Tìm dòng chảy cho xăng E5

03/07/2014 10:23
03-07-2014 10:23:10+07:00

Tìm dòng chảy cho xăng E5

Mặc dù thân thiện môi trường và được khuyến khích sử dụng từ khá lâu, song sản phẩm xăng sinh học E5 dường như vẫn chưa nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Người dân còn nhiều băn khoăn khi sử dụng xăng sinh học

DN và người tiêu dùng vẫn đang e dè

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Còn trước mắt, 1-12-2014 tới đây 7 địa phương được lựa chọn thí điểm sản xuất và kinh doanh loại sản phẩm nhiên liệu này, đó là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời điểm đã ở rất gần, song dường như cả người tiêu dùng cũng như các DN kinh doanh xăng dầu đều rất thờ ơ với sản phẩm này.

Về phía người tiêu dùng, vẫn còn e dè, ngại sử dụng loại xăng này vì lo ngại đây là sản phẩm mới, không biết có ảnh hưởng đến phương tiện cơ giới hay không. Còn với DN, có thể khẳng định, số DN quan tâm đến sản xuất và kinh doanh loại sản phẩm này là rất hiếm, do tính lợi nhuận không cao vì đầu tư lớn trong khi đầu ra thì khá bế tắc.

Con số của Bộ Công thương cho biết, đến thời điểm này, toàn quốc mới có khoảng 7 nhà máy sản xuất loại nhiên liệu sinh học này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tất cả các nhà máy đều hoạt động không hết công suất, thậm chí có một nhà máy đã phải ngừng hoạt động do sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được.

Trước thực tế này, tại buổi đối thoại trực tuyến: "Đẩy mạnh tiêu thụ và sử dụng xăng sinh học E5” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm qua (2-7), hàng loạt các nghi vấn, băn khoăn của người tiêu dùng và DN liên quan đến việc lưu hành, sản xuất loại xăng này đã được nhà quản lý, các chuyên gia trong ngành đưa lên bàn "giải phẫu”.

Tại cuộc Tọa đàm, giải đáp vấn đề về giá, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, do đây là loại sản phẩm mới, cần phải có sự đầu tư về phương tiện, kỹ thuật (bồn chứa, đường ống…) nên chắc chắn giá sẽ không giảm nhiều so với loại xăng thông thường. Tuy nhiên, về lâu dài, khi sử dụng nhiên liệu để sản xuất trong nước, chủ yếu là nguồn nguyên liệu chúng ta sẵn có như sắn, ngô… nên chắc chắn giá thành sẽ hạ hơn so với xăng thông thường hiện nay. "Việc sản xuất xăng sinh học E5 hay E10 đều có ưu điểm là thân thiện với môi trường, và chúng ta rất lợi về nguồn nguyên liệu đầu vào nên người dân không nên quá lo lắng về giá. Tôi khẳng định giá xăng ethanol sẽ giảm, tất nhiên phải cho DN thời gian vì đây là loại xăng mới, công tác chuẩn bị về công cụ sản xuất, xây dựng hệ thống phối trộn… là khá tốn kém” – ông Bảo nhận định.

Không lo về nguồn cung

Giải đáp những lo ngại của dư luận về việc, nguồn cung xăng sinh học E5 sẽ khó đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nếu thay thế hẳn xăng thông thường, Chủ tịch PVN cho biết, PVN và các đơn vị thành viên đã cùng các đối tác khác hoàn thành xây dựng hai nhà máy sản xuất Bio – ethanol với công suất 200.000 m3/ năm, đủ để pha chế 4 triệu m3 xăng E5 trong 1 năm. Như vậy, ông Bảo khẳng định, về nguồn cung xăng E.100 của PVN đối với lộ trình phối trộn xăng sinh học với nhiêu liệu truyền thống của Thủ tướng Chính phủ là dư thừa và có thể cung cấp cho các doanh nghiệp khác hoặc xuất khẩu.

Tuy nhiên, lãnh đạo PVN cũng thừa nhận, việc sản xuất xăng sinh học E5 vẫn còn nhiều vướng mắc, do thị trường tiêu thụ trong nước còn hạn chế nên hiện nay phần lớn sản phẩm của nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, vì vậy các đơn vị đang sản xuất cầm chừng.

Chia sẻ về những khó khăn trong năng lực sản xuất xăng sinh học E5, ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay: "Giá thu mua nguyên liệu còn cao, biến động theo thời vụ, nguồn vốn để đầu tư mua nguyên liệu lớn do một năm chỉ có một vụ sắn, lãi vay ngân hàng còn cao. Ngoài ra, hiện nay, Nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ tài chính cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5… khiến các DN vẫn chưa mặn mà”. Do vậy, ông Khang kiến nghị Chính phủ và Bộ Công thương cần có chính sách dài hạn cho doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ, vận chuyển, pha chế, phân phối nhiên liệu sinh học trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông...

Ở góc nhìn của nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đưa ra nhận định, hiện giá thành sản xuất xăng E5 không thấp hơn so với xăng thông thường do chi phí đầu tư khá lớn. Tuy nhiên về lâu dài, nhờ có nguồn nguyên liệu đầu vào sẵn có (sắn) cộng với các chính sách ưu đãi về thuế và phí đang được Chính phủ xem xét, xăng sinh học E5 chắc chắn sẽ có giá cạnh tranh hơn xăng truyền thống.

Với những diễn biến khá thuận lợi hiện nay: Các DN đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, thành phố, riêng Quảng Ngãi sẽ thực hiện sớm trước 3 tháng, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: "Lộ trình thực hiện bán xăng sinh học trên phạm vi toàn quốc chắc chắn sẽ được thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Điều đó thế nào, hãy chờ xem!

Xăng sinh học E5 là một hỗn hợp giữa 95% xăng A92 và 5% cồn khan (tức ethanol C2H5OH không ngậm nước). Hỗn hợp nhiên liệu này khi được đem sử dụng trong các loại động cơ xăng truyền thống sẽ không gây ra bất cứ trục trặc nào về mặt kỹ thuật sử dụng, không gây ảnh hưởng gì lớn đến các chi tiết bằng cao su hoặc chất dẻo trong kết cấu động cơ.

Điểm nồi bật của xăng sinh học E5 là giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2. Xăng E5 không chỉ vượt trội so với xăng A92 truyền thống về khả có khả năng chống kích nổ bảo vệ động cơ, cho phép xăng E5 có thể sử dụng cho những động cơ vốn có tỷ số nén cao trong các dòng xe chạy xăng hiện đại mà lâu nay người tiêu dùng vẫn phải đổ xăng A95.

Nhưng vì sao người dân vẫn thờ ơ với xăng E5? Lý do chính là người tiêu dùng nhầm lẫn trong xăng E5 có chất dễ gây cháy xe. Tuy nhiên, điều đó đã được giới khoa học loại trừ. Lý do thứ hai là giá xăng E5 vẫn cao so với xăng A92 và việc quảng bá cho loại xăng này còn yếu.


Duy Phương

Đại đoàn kết



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong 4 tháng đầu năm, giá mặt hàng xăng RON95-III trong nước tăng 13,68%

So với kỳ điều chỉnh giá đầu tiên năm 2024, trong kỳ điều chỉnh ngày 25/4, giá xăng E5RON92 tăng 2.913 đồng/lít, tương đương tăng 13,87%; xăng RON95-III tăng 2.999...

Dầu gần như đi ngang khi Mỹ bổ sung dự trữ chiến lược

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như không đổi vào ngày thứ Ba (07/05), khi Mỹ chuyển sang bổ sung vào kho Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) và khả năng ngừng bắn...

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98