và được ra mắt chính thức vào ngày 9-7, cho phép mua bán số lượng không giới hạn đồng Bitcoin tại Việt Nam.

Theo VBTC, Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ để Bitcoin có thể phát triển, đồng thời nhấn mạnh công ty này cam kết nghiêm túc tuân thủ tất cả quy tắc và quy định liên quan tại Việt Nam áp dụng cho Bitcoin, trong đó bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn về ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp những dịch vụ của công ty.

Được biết, trước khi ra mắt sàn giao dịch này, tháng 3 vừa qua, công ty TNHH VBTC Việt Nam đã gửi thông báo tới Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đăng ký trang web www.bitcoinvietnam.com.vn hoạt động theo mô hình sàn giao dịch, cho phép người tham gia trao đổi, mua bán bitcoin theo thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng.

Song Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã từ chối hồ sơ thông báo của công ty trên với lý do việc thực hiện thông báo chỉ áp dụng đối với các trang web thương mại điện tử bán hàng mà người bán phải cung cấp thông tin để có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ. Hiện nay tiền ảo bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nên Cục không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán bitcoin.

Bà Phương cũng cho biết công ty này đã xúc tiến làm việc với một số cơ quan chức năng liên quan về những mặt tích cực của Bitcoin. Sở dĩ có động thái này bởi theo bà Phương, Việt Nam thời năm 1995 cũng có những tranh cãi gay gắt về việc có nên mở cửa cho internet vào không. Đối với tiến bộ công nghệ tiền tệ lần này cũng vậy, tuy chính phủ sẽ phải làm nhiều việc hơn để quản lý, nhưng những lợi ích nó mang lại là điều không thể chối cãi. Bà Phương cho biết sẵn sàng làm việc với chính phủ để ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến bitcoin.

“Kể cả trong trường hợp chính phủ không chấp nhận bitcoin - như trường hợp của Trung Quốc - thì để xây dựng bộ luật ngăn chặn hoàn toàn bitcoin là điều rất khó. Thực tế nhiều chính phủ muốn ngăn chặn nó nhưng không thể làm được,” bà Phương nói.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin cho hay: "Một doanh nghiệp không được cấp đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (bất kể là hàng hóa dịch vụ nào, kể cả bitcoin) mà vẫn hoạt động là vi phạm và bị xử phạt theo Nghị định 185 của Chính phủ".

Vân Ly

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường tiền ảo bị bán tháo, Bitcoin về sát 57,000 USD

Thị trường tiền ảo bất ngờ bị bán tháo mạnh trong ngày 01/05 khi cơn cuồng nhiệt về quỹ ETF Bitcoin giao ngay và đợt halving (chia đôi) đã phai nhạt.

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98