“Một mình bị cáo không thể làm được những sai phạm”

22/08/2014 18:26
22-08-2014 18:26:17+07:00

“Một mình bị cáo không thể làm được những sai phạm”

Đó là lời khai của bị cáo Trang - nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa - trong phiên sơ thẩm xử vụ tham ô tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 22-8.

Phiên tòa sơ thẩm trên xét xử vụ án “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Lê Thị Minh Trang là bị cáo duy nhất trong vụ án tham ô và lợi dụng chức vụ quyền hạn này.

TAND TP Nha Trang đã có quyết định triệu tập 765 nhân chứng và 167 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để xét xử vụ án nói trên. Thế nhưng rất đông số người được triệu tập đã không đến phiên tòa.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của bị cáo Trang diễn ra trong quá trình thu tiền phí, lệ phí đăng ký khi cấp biển số môtô tại đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, trên biên lai thu tiền, trong các liên lưu giữ và làm chứng từ để nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước, bị cáo chỉ ghi mức thu 200.000 đồng/xe.

Thế nhưng trong tờ biên lai (liên 2) giao cho các chủ xe thì số tiền phí, lệ phí đã ghi và thực thu lên tới 400.000 đồng/xe.

Bị cáo đã thực hiện cách làm gian dối đó trong vòng hai năm rưỡi, kể từ đầu năm 2008 đến cuối tháng 5-2011 khi thu tiền phí, lệ phí đăng ký cấp biển số cho 9.508 môtô.

Tổng số tiền sai phạm mà bị cáo đã bị truy tố chiếm đoạt là 41,6 triệu đồng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 2 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trang khai việc ghi biên lai và thu phí, lệ phí mà bị cáo đã làm chỉ là một trong năm khâu được thực hiện theo quy định khi cấp biển số xe tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa. Do đó, theo bị cáo Trang thì “một mình bị cáo không thể làm được những việc sai phạm” mà cáo trạng đã truy tố.

Còn số tiền hơn 2 tỉ đồng mà cáo trạng đã truy tố bị cáo gây thất thoát thì thực tế Trang khai đã được bị cáo nộp hết cho bà Ph.T.Kh - đội phó đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Thế nhưng bản thân bị cáo Trang không có tài liệu chứng minh cho lời khai vừa nêu và tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bà Ph.T.Kh đã phủ nhận hoàn toàn lời khai đó.

Cũng theo cáo trạng, có sáu cán bộ lãnh đạo tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa từ cấp trưởng phòng trở xuống trong thời gian xảy ra vụ án đã không kiểm tra, giám sát việc thu tiền phí, lệ phí đăng ký cấp biển số môtô, để cho Trang chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và thiệt hại cho các chủ xe đăng ký.

Thế nhưng sau khi sự việc xảy ra, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ quyết định xử lý kỷ luật hành chính. Vì vậy không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân lãnh đạo trên.

Đồng thời trong quá trình thu tiền phí, lệ phí đăng ký cấp biển số môtô tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, có 11 cán bộ CSGT khác cũng có những hành vi sai phạm tương tự như bị cáo Trang.

Thế nhưng, theo cáo trạng, do “không đủ căn cứ chứng minh được động cơ vụ lợi. Số cá nhân này sai phạm có mức độ, đã thừa nhận sai phạm và khắc phục hậu quả thiệt hại do mình gây ra” nên tất cả đều đã được “Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm điểm, xử lý kỷ luật, điều chuyển công tác đến đơn vị khác theo quy định của ngành”.

Phan Sông Ngân

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98