Vay gần 8 tỷ đồng, “bay” luôn căn nhà hàng ngàn lượng

31/07/2014 14:50
31-07-2014 14:50:36+07:00

Vay gần 8 tỷ đồng, “bay” luôn căn nhà hàng ngàn lượng

Thực tế chỉ bỏ ra hơn 6 tỷ đồng để cho vay, chẳng những lấy lãi cao gấp hàng chục lần so với ngân hàng, chủ nợ còn đưa con nợ vào tròng, sau đó nuốt lời giao ước để cố tình nẫng luôn tài sản đảm bảo trị giá hàng ngàn lượng vàng. Sau khi điều tra bước đầu, Bộ Công an (CA) chuyển hồ sơ cho CA tỉnh Lâm Đồng tiếp tục xử lý, nhưng theo đơn cầu cứu của bị hại gửi Báo CATP thì đã 7 năm trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi của cơ quan chức năng.

Nhà số 2 Bùi Thị Xuân, Q1

Từ bi kịch gia đình

Là con một, gia đình thuộc hàng khá giả tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nên từ nhỏ ông Nguyễn Hữu Thìn (SN 1952) được học hành ở trường danh tiếng nơi xứ sở ngàn hoa. Thành thạo ba ngoại ngữ, ông vào làm việc cho hai tập đoàn kinh tế nước ngoài. Để tiện việc đi lại và thực hiện ý nguyện của người mẹ (cha mất đã lâu) trước khi qua đời là cưới vợ, tháng 8-1996 ông bỏ ra 90 lượng vàng SJC đặt cọc mua căn nhà số 2 Bùi Thị Xuân (BTX), P.Bến Thành, Q1, TPHCM của vợ chồng ông Vũ Quang Phú - bà Phạm Thị Bạch Mai giá 450 lượng (thời điểm trên chưa có giấy chủ quyền).

Ông Thìn trình bày, thời gian này ông quen một phụ nữ nhỏ hơn mình 16 tuổi, hành nghề luật sư (về sau mới biết là cán bộ thi hành án dân sự). Nghĩ làm kinh tế mà có vợ am tường pháp luật thì công việc càng thuận lợi nên năm 1999 đôi bên tiến tới hôn nhân. Cùng lúc vợ chồng ông Phú được cấp chủ quyền nhà và các bên hoàn tất hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng vào năm 2000. Sau khi đứng tên chủ sở hữu, ông Thìn đầu tư thêm gần 100 cây vàng để sửa chữa, nâng cấp nhà, dùng một phần cho thuê và làm trụ sở công ty riêng.

Cũng theo lời ông Thìn bộc bạch, sau ngày cưới không bao lâu, cuộc sống giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” nên mỗi người sống một nơi. Cuối năm 2000, vợ ông hạ sinh “quý tử”. Tưởng rằng đây là sợi dây ràng buộc tình cảm và là cầu nối để đôi bên xích lại gần nhau, song bi kịch xảy ra khi người cha tìm mãi vẫn không thấy “núm ruột” có nét giống mình. Ông Thìn yêu cầu giám định ADN, kết quả đứa bé là máu mủ của ông nhưng vụ việc có nhiều khuất tất (cụ thể cán bộ lấy mẫu là người của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ CA nhưng không được phân công thụ lý vụ việc...) khiến mâu thuẫn càng trầm trọng. Kết cục, hai người chia tay sau hơn một năm kết nghĩa phu thê.

Ngay sau khi bản án ly hôn có hiệu lực, người từng đầu ấp tay gối chủ động khởi kiện, yêu cầu chia tài sản chung là căn nhà ông Thìn đang ở và kinh doanh cùng khoản tiền cho thuê từ mặt bằng này. Tại phiên xử ngày 10-8-2006, đôi bên thống nhất áp dụng giá nhà đã định vào năm 2003 là 727 lượng vàng SJC (lấy số tròn). Do trước đó ông Thìn đã bỏ ra 90 lượng đặt cọc nên đây là tài sản riêng của ông (bằng 1/5 giá trị căn nhà, tương đương 141 lượng theo thời giá). Trừ khoản này, Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định tài sản chung của hai người còn lại 586 lượng. Song đôi bên còn có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ chung mà ông Thìn vay để trả tiền mua nhà, trong đó có bà Dương Thị Bưởi (người quen với thân mẫu ông Thìn ở Đà Lạt) số tiền hơn 2,8 tỷ đồng và 55 lượng vàng nợ vợ chồng ông Phú - bà Mai.

