Biên bản họp: Một số quan chức Fed muốn nâng lãi suất “tương đối nhanh”

21/08/2014 08:05
21-08-2014 08:05:25+07:00

Biên bản họp: Một số quan chức Fed muốn nâng lãi suất “tương đối nhanh”

Biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của Fed cho thấy các quan chức đã nâng cao khả năng lãi suất sẽ tăng sớm hơn so với kỳ vọng trong bối cảnh Fed tiến gần hơn đến thỏa thuận về chiến lược thoái lui.

* Fed cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 6 liên tiếp khi kinh tế Mỹ phục hồi ấn tượng trong quý 2

* S&P 500 cách kỷ lục trong gang tấc sau biên bản họp của Fed

* Vàng giao ngay trượt dài sau biên bản họp của Fed, vàng tương lai lùi nhẹ

Fed nhận định trong biên bản, các điều kiện thị trường lao động đã cải thiện và sắp trở về tình trạng bình thường. Các nhà làm chính sách nhìn chung đều thừa nhận thị trường lao động đang phục hồi nhanh hơn so với kỳ vọng.

Theo đó, một số quan chức Fed muốn nâng lãi suất “tương đối nhanh” dựa trên tốc độ tiến triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, biên bản cũng cho thấy đa số các quan chức ngân hàng trung ương đều cho rằng cần phải có thêm số liệu để thiết lập lịch trình nâng lãi suất.

Biên bản có đoạn: “Nhiều quan chức cho rằng nếu các số liệu kinh tế đáp ứng được mục tiêu của Fed nhanh hơn kỳ vọng, thì việc rút lại chính sách nới lỏng tiền tệ sớm hơn so với dự kiến trong thời điểm hiện là thích hợp”.

Fed nhận định trong biên bản, các điều kiện thị trường lao động đã cải thiện và sắp trở về tình trạng bình thường. Các nhà làm chính sách nhìn chung đều thừa nhận thị trường lao động đang phục hồi nhanh hơn so với kỳ vọng.

Bên cạnh đó, biên bản cho thấy Fed đã không thảo luận về lịch trình nâng lãi suất. Trước đó, các quan chức Fed dự báo động thái này có thể diễn ra vào năm tới.

Ngoài ra, Fed cho biết sẽ áp lãi suất đối với lượng dự trữ dư thừa như một công cụ quan trọng để điều chỉnh lãi suất trong phạm vi đã thiết lập. Hơn nữa, ngân hàng trung ương sẽ tạm thời sử dụng công cụ repo đảo ngược (reverse repurchase facility) để thiết lập mức sàn lãi suất. Được biết, Fed dùng repo đảo ngược để vay tiền qua đêm từ các quỹ đầu tư tiền tệ cũng như các tổ chức khác.

Hầu hết các quan chức Fed đều ủng hộ việc tiếp tục tái đầu tư số trái phiếu đã đáo hạn cho đến lần nâng lãi suất đầu tiên trong khi một số thành viên cho rằng phương án bán bớt tài sản có thể có ích.

Dù không phải là yếu tố khiến thị trường biến động mạnh nhưng biên bản họp của Fed đã phần nào tác động đến giao dịch của các nhà đầu tư trong ngày thứ Tư, đặc biệt là những người lo sợ lãi suất sẽ tăng nhanh.

Được biết, tại cuộc họp chính sách tháng trước diễn ra vào hai ngày 29-30/07, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed đã cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) bớt 10 tỷ USD lần thứ 6 liên tiếp xuống 25 tỷ USD đồng thời giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% được áp dụng từ tháng 12/2008.

Việc công bố biên bản họp trong ngày thứ Tư sẽ tạo tiền đề cho bài phát biểu của Chủ tịch Janet Yellen về thị trường lao động Mỹ vào ngày 22/08 tới tại hội nghị thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming). Thời gian qua, bà Yellen đã chú trọng đến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp, tăng trưởng lương yếu ớt và tỷ lệ thất nghiệp dài hạn cao để nhấn mạnh đến trình trạng ảm đạm trên thị trường lao động.

Phước Phạm (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98