Nhu cầu vàng toàn cầu chìm nghỉm trong quý 2/2014

14/08/2014 19:29
14-08-2014 19:29:21+07:00

Nhu cầu vàng toàn cầu chìm nghỉm trong quý 2/2014

Các NHTW toàn cầu mua ròng 14 quý liên tiếp, quỹ ETF rút ròng

Theo báo cáo được công bố ngày thứ Năm của Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng toàn cầu sụt giảm dữ dội trong quý 2/2014 giữa bối cảnh giá kim loại quý không có nhiều thay đổi.

* WGC: Nhu cầu vàng Việt Nam lao dốc hơn 40% trong quý 2/2014

 

Báo cáo cho biết nhu cầu vàng toàn cầu đứng ở mức 964 tấn trong quý 2/2014, giảm 16% so mức 1,148.3 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đà sụt giảm này không làm cho các nhà đầu tư bất ngờ do sự đối lập của các điều kiện thị trường trong hai giai đoạn này.

Theo báo cáo, mức sụt giảm chóng mặt tới 25% trong quý 2/2013 của giá vàng đã giúp nhu cầu kim loại quý tăng vọt và đây được xem là một sự kiện “có một không hai trong một thế hệ”. Nguyên nhân khiến giá vàng bốc hơi mạnh trong quý 2/2013 là do làn sóng rút vốn khỏi các quỹ ETF vàng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thu hồi chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Ngược lại, giá vàng dịch chuyển với biên độ tương đối hẹp trong quý 2/2014 và mức độ biến động cũng thấp hơn nhiều so bình quân. Nguyên nhân chính lý giải cho tình trạng ảm đạm này là sự sụt giảm của nhu cầu đầu tư vào vàng trang sức, vàng miếng và vàng xu.

Cụ thể, nhu cầu vàng trang sức – vốn trước đây chiếm tới hơn 50% nhu cầu vàng toàn cầu – đã giảm hơn 30% trong quý 2/2014, trong khi nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu giảm còn chưa đầy một nửa của quý 2/2013.

Phần lớn đà sụt giảm của nhu cầu vàng trang sức diễn ra tại châu Á và Trung Đông trong khi hầu hết thị trường phương Tây (trừ Ý) lại chứng kiến sự gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là Mỹ và Anh.

Theo WGC, Trung Quốc và Ấn Độ chính là tác nhân khiến đầu tư vào vàng miếng và vàng xu trì trệ. Nhà đầu tư tại Ấn Độ đã chùn tay trước lệnh cấm nhập khẩu vàng xu, bất ổn xung quanh cuộc bầu cử thủ tướng mới cũng như các biện pháp kiểm soát sự dịch chuyển của dòng tiền mặt và các tài sản hữu hình. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư của Trung Quốc lại vấp phải áp lực từ sự thiếu xu hướng của giá vàng cũng như dư âm từ xu hướng mua vàng điên cuồng từng đẩy nhu cầu vàng nước này lên cao kỷ lục trong năm ngoái.

Tuy nhiên, bất chấp đà sụt giảm mạnh trong quý vừa qua, WGC cho biết nhu cầu đối với cả hai phân khúc này hiện vẫn còn xấp xỉ với các mức bình quân dài hạn. Cụ thể, nhu cầu vàng trang sức chỉ còn thấp hơn 2% so mức bình quân hàng quý 5 năm vừa qua trong khi nhu cầu vàng miếng và vàng xu hiện còn giảm 20% so mức bình quân hàng quý 5 năm nhưng vẫn thuộc cận trên của phạm vi xác lập sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Liên quan đến các quỹ ETF vàng, nhà đầu tư đã rút nhẹ 39.9 tấn vàng khỏi các quỹ này, ghi nhận sự cải thiện đáng kể so mức rút ròng 402.2 tấn trong cùng kỳ 2013.

Cũng trong quý 2/2014, các ngân hàng trung ương toàn cầu mua mạnh 117.8 tấn, đánh dấu 14 quý mua ròng liên tiếp. Theo đó, lượng mua ròng của các NHTW tăng 28% trong quý 2 nhờ nhu cầu dự trữ vàng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị kéo dài triền miên. 3 NHTW mua vào nhiều nhất trong quý vừa qua là Nga, Kazakhstan và Tajikistan.

Về phía nguồn cung, WGC cho biết sản lượng khai thác đã tăng thêm 58.2 tấn trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, tổ chức này kỳ vọng tốc độ gia tăng sẽ chậm lại trong các quý tới khi nguồn cung giảm và các nhà sản xuất ít có khả năng cắt giảm chi phí.

Phước Phạm (Theo WGC, CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau kỳ nghỉ dài, giá vàng SJC và tỷ giá ngoại tệ cùng đảo chiều đi xuống

Đầu phiên giao dịch 2/5, giá mua - bán vàng SJC giảm xuống mức 82,50-84,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm về 2.325 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định lãi suất của Fed

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng thúc...

Vàng thế giới rớt 2%, mất mốc 2,300 USD

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (30/04), do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và...

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua

Hội đồng Vàng Thế giới vừa ra báo cáo, theo đó nhu cầu vàng cả quý I-2024 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.238 tấn, ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng hôm nay 28-4: Vàng SJC vẫn tăng giá sau các phiên đấu thầu

Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan về xu hướng tăng tiếp của giá vàng hôm nay.

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98