Cảnh báo bong bóng chứng khoán Mỹ!

28/08/2014 14:00
28-08-2014 14:00:00+07:00

Cảnh báo bong bóng chứng khoán Mỹ!

Một số nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bong bóng trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Dù các chuyên gia không cảnh báo thị trường sẽ sụp đổ ngay lập tức nhưng nhận định của các nhân vật tài ba này sẽ nhắc nhở nhà đầu tư rằng thị trường giá lên tồn tại hơn 5 năm qua không thể kéo dài mãi mãi.

* S&P 500 vượt ngưỡng lịch sử 2,000 điểm trước kỳ vọng ECB tung gói QE

* Giá trị cổ phiếu toàn cầu đạt kỷ lục 66 ngàn tỷ USD khi S&P 500 vượt ngưỡng 2,000

* Tiền chảy mạnh vào các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ

Nhà kinh tế đạt giải Nobel Robert Shiller:

Định giá đang ở mức “đáng lo ngại”

Trong một nhận định mới đây trên The New York Times, ông Robert Shiller cho rằng: “Hiện giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ rất đắt”.

Là giáo sư Đại học Yale và được xem là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới về kinh tế học và tài chính, ông Shiller đã xây dựng một chỉ báo dùng để so sánh giá cổ phiếu với lợi nhuận doanh nghiệp. Gần đây, chỉ báo này đã vượt ngưỡng 25. Kể từ năm 1881 đến nay, chỉ có 3 lần chỉ báo này vượt ngưỡng nói trên là vào các năm 1929, 1999 và 2007.

Sau mỗi lần như vậy, thị trường chứng khoán đều lao dốc mạnh, trong đó có sự kiện bong bóng dotcom nổ tung vào đầu thập niên 2000. Và cho tới nay, chỉ số Nasdaq vẫn chưa thể lấy lại toàn bộ những gì đã mất từ đợt sụp đổ này.

Những lời cảnh báo của vị giáo sư đại học Yale xuất phát từ mức định giá cao ngất ngưởng trên thị trường chứng khoán, hiện đã cao gấp gần 3 lần so với các mức đáy tại thời điểm “thị trường con gấu” vào tháng 3/2009.

Tuy nhiên, tất cả những điều này không có nghĩa là đã đến lúc bán ra mọi thứ. Ông Shiller lưu ý chỉ báo do ông xây dựng là “một thước đo rất mơ hồ về việc xác định thời điểm” và cho rằng thị trường có thể “duy trì tại các mức định giá cao như hiện tại trong nhiều năm”.

“Vua” đầu cơ Carl Icahn:

Bong bóng đang tồn tại

Tỷ phú đầu cơ Carl Icahn tuần trước chia sẻ trên Tumblr rằng chúng ta sẽ không còn được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Icahn phát thảo một “kịch bản nguy hiểm trên thị trường tài chính” với các thách thức gắn liền với chính sách tiền tệ, tỷ lệ thất nghiệp và sự bất bình đẳng về thu nhập.

Ông Icahn cũng cho biết các nhận định mới đây của Chủ tịch Fed Janet Yellen tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, và tôi cũng đồng ý rằng,“chúng ta đang trong tình trạng bong bóng tài sản”.

Dù vậy, tỷ phú Icahn không dự báo một vụ sụp đổ sắp xảy ra dưới bất kỳ hình thức nào. Ông thừa nhận bong bóng chưa thể vỡ trong vòng “1, 5, 10 hoặc 20 năm tới”.

Cũng cần phải nhớ rằng hiện tỷ phú Icahn đang nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD. Quý 2 vừa qua, ông đã nâng tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại eBay và đầu tư mới vào Gannett. Ông cho biết vẫn còn các cổ phiếu có giá trị đáng để đầu tư.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin:

Lãi suất thấp có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính khác

Nhận định trên chuyên mục Op-Ed của The Wall Street Journal trong tuần trước, Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin và Giáo sư Đại học Harvard Martin Feldstein cho rằng: “Rủi ro tăng trưởng quá nóng và những bất ổn đi kèm đã gia tăng đáng kể”. Được biết, ông Martin Feldstein từng là trưởng cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Hai chuyên gia tài chính với sức ảnh hưởng rất lớn này không khẳng định chắc chắn rằng liệu bong bóng đã xuất hiện hoặc liệu Fed có cần phải nâng lãi suất ngay để ngăn chặn tình trạng này.

Tuy nhiên, họ khuyến cáo ngân hàng trung ương cân nhắc đến khả năng "tình trạng tăng trưởng quá nóng" xuất phát từ các mức lãi suất siêu thấp có thể “châm ngòi cho khủng hoảng tài chính”.

Cả ông Rubin và ông Feldstein đều cho rằng mức giá cổ phiếu cao kỷ lục, đà giảm mạnh của chênh lệch lợi suất trái phiếu rác, và sự tăng vọt của các khoản vay có sử dụng đòn bẩy với độ rủi ro cao là những tín hiệu đáng báo động.

Theo nhận định của hai ông, nếu các quỹ đầu cơ đang nắm giữ những tài sản có nguy cơ đột ngột tạo ra bong bóng thì các quỹ này phải đối mặt với rủi ro lây lan và hiệu ứng dây chuyền khi tất cả đồng loạt tháo chạy.

Được biết, ông Rubin giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ vào năm 1998 khi toàn hệ thống rơi vào tình trạng nguy kịch sau vụ sụp đổ của Long-Term Capital Management. Cuối cùng, Phố Wall buộc phải nhờ đến gói giải cứu 3.6 tỷ USD từ ngành tài chính.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98