Có nên định lượng ô tô nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng?

18/08/2014 11:02
18-08-2014 11:02:15+07:00

Có nên định lượng ô tô nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng?

Hiện nay việc nhập khẩu (NK) ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng để kinh doanh của các DN bị giới hạn bởi các quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam lại được NK xe ô tô (bao gồm xe ô tô chưa qua sử dụng và xe ô tô đã qua sử dụng) theo dạng quà biếu, tặng. Một câu hỏi đặt ra: liệu có khả năng DN lợi dụng chính sách NK xe theo chế độ quà biếu, tặng để NK ô tô để “lách” quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT hay không?

* Có dấu hiệu “lách luật“ nhập ôtô theo đường quà tặng

* Gỡ vướng cho doanh nghiệp NK ô tô không có giấy ủy quyền

 

Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, đầu năm 2014 Cục đã cấp giấy phép cho Công ty TNHH Phương Nhật My (địa chỉ tại TP Đà Nẵng, ngành nghề kinh doanh: bán buôn ô tô và xe có động cơ khác) NK 1 xe ô tô đã được sử dụng do Công ty được đối tác nước ngoài (Công ty Luxury Autos) gửi tặng. Công ty đã nhận xe và hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định.

Gần đây, Công ty này lại được một đối tác nước ngoài khác (Công ty Prestige Trading) gửi tặng 1 chiếc xe ô tô để làm quà biếu.

Nghi ngờ trường hợp này, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan cho ý kiến đối với trường hợp của Công ty TNHH Phương Nhật My có được tiếp tục NK xe ô tô theo dạng quà biếu, tặng do Công ty Prestige Trading gửi tặng không?

Theo quy định, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam được NK xe ô tô (bao gồm xe ô tô chưa qua sử dụng và xe ô tô đã qua sử dụng) theo dạng quà biếu, tặng, nhưng hiện không quy định rõ số lượng xe, số lần được NK và thời điểm giữa các lần NK của ô tô theo dạng quà biếu tặng.

Ngoài ra, theo phản ánh của Cục Hải quan Đà Nẵng, tại cảng Đà Nẵng hiện đang lưu giữ một số xe ô tô tồn đọng từ cuối năm 2012 đến nay chưa có người đến nhận. Tất cả số xe này đều là xe hạng sang, có giá trị cao (Lexus, Camry, Mercedes, BMW...), không loại trừ khả năng là xe không đủ điều kiện NK theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được các DN hợp thức hóa hồ sơ để chuyển sang NK theo hình thức quà biếu, tặng.

Được biết, vấn đề này đã được Tổng cục Hải quan trao đổi với Bộ Công Thương (đồng thời báo cáo Bộ Tài chính) để có biện pháp quản lý phù hợp. Và Bộ Công Thương cũng đã trả lời Tổng cục Hải quan, trong đó đề nghị cơ quan Hải quan căn cứ các chính sách quản lý NK mặt hàng ô tô, xem xét báo cáo để bổ sung quy định việc chứng minh rõ đối tượng và giới hạn về số lượng, trị giá xe ô tô NK cho đối tượng tiếp nhận quà biếu, tặng…

Tuy nhiên, về mặt pháp lý hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về số lượng, trị giá xe ô tô mỗi tổ chức tại Việt Nam được nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng. Đồng thời nếu giới hạn về số lượng, trị giá đối với DN NK ô tô dưới dạng quà biếu, tặng là không có đầy đủ cơ sở pháp lý, vì theo quy định tại Thông tư số 02/2001/TT-TCHQ của Tổng cục Hải quan không giới hạn về số lần cấp phép đối với xe ô tô NK theo hình thức quà biếu, tặng.

Vì vậy, trong khi Thông tư số 02/2001/TT-TCHQ chưa được thay thế và việc theo dõi cấp giấy phép NK xe ô tô quà biếu, tặng cho DN vẫn đang phải thực hiện quản lý bằng phương thức thủ công (hồ sơ giấy), thì Hải quan Đà Nẵng vẫn phải căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại công văn số 1163/TCHQ-GSQL ngày 07-3-2013, công văn số 7651/TCHQ-GSQL ngày 12-12-2013 để xem xét, thực hiện thủ tục cấp giấy phép NK ô tô theo dạng quà biếu, tặng theo đúng quy định.

Quy định là thế, nhưng qua sự việc này đã đặt ra vấn đề: có nên định lượng ô tô NK theo chế độ quà biếu tặng để tránh việc DN “lách luật”?

Thu Trang

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98