Sau khi xem xét, HĐXX chấp nhận yêu cầu của ông Thìn được sở hữu căn nhà đồng thời có nghĩa vụ hoàn trả cho nguyên đơn phân nửa giá trị tài sản được chia là 293 lượng vàng và gần 1 tỷ đồng tiền cho thuê mặt bằng cùng các khoản nợ khác... Do không đủ điều kiện xoay xở trong khi vợ cũ ông Thìn quyết liệt đòi tài sản nên cơ quan thi hành án (THA) tiến hành phong tỏa, kê biên căn nhà và quyết định tổ chức bán đấu giá ngày 11-7-2007. Ông Thìn cho biết tại thời điểm trên căn nhà được định giá hơn 18 tỷ đồng, thấp hơn thị trường rất nhiều nên ông không muốn để mất tài sản mình phải đầu tư nhiều công sức mới tạo ra.

... Đến vướng "vòng kim cô"

Cố gắng chạy vạy vay mượn bạn bè nhưng chỉ được 1,5 tỷ đồng, khoản còn lại không biết đào đâu ra cho kịp thời hạn phía cơ quan THA đưa ra nên ông Thìn tiếp tục cầu cứu bà Bưởi. Nhưng do đang đầu tư xây khách sạn nên bà này không thể cho mượn nhiều. Chợt nhớ vợ chồng Hồ Xuân Hoàng (SN 1974) - Lê Thị Thảo (SN 1979, cùng ngụ P6, TP.Đà Lạt) thuê mặt bằng của mình tại khu Hòa Bình, P1, Đà Lạt kinh doanh điện thoại di động, có cho vay đáo hạn ngân hàng..., bà Bưởi liền đưa ông Thìn đến liên hệ. Phía Thảo đưa mức lãi suất 3 triệu đồng/ngày/tỷ đồng tiền vay. Ông Thìn vay trước 1,5 tỷ. Để đảm bảo công nợ, bà Bưởi phải đứng ra bảo lãnh và dùng giấy chủ quyền nhà của mình thế chấp. Do cơ quan THA yêu cầu nộp đủ mới cho nhận lại tài sản (giấy tờ nhà số 2 BTX) nên bốn ngày sau ông Thìn mang tiền đến trả. Phía Thảo bảo thiếu 50 triệu nên bà Bưởi viết giấy nhận nợ khoản này.

Khi biết ông Thìn có nhu cầu vay nhiều để THA, với sự chứng kiến của bà Bưởi, lần này Thảo nâng mức lãi lên thêm 2 triệu đồng/ngày/tỷ đồng cho vay. Khi đó, ông Thìn phỏng đoán số tiền THA khoảng hơn 7 tỷ nên vay thêm 5,5 tỷ. Thảo đồng ý với điều kiện ông Thìn phải thế chấp ngôi biệt thự cổ (tài sản ông được thừa kế trị giá hàng chục tỷ đồng) tại số 7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (nay là 26 Phan Như Thạch, P1, TP.Đà Lạt) dưới hình thức ký HĐ chuyển quyền sử dụng đất ngày 9-7-2007 với giá 7 tỷ. Chiều cùng ngày, Thảo cùng bà Nguyễn Thị Quốc Khánh (luật sư hỗ trợ pháp lý) về TPHCM để sáng hôm sau đến trụ sở THA quận 1 làm việc và nộp tiền thay ông Thìn.

Tại đây, mọi người mới biết khoản THA hơn 9,2 tỷ đồng. Biết ông Thìn cần vay thêm, Thảo đề nghị phải làm giấy nhận cọc bán nhà số 2 BTX để làm tin mới chấp nhận tiếp tục “bơm” vốn. Không còn thời gian cân nhắc bởi ngay hôm sau cuộc đấu giá sẽ tiến hành nên ông Thìn đồng ý. Tuy nhiên, Thảo không móc hầu bao của mình mà điện thoại mượn bà Bưởi 1,5 tỷ để chuyển cho ông Thìn. Do đó, thực tế Thảo chỉ bỏ tiền túi hơn 6 tỷ cho ông Thìn vay nhưng tính tổng cộng khoản gốc là 7,8 tỷ (cộng luôn 1,5 tỷ của bà Bưởi cho mượn cùng các khoản chi phí khác và món nợ 50 triệu bà này nhận thay), lấy lãi suất 1,2 tỷ đồng/tháng rồi buộc ông Thìn viết giấy nợ tổng cộng 9 tỷ. Theo thỏa thuận miệng, ông Thìn cam kết sẽ thanh toán đúng hạn hoặc có thể sớm hơn. Mặc dù phải trả lãi cắt cổ nhưng bù lại giữ được căn nhà mà có lần trùm giang hồ đất cảng Dung Hà đến hỏi mua giá 1.500 lượng vàng SJC nhưng ông Thìn không bán, vì vậy gia chủ thành tâm cảm ơn Thảo cùng mọi người về sự giúp đỡ kịp thời này mà không ngờ chủ nợ đã âm thầm chuẩn bị “thòng lọng” để đưa mình vào tròng.

Minh Dũng

công an



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98