Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Nga đều giảm

23/08/2014 16:01
23-08-2014 16:01:00+07:00

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Nga đều giảm

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch XK cá tra từ 1-1 đến 15-7 đạt 892,83 triệu USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, XK cá tra sang Mỹ và Nga đều sụt giảm, nguyên nhân chủ yếu là do rào cản kỹ thuật và thuế chống bán phá giá (CBPG).

Cụ thể, đối với thị trường Mỹ, tổng kim ngạch XK cá tra từ 1-1 đến 15-7 đạt 163,12 triệu USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2013. XK cá tra sang Mỹ sụt giảm kể từ tháng 3 và giảm liên tiếp đến giữa tháng 7 này, trong đó mức giảm cao nhất lên tới 59,2% vào tháng 5 và mức giảm thấp nhất là tháng 3 với tỷ lệ giảm 12,7%. Đây là lần đầu tiên XK cá tra sang Mỹ trong quý II thấp hơn so với quý I.

Thị phần của thị trường Mỹ đến nay cũng giảm xuống chỉ còn 18,3% so với 23,9% của cùng kỳ năm 2013. Nếu như cùng thời gian này năm ngoái Mỹ vẫn giữ vị trí dẫn đầu về NK cá tra của Việt Nam, thì đến năm nay đã lùi xuống vị trí thứ 2 sau EU.

XK cá tra sang Mỹ không những sụt giảm về giá trị mà còn về cả khối lượng trong nửa đầu năm nay. Theo số liệu của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS), 6 tháng đầu năm nay, Mỹ NK 53.259 tấn cá tra và cá da trơn, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó NK cá tra từ Việt Nam đạt khối lượng 47.360 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2013. Mỹ NK cá tra và cá da trơn từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù XK cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm cả về khối lượng và giá trị nhưng giá trung bình XK mặt hàng này sang Mỹ lại tăng nhẹ. Theo đó, giá trung bình cá tra Việt Nam XK sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 3,035 USD/kg, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm 2013.

VASEP cho biết, các DN trong ngành thủy sản nhận định, XK cá tra sang Mỹ sụt giảm chủ yếu là do mức thuế CBPG lần thứ 9 giai đoạn từ ngày 1-8-2011 đến 31-7-2012 (POR 9) cao.

Ở thị trường Nga, XK cá tra của Việt Nam sang liên tục sụt giảm nên Nga đã không còn nằm trong tốp 8 thị trường NK cá tra hàng đầu của Việt Nam kể từ năm 2013. Cuối tháng 1-2014, Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) đã cấm NK cá tra Việt Nam, do vậy XK cá tra sang thị trường Nga trong 7 tháng đầu năm nay ước đạt 3,49 triệu USD, giảm so với 8,97 triệu USD của cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, VASEP nhận định: XK sang thị trường này được dự báo sẽ khả quan hơn vì VPSS vừa có thông báo dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ NK thủy sản vào thị trường Liên bang Nga và Liên minh Hải quan (bao gồm Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan) đối với 7 DN chế biến thủy sản của Việt Nam, trong đó có 5 DN chế biến sản phẩm cá tra đông lạnh.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm này, XK cá tra sang Nga sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 3 và quý 4 và giá XK sang thị trường này có thể sẽ tốt hơn trong thời gian tới. Ngoài ra, việc Nga cấm NK thủy sản từ EU, Mỹ, Na Uy, Canada và Australia trong 1 năm kể từ ngày 7-8-2014 cũng sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam đẩy mạnh XK cá tra sang thị trường này trong thời gian tới.

Uyển Như

Hải Quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98