Vietnam Airlines lỗ gần 700 tỉ đồng vì giàn khoan Hải Dương-981

02/08/2014 17:02
02-08-2014 17:02:00+07:00

Vietnam Airlines lỗ gần 700 tỉ đồng vì giàn khoan Hải Dương-981

Các vụ tai nạn hàng không liên tiếp xảy ra trên thế giới đã có những tác động nhất định đến tâm lý hành khách, làm giảm nhu cầu đi lại, nhất là du lịch của người dân... Thanh Niên vừa phỏng vấn Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines - Phan Xuân Đức về ảnh hưởng của những sự cố này đến hoạt động của hãng.

* Lợi nhuận Vietnam Airlines sụt giảm mạnh

Ông Đức cho biết: Có một số thời điểm có tác động khá mạnh đến tâm lý hành khách. Các sự cố liên tiếp sau đó cũng gây nhiều ảnh hưởng, không chỉ với tâm lý hành khách mà cả đội ngũ tiếp viên của các hãng hàng không. Tôi cũng đang phải chuẩn bị thuyết trình với 2.000 tiếp viên và đội ngũ phi công của hãng để họ yên tâm về quy trình, mức độ an toàn kỹ thuật của Vietnam Airlines.

Ảnh hưởng của các vụ tai nạn máy bay liên tiếp trên thế giới có khiến mức độ khai thác, doanh thu của Vietnam Airlines bị giảm mạnh không, thưa ông?

Cũng có những tác động mạnh làm tăng nhiên liệu, tăng chi phí. Cụ thể, việc điều chỉnh đường bay để tránh diễn biến chiến sự và tránh hoàn toàn không phận Ukraine đã khiến hành trình bay xa hơn, thời gian bay tăng thêm 10 phút đối với các đường bay đến Frankfurt/Charles de Gaulle/Gatwick, dầu phải tra nạp thêm gần 3 tấn, tải thương mại giảm khoảng 500 kg và làm tốn thêm khoảng 10 tỉ đồng mỗi tháng, tương đương nửa triệu USD.

Tuy nhiên, thảm họa nổ máy bay MH17 cũng không làm giảm lượng khách bay đột ngột như vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển VN hồi đầu tháng 5. Chúng tôi tính là từ thời điểm đó đến nay mất trên 700 tỉ đồng doanh thu. Đó là sự mất cân đối nghiêm trọng. Chưa năm nào xảy ra tình trạng đó. Mức sụt giảm doanh thu chủ yếu là các chuyến bay đi/đến Trung Quốc, thứ nhì là Hồng Kông, thứ ba là Đài Loan. Hiện nay sau khi Trung Quốc rút giàn khoan đi thì các đường bay đến Hồng Kông và Đài Loan đã hồi phục.

Tình trạng sút giảm doanh thu mạnh như vậy có ảnh hưởng đến kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Vietnam Airlines cuối năm nay không?

Chúng tôi hy vọng từ nay đến cuối năm vẫn đảm bảo cân đối cả năm. Hiện nay vẫn quyết tâm không điều chỉnh kế hoạch. Kế hoạch IPO của chúng tôi vẫn sẽ tiến hành như dự kiến. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành báo cáo phương án cổ phần hóa, Bộ Giao thông vận tải cũng đã thông qua và chúng tôi đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nếu có ảnh hưởng đến IPO là ảnh hưởng do kết quả sản xuất cuối năm. Vụ giàn khoan Hải Dương-981 tháng 5, tháng 6 làm chúng tôi lỗ mất gần 700 tỉ đồng, do vậy 6 tháng đầu năm chúng tôi chỉ lãi 100 tỉ đồng trước thuế. Hai tháng thôi mà nó làm mất gần hết thành quả của 4 tháng trước.

Hàng không vẫn là loại hình vận tải an toàn nhất

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, nhìn lại các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra gần đây, đa phần đều do yếu tố khách quan tác động nên hành khách trên thế giới chưa đến mức quay lưng lại với ngành hàng không. Với hàng không một tai nạn là quá nhiều, nhưng có thể thấy từ năm 2006 đến nay, theo thống kê của ICAO, tỷ lệ tai nạn trên chuyến bay của hàng không thế giới là 3 - 4/1 triệu chuyến bay. Hệ thống đảm bảo an toàn của hàng không rất chặt chẽ, hàng không vẫn là loại hình vận tải an toàn nhất.

M.Hà (ghi)


Mạnh Quân (thực hiện)

thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98